Chuyện về gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc 10 năm liền

17/10/2016
Được sự giới thiệu của cán bộ Ban văn hóa xã, chúng tôi tới thăm gia đình ông Ksor Drang, Buôn Ji A, xã Krông Năng, huyện Krông Pa (GaLai), đây là gia đình người cựu chiến binh trong nhiều năm liền luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc” ; được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư năm 2000 – 2010”. Và từ đó đến nay, gia đình ông vẫn luôn giữ vững danh hiệu này, xứng đáng là một gai đình gương mẫu trong cộng đồng dân cư.
Tới thăm gia đình ông Ksor Drang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi biết có 3 thế hệ cùng chung sống rất đầm ấm, hoà thuận và hạnh phúc trong một gia đình. Cả 7 người con của ông, 3 trai, 4 gái đều hiếu thảo. 3 người con trai của ông hiện nay đã có công ăn việc làm ổn định, 2 người là cán bộ xã Krông Năng, một người hiện lấy vợ và công tác tại Trung tâm y tế huyện Sông Hing. Bốn người con gái của ông có 2 người đã lập gia đình, còn hai người cũng đã học xong trung cấp và đã có việc làm. Các cháu nội ngoại ngoan, học giỏi. Ông Ksor Drang hiện nay đã 80 tuổi, nhưng ông vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Ông đã từng tham gia hoạt động du kích từ năm 1960 tại huyện H1, nay là huyện Ma Drắc tỉnh Đăk Lăk. Sau đó được đi học và trãi qua nhiều nơi công tác như tỉnh đội Đăk Lăk, ban bảo vệ tỉnh ủy Đăk Lăk. Đến năm 1974 gia đình khó khăn ông xin về. Về tại địa phương ông cũng tham gia công tác ở nhiều vị trí khác nhau như Ban kinh tế xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBMT xã, chủ tịch hội CCB xã Krông năng. Ông Drang cho biết, là một người lính Cụ Hồ nên phải giáo dục con cháu để chúng nó sống tốt, cho các con học hành để chúng nó biết làm kinh tế, trồng cây lúa, cây bắp được tốt, nuôi con heo, con bò nhanh lớn, biết phân biệt cái đúng, cái sai. Lễ phép với mọi người, biết kính trên nhường dưới, cư xử có văn hoá, nêu gương truyền thống, nhắc nhở con cháu tự hào về truyền thống gia đình.
Là một cựu chiến binh, cán bộ lão thành nên gia đình luôn tích cực và hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, gác việc nhà đặng lo việc buôn. Riêng với ông Drang, từ khi về hưu đến nay ông đã tham gia hoạt động của buôn rất tích cực, được bà con tín nhiệm, trong những cuộc họp của buôn, khi mọi người chưa hiểu vấn đề, ông đứng ra giải thích cho bà con hiểu, để cùng chung tay xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp. Bản thân ông, đến nay được tặng nhiều giấy khen, huân huy chương đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.
Ông Nông Đức Công – Phó Chủ tịch UBND xã Krông năng cho biết: Không chỉ được nhiều người biết đến nhờ danh hiệu gia đình văn hóa và con cái thành đạt, gia đình ông còn được bà con trong buôn yêu mến vì lối sống giản dị, nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người xung quanh. Bên cạnh việc chăm lo cho cuộc sống gia đình ổn định và nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi gia đình ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động chung do thôn và xã phát động. Bản thân ông và các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu trong việc thực hiện đúng các quy ước, hương ước của buôn, không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo.
Là gia đình đi đầu trong các phong trào của buôn, của xã từ năm 2000 đến nay, năm nào gia đình ông cũng được công nhận là gia đình văn hoá; được chính quyền và nhân dân địa phương quý trọng, tôn vinh là gia đình văn hoá tiêu biểu của trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện, của tỉnh, được Bộ văn hóa thể thao và du lịch tặng Bằng khen. Cũng chính nhờ đó, từ năm 2006 đến nay, Buôn Ji A luôn đạt danh hiệu buôn văn hóa. Hiện nay trong buôn có 88 hộ, với trên 540 khẩu, số hộ nghèo trong buôn ngày càng giảm. Buôn Ji A được coi là buôn đoàn kết và giàu có nhất xã Krông Năng, sự đoàn kết trong buôn luôn được giữ vững, nhiều năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Sự gây gỗ, xích mích trong buôn đều được giải quyết kịp thời.       
                                                                                      Đức Mạo
                                                                        Phó trưởng Đài TT-TH huyện