Hội đồng nhân dân huyện giám sát về công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử tại xã Chư Drăng

13/04/2023
Chiều ngày 11/4/2023, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân huyện do đồng chí Nay Quyên – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử năm 2021 và 2022” tại xã Chư Drăng.
0a88b204b6f46aaa33e5.jpg
Ảnh: toàn cảnh buổi Giám sát
Trong buổi giám sát, Đoàn đã tập trung vào các nội dung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính; những kết quả đạt được và những hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử; phương hướng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Qua đánh giá, từ năm 2021 đến cuối năm 2022, công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính tại xã Chư Drăng đã được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực bằng các kế hoạch, quyết định cụ thể; xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành trong công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tụ hành chính, xây dựng chính quyền điện tử nói riêng. Các nội dung cải cách thủ tụ hành chính và xây dựng chính quyền điện tử có kết quả tích cực, gắn với kiểm tra, giám sát và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, đơn vị liên quan. Việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ của địa phương  đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, kịp thời triển khai, thực hiện nghiêm túc các bước, quy trình với những nhiệm vụ cụ thể, có trọng tâm, từng bước gắn kết, gần gũi, thân thiện giữa Chính quyền với nhân dân. 
Trong 2 năm, xã Chư Drăng đã tiếp nhận và giải quyết  thủ tục hành chính 23.847 hồ sơ theo cơ chế một cửa. Trong đó người có công 54 hồ sơ, chứng thực 2.646 hồ sơ, đất đai 328 hồ sơ, đăng ký, quản lý lưu trú 967 hồ sơ, bảo trợ xã hội 600 hồ sơ, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 15.449 hồ sơ, hộ tịch 3.792 hồ sơ và tiếp công dân 11 hồ sơ; hồ sơ giải quyết trả đúng hẹn cho người dân đạt trên 95%.
Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã tập trung trao đổi một số nội dung liên quan đến việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện cũng như phân tích và làm rõ thêm một số vướng mắc về thực hiện công tác cải cách hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ sở. Lãnh đạo và công chức phụ trách một số bộ phận đã tiếp thu, giải trình, bổ sung những nội dung cải cách hành chính mà Đoàn giám sát quan tâm tại buổi làm việc.
c25cffcbfb3b27657e2a.jpg
Hình ảnh: đồng chí Nay Quyên phát biểu kết luận
Phát biểu kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Nay Quyên, Phó Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đến cải cách thủ tục hành chính và chính quyền điện tử được thể hiện ở chỗ đã ban hành các văn bản chỉ đạo. Đồng thời, đồng chí đề nghị trong thời gian lãnh đạo UBND xã và công chức cấp xã cần tiếp thu những ý kiến của các thành viên trong đoàn đã nêu ra về những tồn tại. Trên cơ sở tiếp thu thì cần biến những nội dung đó thành chương trình hành động và xây dựng các kế hoạch để khắc phục; cần điều chỉnh lại báo cáo phản ánh đúng với thực trạng trên địa bàn xã; UBND xã cần nghiên cứu các văn bản liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng các kế hoạch, chương trình làm việc theo quy chế. Đối với công chức cấp xã cần thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật các văn bản để tự trao dồi kiến thức cho bản thân; ngoài thực hiện chuyên môn ra cần phải có ý thức trách nhiệm trong công việc để phục vụ người dân được tốt hơn.
GIA AN