Nhà sáng sáng chế trên … nương rẫy

09/09/2020
    Chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông, không qua trường lớp cơ khí, kỹ thuật nào nhưng với mong mỏi giúp người nông dân nơi mình sinh sống bớt đi phần nào vất vả khi bước vào những vu thu hoạch nông sản và đam mê sáng chế, anh Bùi Văn Hướng-ở TDP10, thị trấn Phú Túc đã chế tạo thành công chiếc máy tời củ mỳ lên xe tải tiện lợi, hiệu quả.
 
    Sinh ra trong một gia đình thuần nông, anh Anh Bùi Văn Hướng-sinh năm 1983, ở ở TDP10, thị trấn Phú Túc đã nếm trải nỗi vất vả nhọc nhằn trên nương rẫy từ khi còn bé. Nhìn cha, mẹ và bà con cực nhọc, anh cố gắng sáng tạo ra nhiều nông cụ hỗ trợ cho việc nương rẫy để giảm bớt sức người. Anh Hướng chia sẻ: thị trấn Phú Túc nói riêng và huyện Krông Pa nói chung, phần lớn diện tích cây trồng là cây mì. Chứng kiến cảnh mỗi khi vào thu hoạch nhà nhà đi kêu nhân công mà không có người để làm, anh và gia đình đã phải tự thu hoạch từ việc nhổ rồi bốc lên xe ô tô cực kỳ vất vả. Tối về năm nghỉ mình đau nhức. Chính vì vậy mà anh đã suy nghĩ tại sao mình không chế tạo ra băng tời để thay thế việc bốc lên xe thay sức người và ý tưởng đó đã thôi thúc anh bước tay ngay vào việc sáng tạo của mình. Chia sẻ thêm về điều này, anh Hướng nói: “Gia đình em thuần nông,bao đời trồng mỳ nên sức lao động bỏ ra vất vả và vất vả nhất là khâu thu hoạch phải cần nam giới. Muốn bốc mì lên xe cần 10-20 người xong mỏi nhức chân tay nên mình nghĩ ra băng tải đưa mì lên xe giảm sức lao động cho bà con. Băng tải này phụ nữ cũng có thể làm được, người già làm được thời gian giảm 30 phút mỗi xe. Chi phí khoảng từ 5 – 7 triệu đồng, thời gian khoảng 1 là hoàn thành”
    Anh Hướng cho biết thêm, ngoài chiếc băng tời củ mì lên xe, trường đó anh cũng tìm tòi, mày mò ra nhiều dụng cụ hỗ trợ bà con nông dân làm giảm sức người trong khâu thu  hoạch nông sản. Tuy nhiên, anh Hướng cho rằng, mình tạo ra chủ yếu là để phục vụ bà con cũng như phục gia đình, nên anh không nặng nề về việc bản quyền. Thấy sản phẩm của mình phát minh ra mà được bà con đón nhận là cảm thấy vui rồi, cho dù ai làm cũng được.
Ông Đàm Xuân Hiến, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân TDP 10, thị trấn Phú Túc là người luôn gắn bó trong thời gian anh Hướng mày mò làm máy băng tải thì cảm thấy thán phục anh Hướng trong việc tìm tòi, mày mò để chế tạo ta máy tời củ mì lên xe ô tô. Ông Hiến nói: “Phải nói là khâm phục anh Hướng có trí, tìm hiểu để làm ra băng tải này để giảm bớt công và thời gian thu hoạch mì rất là tuyệt vời rồi là giảm ngày công lao động. Tôi rất thích và rất đáng khen thưởng động viên cho hội viên của mình”
    Chứng kiến hiệu quả của máy tời củ mì lên xe ô tô. Bà Đỗ Thị Minh Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc, nhận xét:“Là hội viên còn trẻ nhưng đã nghĩ ra sáng kiến mà phụ nữ cùng làm được chế tạo ra máy băng tải này để giảm bớt thu nhập cho nhân dân và tăng thu nhập cho gia đình. Sắp tới chúng tôi sẽ quảng bá sản phẩm này cho anh Hướng thông qua hội thi để lan tỏa ra các TDP cũng như các xã lân cận để biết đến sản phẩm sáng chế của hội viên nông dân Bùi Văn Hướng”
    Với sáng chế hữu ích của mình, nông dân Bùi Văn Hướng đã dành giải nhất cuộc thi “Nhà nông đua tài” do BCĐ Đề án 61 thị trấn Phú Túc vừa tổ chức mới đây và sản phẩm này cũng là minh chứng cho tinh thần sáng tạo không ngừng, cùng nghị lực và ý chí vươn lên, vượt mọi khó khăn ban đầu để thắp sáng lên ngọn lửa đam mê sáng tạo, góp phần xây dựng giá trị hình mẫu của thanh niên trong thời kỳ mới, đưa quê hương, đất nước ngày càng phát triển./.
 
Quang Ngọc
Trung tâm VH, TT&TT huyện Krông Pa