Nuôi hươu-nai lấy nhung – vật nuôi mới nhân dân huyện nhà cần chuyển đổi

17/02/2020
   Mô hình nuôi hươu lấy nhung thuộc dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình nuôi hươu sao phát triển kinh tế hộ gia đình tại huyện Krông Pa” được Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện triển khai từ năm 2017. 3 năm qua, 5 hộ gia đình ở xã Chư Ngọc, Phú Cần, Đất Bằng và thị trấn Phú Túc tham gia mô hình được cấp 10 con hươu giống nay đã nâng tổng đàn hươu lên 20 con, bước đầu đã giúp các gia đình có nguồn thu nhập ổn định từ việc bán nhung hươu.
    Là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi hươu, ông Nguyễn Trung Lành ở thôn Hưng Hà, xã Phú Cần thấy rõ hiệu quả kinh tế từ mô hình mang lại. Năm 2017, gia đình ông Lành được chọn tham gia mô hình và được cấp 2 cặp hươu giống, gồm 2 con hươu đực và 2 con hươu cái hậu bị. Năm 2018, 2 con hươu đực đã cho nhung, còn 2 con hươu cái đẻ ra 2 con hươu con. Sau 3 năm, gia đình ông Lành nâng đàn hươu lên 6 con, trong đó có 2 con đực cho nhung. Được biết, trước đây gia đình ông Lành đã từng nuôi bò, heo nhưng trong quá trình nuôi hay bị mắc bệnh, cộng với giá cả bấp bênh nên lời lãi chẳng là bao. Ông Lành nhận định, nuôi hươu lấy nhung, đem lại hiệu quả gấp nhiều lần so với các vật nuôi khác, đặc biệt là bò. Hơn nữa, hươu ít bị dịch bệnh, lượng thức ăn hàng ngày cũng ít, do chúng chỉ ăn những loại lá cây, cỏ voi trồng và bắp. Ông Lành đánh giá hiệu quả: “Nuôi hươu hiệu quả hơn các con vật khác. Chúng ăn ít, 6 con hươu nó chỉ ăn bằng một con bò. Gia đình tham gia mô hình nuôi từ năm 2017. Năm 2018 hươu trưởng thành và cắt nhung. Năn 2019, cắt nhung lần thứ 2. Nhung bán được 2 triệu/1lạng. Lứa thứ 2: 1 con được 4 lạng rưỡi và 1 con được 2 lạng rưỡi. Hiện tại đàn hươu phát triển tốt. Mở rộng chuồng trại và gắn bó để thay thế con bò”
    Hộ thứ hai tham gia mô hình nuôi hươu lấy nhung là gia đình ông Hà Văn Vinh ở thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc. Ông Vinh cho biết, sau 3 năm tham gia mô hình, ông thấy nuôi hươu rất nhàn. Bình thường hươu chỉ ăn các loại cỏ, như cỏ voi, lá cây. Mỗi ngày chỉ cần 15 phút cắt cỏ cho hươu ăn. Nhờ mô hình hỗ trợ cho giống cỏ voi nên gia đình tôi cũng đỡ tốn công đi kiếm lá, cỏ cho hươu ăn. “Trừ những lúc hươu bắt đầu mọc nhung thì cần chế độ chăm sóc đặc biệt hơn để nhung đạt trọng lượng, chất lượng cao hơn. Khi đó, gia đình tôi cho ăn thêm bắp. Sau khi cắt nhung xong thì lại cho hươu ăn cỏ như bình thường. Nhàn hơn vuôi bò nhiều. Gia đình cũng đã thu hoạch lứa nhung đầu tiên được 400g”-ông Vinh nói.
     Theo đánh giá của các hộ tham gia mô hình, nhung hươu được coi là dược liệu quý và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, lượng nhung hươu của họ không đủ đáp ứng các nơi đặt hàng. Tất cả lượng nhung thu hoạch được mới đang cung cấp cho người dân trong vùng với giá từ 2 triệu đồng/lạng. Từ hiệu quả của mô hình, các gia đình sẽ mở rộng đàn hươu của mình.
    Cũng như các hộ tham gia mô hình nuôi hươu, gia đình ông Đinh Văn Thanh ở buôn Ơi Khẳm, xã Đất Bằng thì tham gia mô hình nuôi nai. Được dự án cấp 1 cặp nai giống, sau hơn một năm chăm sóc, đến nay đã thu hoạch được cặp nai đầu tiên. Ông Thanh cho biết, nuôi nai nhàn hơn nuôi bò, thức ăn cho nai rất dễ kiếm ở địa phương. “Hiện tại, bên cạnh nuôi nai, gia đình vẫn phải duy trì đàn bò, vì có nhiều con bò lai có giá trị kinh tế. Tuy nhiên, muốn tiếp cận vật nuôi mới nên gia đình quyết tâm tham gia mô hình và thấy hiệu quả. Mình sẽ chăm sóc tốt để nai cái sinh sản, từ đó gây dựng nên đàn nai quy mô”-ông Thanh nói.
    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Vân-Trưởng phòng KT-HT huyện, cho biết, sau 3 năm triển khai mô hình nuôi hươu-nai lấy nhung đã mang lại hiệu quả bước đầu. Từ đây, chúng tôi sẽ tuyên truyền, tổ chức cho người dân tham quan mô hình để bà con biết và lựa chon hướng chăn nuôi mới. “Mô hình nuôi hươu-nai để phát triển kinh tế hộ gia đình được triển khai từ năm 2017. Đến nay hươu sinh trưởng phát triển tốt. Hiệu quả kinh tế đem lại cho các gia đình trong 2 năm qua tương đối khả quan. Hươu-nai cái đã sinh sản lứa 2 và hươu-nai đực cho nhung lần 2. Trọng lượng từ 400g đến 500g 1 cặp nhung. Giá thị trường 20 triệu đồng/kg. Hướng lâu dài huyện sẽ khuyến khích các hộ gia đình mở rộng nhân đàn để chuyển đổi cơ cấu vật nuôi trong gia đình góp phần phát triển khi tế xã hội trên địa bàn”-ông Vân đánh giá.
    Mô hình nuôi hươu-nai lấy nhung là mô hình chăn nuôi mới có tính khả thi cao. Trong điều kiện hiện nay dự án có tiềm năng thích ứng rộng, hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình này tương đối cao. Do vậy trong những năm tới sẽ có nhiều hộ gia đình tham gia nuôi và có thể phát triển thành phong trào trên địa bàn huyện. Việc thực hiện dự án này thể hiện đúng định hướng, phù hợp với nhu cầu của cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân. Sản phẩm thu được từ dự án là nhung vừa cung cấp dưỡng chất tốt phục vụ cho sức khỏe của con người cũng như nhu cầu giống của các hộ nông dân có nhu cầu nuôi Hươu . Ngoài ra mô hình nuôi hươu-nai lấy nhung còn có tác dụng bảo vệ và duy trì được giống khi trong tự nhiên ngày bị suy kiệt./.
Quang Ngọc – Trung tâm VH, TT&TT huyện Krông Pa