Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân huyện Giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại một số cơ quan, đơn vị cấp huyện

04/05/2023
Thực hiện Kế hoạch số: 49/KH-HĐND ngày 09/3/2023 của Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, trong thời gian từ ngày 26/4/2023 đến ngày 28/4/2023, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện đã tổ chức giám sát trực tiếp tại 03 cơ quan, gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện; mốc thời gian từ tháng 01 năm 2020 đến tháng 12 năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Diễm - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện làm Trưởng đoàn; tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí Ủy viên Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, đại diện lãnh đạo hai Ban HĐND huyện, lãnh đạo Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện.
22b53d144ce693b8caf7.jpg
Hình ảnh của một buổi giám sát của Đoàn
Qua giám sát, Đoàn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan đã thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017;  Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản khác có liên quan. Các cơ quan được giám sát đã chủ động nghiên cứu, khai thác, quản lý, sử dụng tài sản công đúng quy định, có hiệu quả. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản, trang thiết bị tại các đơn vị cơ bản được thực hiện theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện. Các cơ quan, đơn vị được quy hoạch đất riêng để xây dựng trụ sở làm việc được quản lý, sử dụng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Tài sản, trang thiết bị của các đơn vị được quản lý, sử dụng, theo dõi khá đầy đủ, chặt chẽ trên hệ thống sổ sách kế toán; những tài sản đã hết khấu hao, nhưng còn sử dụng được, các đơn vị tiếp tục quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; việc theo dõi, ghi nhận thông tin tài sản phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng loại tài sản.
Tài sản tại các cơ quan đều được lãnh đạo phân công, giao quyền quản lý, quyền sử dụng cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và được quy định trong Quy chế quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị. Tài sản được quản lý, sử dụng, khai thác, bảo quản theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật. Tài sản là máy móc, trang thiết bị văn phòng hiện có tại các cơ quan, đơn vị cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác và phù hợp với tiêu chuẩn, định mức của các chức danh và lĩnh vực chuyên môn. Việc mua sắm tài sản công cơ bản được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, định mức, đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Trình tự, thủ tục mua sắm được thực hiện theo đúng quy định và thẩm quyền đã được phân cấp. Định kỳ hàng năm, các cơ quan, đơn vị thành lập hội đồng kiểm kê tài sản, báo cáo tăng, giảm tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số nội dung được Đoàn giám sát chỉ ra, đó là: Các đơn vị chưa thực hiện đúng việc lập, quản lý hồ sơ tài sản công và lập thẻ tài sản công theo quy định; hạch toán kế toán, thực hiện việc kiểm kê tài sản của một số đơn vị chưa đảm bảo. Những tài sản đã hết khấu hao, tài sản bị hư hỏng không sử dụng được các đơn vị chưa tổng hợp, đề xuất cấp thẩm quyền tổ chức thanh lý, tiêu hủy; công tác lập, bàn giao, quản lý hồ sơ tài sản chưa được các đơn vị quan tâm thực hiện đúng mức; thực hiện việc lập biểu mẫu công khai tài sản công chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 11, Thông tư số: 144/2017/TT-BTC.
Những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan chịu sự giám sát được Đoàn ghi nhận, tổng hợp báo cáo với Thường trực HĐND huyện và kiến nghị tới các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.  

 
NGÔ HÙNG