Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Mlah đồng hành cùng với phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

17/01/2023
Xác định đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Thời gian qua, Hội LHPN xã Ia Mlah đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các hội viên. Nhờ đó, đến nay nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
HLHPN-IA-MLAH.jpg
Hình ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Mlah ra mắt CLB "phụ nữ tiết kiệm 5 - 10 triệu đồng"
Hội LHPN xã Ia Mlah hiện có 690 hội viên, sinh hoạt tại 04 chi hội. Để nắm bắt tình hình đời sống, nhu cầu của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã thời gian qua đã thường xuyên đến các gia đình hội viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, phong trào tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách; đồng thời đẩy mạnh các phong trào “Phụ nữ xã Ia Mlah với hũ gạo tiết kiệm của Bác”, nhân rộng mô hình heo đất tiết kiệm. Chị Ksor H’ Bi – Hội viên chi hội phụ nữ buôn Prong, xã Ia Mlah, chia sẻ: “Được sự quan tâm của hội phụ nữ dành thời gian thường xuyên về tuyên truyền các hoạt động của hội như thực hiện cuộc vận động 5 không 3 sạch, phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tuyên truyền phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đến nay tôi cũng đã năm bắt và thực hiện đạt kết quả cao. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, bản thân tôi còn thường xuyên tham gia các phong trào của hội phụ nữ và của buôn”.
Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương bằng nhiều hoạt động đa đạng, hiệu quả.
Ngoài ra, để chị em có vốn phát triển sản xuất, Hội đã khai thác các nguồn vốn cho hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Hiện hội đang quản lý nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, với tổng số vốn hơn 9 tỷ, có 5 tổ với 245 hội viên vay vốn; đồng thời vận động chị em tham gia gửi tiết kiệm với trên 5,5 triệu đồng. Từ đó, hội viên phụ nữ đã tận dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, mạnh dạn thay đổi phương thức trong phát triển kinh tế, đến nay đã có nhiều hội viên phụ nữ không còn nợ ngân hàng, có thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Chị Kpă H’ Lem - Hội viên Hội LHPN xã Ia Mlah, cho biết: “Vợ chồng tôi kết hôn vào năm 2007, đó là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với vợ chồng tôi, vì thứ nhất là thiếu vốn để sản xuất nông nghiệp và thứ hai là con cái bệnh tật. Đến năm 2013 được Hội phụ nữ và chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiệ n vay vốn ngân hàng, từ đó gia đình tôi đã sử dụng nguồn vốn vay mua bò để phục vụ nông nghiệp và cũng thuê thêm đất làm, đến năm 2014 vợ chồng tôi đã thoát nghèo và cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều.”
Chị Rchăm H’ Trít – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Mlah, cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ thường xuyên sâu sát hơn nữa với các chị em hội viên, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, từ đó phối hợp, đề xuất Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện những hội viên còn khó khăn được vay vốn từ các chương trình đúng mục tiêu, đối tượng. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã tiếp tục phát động các phong trào như quỹ tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng; “nuôi heo tiết kiệm, phong trào phụ nữ làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đến nay thì đa số hội viên có đời sống khá giả hơn, đầy đủ hơn so với thời gian trước.”
Với những việc làm thiết thực, hiệu quả của Hội LHPN xã Ia Mlah trong thời gian qua đã giúp cho đời sống hội viên phụ nữ ngày một tốt lên, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và trở thành những tấm gương phụ nữ tiêu biểu làm kinh tế giỏi, góp phần vào sự phát triển của địa phương.
SƠN TRUNG