Văn phòng Huyện ủy Krông Pa thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy

05/10/2021
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng,… cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong thời gian qua Văn phòng Huyện ủy Krông Pa đã luôn khắc phục mọi khó khăn, tập trung nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, phục vụ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.
   Năm nay, ngành công tác văn phòng cấp ủy của Đảng kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống (18/10/1930 - 18/10/2021) trong thời điểm các cấp, các ngành, đoàn thể đang tập trung triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong Đảng và toàn xã hội; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đại đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
CBCC-huyen-uy.jpg
Ảnh: Cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Huyện ủy Krông Pa
   Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự trưởng thành của hệ thống Văn phòng cấp ủy trong cả nước, Văn phòng Huyện ủy Krông Pa đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn liền với lịch sử Đảng bộ và nhân dân huyện Krông Pa. Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ cán bộ đi trước, bước vào thời kỳ mới, nhất là từ khi thành lập huyện (23/4/1979) đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy đã không ngừng được củng cố, phát triển và lớn mạnh. Trong những năm gần đây, Văn phòng Huyện ủy đã nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tham mưu tổng hợp trong tình hình mới; phục vụ đắc lực công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của cấp ủy.
   Đối với công tác tham mưu, Văn phòng Huyện ủy luôn bám sát chương trình công tác toàn khóa và hàng năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch từng quý, từng tháng và hàng tuần về từng nhiệm vụ tham mưu, phục vụ trong các lĩnh vực công tác, đảm bảo chu đáo, đạt hiệu quả. Tham mưu xây dựng và ban hành kịp thời chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác hàng năm, hàng quý của Huyện uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện uỷ; đồng thời tham mưu đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, chỉ thị,... của cấp ủy và cấp trên về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể,… đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện của cấp uỷ trên mọi lĩnh vực. Tham mưu thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc của Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, như: hội ý Thường trực Huyện ủy; họp định kỳ của Ban Thường vụ; giao ban hằng quý về công tác Đảng, Mặt trận - đoàn thể, nội chính để kiểm tra việc thực hiện những nhiệm vụ được giao và chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng đến; tổ chức các hội nghị định kỳ, hội nghị chuyên đề của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy theo đúng chương trình công tác đề ra;... Các buổi làm việc đều kịp thời tham mưu ban hành thông báo kết luận chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện uỷ.
   Thường xuyên chủ động phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng HĐND -UBND huyện, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong công tác thông tin tổng hợp; luôn đảm bảo thu thập, nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời, chính xác, tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên địa bàn.
   Trong công tác tham mưu luôn chú trọng việc đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc như: thực hiện vắn tắt các văn bản đến trong ngày để Thường trực Huyện ủy theo dõi; hoặc đối với các văn bản cần chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, Văn phòng tham mưu Thường trực bút phê trực tiếp vào văn bản, đồng thời phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc các cơ quan thực hiện được kịp thời, đảm bảo thời gian quy định. Chú trọng tổ chức thẩm định các văn bản do các ngành, đơn vị tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đảm bảo kịp thời, chất lượng. Nhìn chung chất lượng nội dung các văn bản do Văn phòng Huyện ủy tham mưu ngày càng hoàn thiện, đảm bảo về chất lượng và thể thức.
   Trên lĩnh vực Nội chính, những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, Đảng viên và nhân dân gửi đến cơ quan Huyện ủy được tham mưu xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và Nhà nước, đúng thời hạn của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đồng thời theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư, không để xảy ra tồn đọng, kéo dài. Thực hiện tốt báo cáo định kỳ và tổ chức sơ, tổng kết về công tác nội chính đảm bảo. Tham mưu đồng chí bí thư Huyện ủy tiếp công dân định kỳ, tổ chức đối thoại với đảng viên và nhân dân đảm bảo quy định.
   Về công tác văn thư, lưu trữ: việc tiếp nhận, phát hành công văn, tài liệu, văn kiện phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy luôn kịp thời, đáp ứng yêu cầu, đúng đối tượng và bảo mật. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Huyện ủy tập trung khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản đi, đến của cơ quan Huyện ủy. Đến nay, với việc ứng dụng phần mền Lotusnote 8.5 của Đảng, các văn bản đi, đến của Huyện ủy đã được cập nhật lên cơ sở dữ liệu văn kiện, bước đầu phục vụ tra cứu tài liệu trực tiếp trên máy tính và trao đổi thông tin, tài liệu với Tỉnh ủy, các cơ quan giúp việc Tỉnh ủy thông qua mạng nội bộ của Đảng.
   Ngoài ra, công nghệ thông tin còn được Văn phòng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng trong công tác soạn thảo văn bản, khai thác thông tin. Hiện nay hầu hết máy tính của Văn phòng và các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy đã được phân quyền, đảm bảo việc xử lý công việc, trao đổi thông tin văn bản giữa các cá nhân và các Ban Đảng thông suốt. Đồng thời, Văn phòng Huyện ủy bước đầu ứng dụng chữ ký số để ký các văn bản điện tử, tạo sự tiện lợi và đảm bảo tính pháp lý của văn bản điện tử. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian vừa qua đã tạo nên sự tiện lợi, nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm về thời gian, giấy, mực và góp phần thực hiện nền hành chính điện tử.
   Về công tác quản lý tài chính, Văn phòng đã chủ động tham mưu quản lý thu, chi tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả, đúng nguyên tắc, đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Quản lý việc thu - chi đảng phí đảm bảo đúng Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên tổ chức hướng dẫn cho tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt các quy định về thu, chi hoạt động công tác đảng và nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy.
   Trong công tác phục vụ, Văn phòng Huyện ủy luôn chú trọng tính chu đáo, chủ động trong việc đảm bảo tốt các điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đi lại, làm việc, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ. Thời gian qua, Văn phòng Huyện ủy đã tham mưu tổ chức, phục vụ chu đáo các hội nghị, cuộc họp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và các hoạt động kỷ niệm lớn của huyện cũng như của cơ quan Huyện ủy.
   Với những kết quả, thành tích đạt được trong 91 năm qua, Văn phòng Huyện ủy Krông Pa đã vinh dự được UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua…; nhiều cá nhân được tặng phần thưởng cao quý và Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn phòng cấp ủy". Từ Văn phòng Huyện ủy đã có nhiều đồng chí trưởng thành, phát triển đã và đang giữ những chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan của huyện.
   Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang 91 năm của Văn phòng cấp uỷ; tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Văn phòng Huyện ủy Krông Pa sẽ tiếp tục giữ vững đoàn kết thống nhất, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo không ngừng phấn đấu vươn lên, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng nhau xây dựng truyền thống vẻ vang của người cán bộ văn phòng: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII đã đề ra./.
                                      Lê Văn Tiệp - Chánh Văn phòng Huyện ủy