CÔNG BỐ DỊCH BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN ĐÀN TRÂU, BÒ TẠI CÁC XÃ IA RSƯƠM, UAR VÀ THỊ TRẤN PHÚ TÚC

16/07/2021
Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai vừa có quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại các xã Ia Rsươm, Uar và thị trấn Phú Túc.
          Ngày 12/7/2021, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã lấy mẫu gửi Chi cục thý y vùng V (Đăk Lăk) xét nghiệm. Kết quả, đến ngày 15/7/2021 trên địa bàn huyện có 40 con bò/25hộ, tại 7 thôn, buôn của 3 xã, thị trấn (Phú Túc, Uar, IarSươm) dương tính với bệnh viêm da nổi cục; Số nghi nhiễm 29 con/22 hộ, tại 9 thôn, buôn của 4 xã (Phú Cần, Chư Ngọc, Chư Gu, Chư Đrăng).
Viem-da-noi-cuc.jpg
Hình ảnh bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn huyện
          Ngay khi có kết quả xét nghiệm, UBND huyện đã ban hành quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại địa bàn xã, thị trấn Phú Túc, Uar, IarSươm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tập trung triển khai các giải pháp phòng bệnh không để lây lan trên diện rộng; xác định vùng dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm để khoanh vùng dịch bệnh; tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc cảm nhiễm với bệnh viêm da nổi cục ra/vào vùng dịch; tổ chức thống kê toàn bộ hộ chăn nuôi trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cho hộ chăn nuôi. Đối với các xã chưa có bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò hoặc nghi nhiễm chủ động và tăng cường công tác phòng dịch bệnh, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để hạn chế nguồn bệnh vào địa bàn đồng thời xử lý kịp thời nếu có dịch xảy ra.
        Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, tổ chức tiêu độc khử trùng, triển khai tập huấn, yêu cầu hộ dân cách ly vật nuôi và không thả rông, cam kết không buôn bán, vận chuyển; đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân chủ động mua vắc xin tiêm cho đàn bò để phòng chống dịch bệnh.
                                                Ý Minh - Chuyên viên VP.HĐND-UBND huyện