Huyện Krông Pa, vượt qua thách thức để phát triển

26/12/2016
         Với đường lối lãnh lạo mạnh mẽ, chắc chắn cùng sự đồng thuận của nhân dân, huyện Krông Pa đã tạo dựng được nền kinh tế khởi sắc. Đô thị năng động, đời sống người dân sung túc được tạo ra từ những thành tựu KT-XH đáng tự hào, nền kinh tế huyện Krông Pa đã trở mình đầy hứa hẹn.
       Năm 2016 dần trôi qua bằng với nhiều khó khăn khi "con thuyền" kinh tế trong nước và thế giới biến động. Trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung, huyện Krông Pa nói riêng, thời tiết không thuận lợi, đầu năm nắng hạn kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng cây trồng; giữa năm gió lốc làm thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhân dân và Nhà nước; cuối năm mưa nhiều gây úng ngập cục bộ các xã ven sông Ba. Giá cả các mặt hàng nông sản thấp, tiêu thụ chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nội lực của của mình, huyện Krông Pa đã đột phá, phát triển kinh tế, gắn kết khai thác thế mạnh tiềm năng sẵn có. Kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý.
       Dù mảnh đất gắn liền với tên gọi "Chảo lửa" bởi khí hậu khắc nghiệt, nhưng nhờ áp dụng các thành tựu Khoa học kỹ thuật, chủ động hệ thống tưới tiêu nên ngành nông nghiệp có những bước tiến vượt bậc. Toàn huyện gieo trồng được 43.289ha, đạt 103% KH; Chăn nuôi phát triển mạnh với số lượng gia súc lên đến trên 91.336 con, trong đó đàn bò 60.933 con (bò lai chiếm 19% tổng đàn), trâu 132con; lợn 19.136 con; Dê 11.135con; gia cầm 139.888 con. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 59,05 ha, sản lượng sản phẩm ngành thủy sản ước đạt 293,43 tấn. Công tác bảo vệ rừng thường xuyên được chú trọng, việc phá rừng làm nương rẫy được tuyên truyền xử lý tốt. Trong năm đã phát hiện 103 vụ phá rừng làm nương rẫy với diện tích 53,754 ha, tiến hành khởi tố 05 vụ với diện tích 9,582 ha, đến nay Công an huyện điều tra được 4 vụ chuyển cho Viện kiểm sát nhân dân huyện xử lý theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra việc khai thác, vận chuyển và tiêu thụ lâm sản trái phép đã phát hiện 77 vụ vi phạm, tịch thu 136,928m3 gỗ các loại; đã xử lý 71 vụ (02 vụ năm 2015 chuyển qua), xử phạt hành chính và bán hàng lâm sản hơn 797 triệu đồng.
       UBND huyện tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát toàn bộ các tiêu chí nông thôn mới, trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư lồng ghép từ các chương trình, khả năng huy động các nguồn lực tại chỗ để đăng ký kế hoạch hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 01 xã đạt 17 tiêu chí, 02 xã đạt 16 tiêu chí, 03 xã đạt 14 tiêu chí, 06 xã đạt từ 10- 12 tiêu chí  và 01 xã, đạt 9 tiêu chí.
       Lĩnh vực Công nghệp – xây dựng với tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 640 tỷ đồng, với các sản phẩm phong phú và đa dạng như điện thương phẩm, đá xây dựng, khai thác và chế biến đá Granit, đá Fensfat, cát, gạch nung thẻ, chế biến hạt điều nhân, sản xuất tinh bột sắn. Hoạt động Dịch vụ - Thương mại ổn định, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất tiêu dùng, không xảy ra tình trạng đầu cơ. Tổng thu ngân sách Nhà nước được: 422.575 trđ, đạt 135% KH tỉnh và 134% KH huyện. Trong đó: Thu trên địa bàn được: 52.624 trđ, đạt 240% KH tỉnh và 220% KH huyện, tăng 114,7% so với năm 2015; chưa kể phần tỉnh thu một số nhà máy Điện, điều, sắn và các khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện.
       Với những con số thống kê sơ bộ có thể thấy rằng, tiềm lực và sự phát triển của huyện Krông Pa được đánh thức và trỗi dậy mạnh mẽ. Tuy hạn chế về yếu tố thiên thời, địa lợi nhưng dưới sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, cuộc sống ở đây đã trù phú, sung túc. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các công trình công nghiệp đua nhau xây dựng tạo đà cho Krông Pa trở thành đơn vị đạt nhiều thành tích cao về mọi mặt của tỉnh Gia Lai.
       Lĩnh vực Giáo dục – Y tế - Văn hóa từng bước được chú trọng. Toàn huyện có 54 đơn vị trường, với 747 lớp và 21.453 học sinh (01 trường mầm non tư thục), trong đó có 10 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ duy trì sỹ số toàn huyện: 99,1%. Công tác phổ cập giáo dục luôn được quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,5%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 92,5%; trong năm có 269 em học sinh giỏi cấp huyện, 27 em học sinh giỏi cấp tỉnh và 4 em đạt giải quốc gia. Công tác y tế luôn được huyện quan tâm chỉ đạo, hệ thống cơ sở vật chất, y, bác sỹ cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Trong năm đã công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn về y tế, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 5 xã. Có 13/14 Trạm y tế có bác sỹ khám và điều trị, 11/14 Trạm y tế có dược sỹ; 172 cộng tác viên dân số và 130 y tế thôn bản thực hiện tốt chức năng giám sát tình hình dịch bệnh tại thôn, buôn; tỷ lệ bác sỹ đạt 4,7 bác sỹ/1 vạn dân. Đã có 97.457 lượt người được khám, điều trị và cấp phát thuốc, 280 ca được thực hiện phẫu thuật, kịp thời khống chế được các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét. Công tác văn hóa thông tin, truyền thanh, truyền hình phát triển rộng khắp. Ánh sáng văn minh đã vươn đến tận từng buôn làng xa xôi nhất, trình độ văn hóa người dân ngày được nâng cao. Cùng với đó công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống đối với các gia đình chính sách, người có công… luôn được UBND huyện chú trọng. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 đạt 6,13%.
      Với những kết quả đạt được trong năm 2016 là tiền đề để huyện tiếp tục vững bước đi lên, qua đó huyện cũng đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 như: Triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của huyện ủy về: Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong trồng trọt, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích giai đoạn 2015-2020, định hướng 2025; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện và nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020, định hương đến năm 2025.
      Ưu tiên vốn sự nghiệp kinh tế, khoa học công nghệ, hỗ trợ nông dân tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các khâu giống, tưới tiêu, thu hoạch, sơ chế bảo quản và đầu ra ổn định, qua ký kết hợp đồng đầu tư thu mua của các Doanh nghiệp mía đường, mỳ và thuốc lá, xây dựng các HTX nông nghiệp theo từng nhóm từ 10 đến 15 hộ có đất sản xuất liền kề, có tổng diện tích khoảng từ 30 đến 40 héc ta; yêu cầu các nhà máy tinh bột sắ Gia Lai, đường Vạn Phát, đường Thành Thành Công, công ty thuốc lá Hòa Việt..., hỗ trợ đầu tư thiết bị, máy móc, tiêu thụ sản phẩm. Huyện đầu tư công nghệ tưới, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, gống, máy móc, tiêu dùng, bảo vệ thực vật, trước mắt tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới.
      Một Krông Pa với nội lực của mình đã phát triển vững vàng, sẵn sàng đương đầu với sóng gió của kinh tế thị trường ngày càng khắc nghiệt, vươn lên, vững chắc. 

                                                                                   Tô Văn Chánh
                                                         Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa