UBND huyện triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

27/05/2022
      UBND huyện vừa tổ chức cuộc họp triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025. Dự cuộc họp có lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Tiến Đãng-Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp.
IMG_2463.jpg
      Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thông qua một số điểm nổi bật tại Nghị định áp dụng tại địa phương. So với các chính sách tín dụng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện giai đoạn trước đây, Nghị định số 28/2022/NĐ-CP đã khắc phục được một số hạn chế và có nhiều ưu đãi hơn về thời hạn cho vay, lãi suất cho vay và mức cho vay; đặc biệt bổ sung thêm chính sách mới về cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay phát triển theo chuỗi giá trị để phát huy thế mạnh của từng địa phương và góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số trong khu vực triển khai dự án. Tuy nhiên xét thấy tình hình thực tế tại địa phương, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH đề xuất chỉ triển khai 3 chương trình là cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề với tổng nguồn vốn được cấp trên 40 tỷ đồng.
      Sau khi khi nghe báo cáo tình hình, các đại biểu tham dự họp tổ chức thảo luận các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP; đồng thời, đề xuất các giải pháp thực hiện để bảo đảm chính sách tín dụng an toàn, hiệu quả và đúng đối tượng được hưởng lợi
       Để triển khai Nghị định có hiệu quả, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình cho vay theo và chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao năm 2022; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền các địa phương có trách nhiệm gắn việc thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP với các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của từng lĩnh vực, làm cơ sở để đưa chính sách đi vào thực tiễn. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền phổ biến nội dung, ý nghĩa của chính sách để mọi người dân đều biết và tham gia thụ hưởng./.  
QUANG NGỌC