Tăng cường công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện

11/05/2023
Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 61-KH/UBND, ngày 18/4/2023 về thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023
Trong thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tích cực quan tâm tham mưu, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác này. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê trên địa bàn huyện, tính từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 02 vụ làm 04 trẻ em tử vong.
Để giảm thiểu tối đa các tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước gây tử vong cho trẻ em trên địa bàn huyện, cấp thiết phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, mỗi gia đình và toàn thể nhân dân. Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, chú trọng công tác phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em trong đó có phòng, chống đuối nước cho trẻ em và Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 17/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030.
Hai là, tăng cường công tác truyền thông giáo dục, vận động xã hội nâng cao
nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Ba là, hướng dẫn, tư vấn, giáo dục cho trẻ em các kiến thức, kỹ năng an toàn
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Thí điểm và nhân rộng các mô hình về
tư vấn, giáo dục kiến thức, thực hành kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích
trẻ em tại cộng đồng, trường học, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em.
Bốn là, nâng cao năng lực về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho đội ngũ làm công tác trẻ em của các cấp, các ngành, đoàn thể.
Năm là, rà soát, tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, chính sách về phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em; tiêu chuẩn, tiêu chí về an toàn phòng, chống
tai nạn, thương tích trẻ em.
Sáu là, triển khai các mô hình an toàn cho trẻ em tại cộng đồng như: “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”.
Bảy là, đầu tư ngân sách địa phương và vận động xã hội xây dựng, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết chế thể dục, thể thao, phát triển hệ thống bể bơi thông minh, bể bơi tự tạo để tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi an toàn cho trẻ em.
Tám là, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt tại các địa phương, địa bàn xảy ra các vụ việc tai nạn thương tích nghiêm trọng và có trẻ em tử vong. Biểu dương, nhân rộng kịp thời những sáng kiến hay, mô hình tốt, đóng góp ý nghĩa của xã hội, gia đình, cộng đồng cho công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại địa phương, cơ sở.
LIÊN LIÊN