Hội nghị trực tuyến chuyền đề "Cách mạng công nghiệp 4.0 - Thời cơ và thách thức"

07/08/2017
      Chiều ngày 04/8/2017 tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa, Ban thường vụ Huyện ủy Krông Pa đã triệu tập hội nghị cán bộ toàn huyện để nghe thông tin tình hình thời sự trực tuyến tại điểm cầu huyện. Tham dự hội nghị có Đồng chí Nguyễn Duy Anh – Tỉnh Ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Huyện ủy viên; Bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện; và Trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể  trên địa bàn huyện. 

 
      Hội nghị đã được nghe đồng chí Trần Đình Thiên – PGS.TS, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam báo cáo chuyên đề về “ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (còn gọi là Cách mạng công nghiệp 4.0), thời cơ và thách thức đối với cách mạng Việt Nam” bằng hình thức nghe trực tuyến.
      Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm kỹ thuật số, công nghệ sinh học, và vật lý như:  Trí tuệ nhân tạo, kết nối internet toàn cầu và dữ liệu lớn, robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các vật liệu mới, công nghệ nano và năng lượng tái tạo. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực  cùng với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo, người máy làm việc ngày càng thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi vô biên, trong khi khả năng đó ở con người càng già càng yếu đi. Mặt trái của Cách mạng công nghiệp 4.0 là nó có thể gây ra sự bất bình đẳng, đặc biệt là có thể phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp, nhất là những người làm trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới bất động sản, tư vấn tài chính, vận tải.
      Đây là những thông tin cốt lõi, những kiến thức cơ bản, giúp cán bộ chủ chốt của huyện thấy rõ những thời cơ, thách thức và tầm quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong xu thế phát triển hiện nay. Từ đó, giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành nhận thức đầy đủ hơn, cập nhật được nhiều kiến thức, thông tin quý báu để nghiên cứu, đổi mới tư duy lãnh đạo, điều hành, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới./.
(CTV: Khánh Nguyễn)