Tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

29/07/2020
    Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh lại tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Đoàn Văn Tuyển ở buôn Chính Hòa xã Ia Mlah là một điển hình như vậy.
 
    Nhắc đến CCB Đoàn Văn Tuyển ở buôn Chính Hòa xã Ia Mlah nhiều người dân, đặc biệt là hội viên Hội CCB xã Ia Mlah đều khâm phục ý chí vượt khó vươn lên và tư duy làm kinh tế hợp thời.
    Sinh năm 1968, CCB Đoàn Văn Tuyển là con út trong gia đình có 6 chị em nên từ nhỏ ông đã sớm lam lũ với đủ nghề để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Năm 1988, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Đoàn Văn Tuyển đã gác lại những ước mơ để lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhập ngũ vào Trường Hậu cần ở Thủy Nguyên, Hải Phòng, người lính trẻ đã tích cực rèn luyện, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quân sự đến năm 1991 thì phục viên trở về quê hương.
    Vốn tính người hiền lành, chất phác, lại được rèn luyện trong quân ngũ nên người CCB này có nghị lực hơn người. Năm 1994, Đoàn Văn Tuyển theo anh chị vào buôn Chính Hòa, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa để làm kinh tế. Vào đầu năm thì cuối năm ông lập gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình lúc bấy giờ thật sự khó khăn. Không vốn liếng mà chỉ có hơn 1 héc ta đất rẫy bố mẹ vợ cho nên Đoàn Văn Tuyển theo anh chị đi làm thuê kiếm thêm thu nhập, vợ thì ở nhà làm rẫy nhưng cũng chỉ để trang trải cuộc sống mưu sinh đắp đổi qua ngày. Cảm thấy công việc nặng nhọc như vậy mà cuộc sống vẫn bấp bênh, đặc biệt khi các con lần lượt ra đời, cần tiền ăn học. Từ chỗ khó khăn đó, Đoàn Văn Tuyển càng nung nấu ý chí để vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo, Đoàn Văn Tuyển bàn với vợ muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói thì phải táo bạo, đổi mới tư duy lao động sản xuất. Để có vốn, hai vợ chồng đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và người thân để mua bò cái sinh sản về nuôi. 8 năm sau hàng chục bê nghé ra đời, có lúc đàn bò lên đến hơn 20 con. Ông đã bán bớt bò trả hết nợ và mua thêm đất rẫy để mở rộng chăn nuôi và trồng trọt. Với hướng đi này và nhờ chú trọng khâu kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh nên mô hình chăn nuôi và trồng trọt của ông đem lại thu nhập cao.
    Từ kết quả thu được làm động lực thúc đẩy gia đình manh dạn tiếp tục mở rộng thêm mô hình. Đến nay, CCB Đoàn Văn Tuyển có hơn 10 con bò cái sinh sản, khoảng 8 héc ta đất rẫy với nhiều loại cây trồng khác nhau. Với mô hình chăn nuôi và trồng trọt hàng năm đem lại thu nhập cho gia đình ông từ 200 - 300 triệu đồng. Bên canh việc đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng quy mô xây dựng kinh tế gia đình, ông Tuyển luôn quan tâm, yêu thương, đoàn kết, tôn trọng tình nghĩa đồng chí đồng đội, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi và đồng đội khó khăn về vốn liếng bác sẵn sàng giúp đỡ. Ông luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhiệt tình tâm huyết, sôi nổi với các phong trào của Hội CCB phát động.
    Nhận xét về hội viên Đoàn Văn Tuyển, ông Hoàng Quốc Việt – Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, CCB Đoàn Văn Tuyển đã nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế và trở thành hội viên CCB điển hình, xứng đáng là tấm gương để các hội viên khác học tập, noi theo”
    Nhờ năng nỗ nhiệt tình, trách nhiệm cựu chiến binh Đoàn Văn Tuyển ở buôn Chính Hòa xã Ia Mlah còn giúp hội cựu chiến binh xã bám sát chính trị tại địa phương, nắm chắc tình hình từng địa bàn để chọn mô hình dân vận khéo phù hợp, tuyên truyền bà con tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và làm công tác xây dựng cơ sở./.
 
                           (Văn Chi - PV Trung tâm VH, TT&TT huyện)