Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi.

08/12/2021
   Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hình ảnh những người lính ngày nào dũng cảm làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vẫn mãi là hình ảnh đẹp trong lòng bao thế hệ. Phát huy truyền thống vẻ vang của người lính “Cụ Hồ” trong thời bình. những năm qua, nhiều hội viên Cựu chiến binh ở xã Ia Rsươm đã không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, tích cực nêu gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế. Mạnh dạn chuyển đổi, lựa chọn mô hình phù hợp để đầu tư phát triển kinh tế, cựu chiến binh Ksor Thun ở buôn Phùm, xã Ia Rsươm được xem là một trong những điển hình trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi tại địa phương.
aa52c02b2ba2e0fcb9b3-(1).jpg
Hình ảnh:  Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Ia Rsươm Ksor Thun
   Nhắc đến cựu chiến binh Ksor Thun ở buôn Phùm, xã Ia Rsươm, nhiều người dân, đặc biệt là hội viên cựu chiến binh ở xã Ia Rsươm đều khâm phục ý chí vượt khó vươn lên và tư duy làm kinh tế hợp thời của ông. Năm 1976, khi vừa tròn tuổi 18, người thanh niên Ksor Thun theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, gác lại những ước mơ để lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhập ngũ và đóng quân tại Camphuchia, người lính trẻ đã kết thúc rèn luyện, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quân sự đến năm 1981 thì phục viên trở về quê hương rồi lập gia đình. Vốn người hiền lành, chất phát, lại được rèn luyện trong quân ngũ nên người cựu chiến binh này có nghị lực hơn người. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình lúc bấy giờ thực sự khó khăn, không vốn liếng nên cựu chiến binh Ksor Thun ngày ngày chỉ biết làm thuê vất vả bám rừng nhưng cũng chỉ để trang trải cuộc sống mưu sinh qua ngày.
   Nói về những tháng năm sau khi rời quân ngũ, ông Ksor Thun cho biết: “Thời điểm ấy, cuộc sống vô cùng khó khăn, đất đai không có nhiều, không có vốn liếng để làm ăn, không biết vay mượn ai, vợ chồng phải tự lực cánh sinh, chắt chiu từ cái chén, đôi đũa ăn cơm, cuộc sống vất vả đè nặng lên vai, vậy mà cái đói nghèo vẫn bao vây giữa núi rừng, tưởng như không lối thoát… Mình chỉ biết cật lực lao động để mong sao được no cái bụng, ấm cái lưng thôi...”.
Sau đó, nhờ chủ trương đúng đắn của Nhà nước, quy hoạch định canh, định cư, tạo điều kiện cho gia đình ông Ksor Thun khai hoang, mở rộng diện tích trồng điều, trồng sắn. Từ bản chất truyền thống đã được thử thách trong lực lượng vũ trang, phát huy bản tính cần cù lao động. Đặc biệt, nhờ sự giúp đỡ của địa phương và Hội Cựu chiến binh tạo điều kiện cho vay vốn, cựu chiến binh Ksor Thun quyết tâm đầu tư cho phát triển kinh tế gia đình, thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, thâm canh, tăng vụ, kết hợp nuôi bò, dê, khai hoang vỡ đất. Sau một thời gian dài cần cù lao động, đến nay ông đã có trong tay khối tài sản hàng tỉ đồng với 7 héc ta điều, 3 héc ta lúa và 4 héc ta sắn, mua 1 xe máy cày, 1 xe lồng, 1 xe cải tiến để vận chuyển nông sản...
   Cầm trên tay quyển sổ theo dõi chi phí sản xuất của gia đình, cựu chiến binh Ksor Thun vui mừng nói: “Năm nay với 7 héc ta điều, 4 héc ta sắn và 3 héc ta lúa, chi phí nhân công trồng, làm cỏ, giống, phân bón... hết hơn 100 triệu đồng, dự kiến thu hoạch trên 350 triệu đồng, còn lãi 250 triệu đồng chưa kể các nguồn thu khác từ chăn nuôi”.
Không chỉ chăm lo cuộc sống cho gia đình, bản thân ông Ksor Thun còn thường xuyên trao đổi ý kiến xây dựng trong việc sản xuất để bà con trong buôn làm theo, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Hàng năm, gia đình ông đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương và các hoạt động tình nghĩa, tạo mối quan hệ tốt đẹp, có uy tín đối với chính quyền và nhân dân địa phương.
   Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Rsươm, cho biết: “cựu chiến binh Ksor Thun là một trong những hội viên tiêu biểu. Dù bận công việc kinh tế gia đình, nhưng ông luôn dành nhiều thời gian để tham gia công tác Hội, tham gia sinh hoạt, học tập; hàng năm luôn đạt Gia đình văn hóa, hội viên gương mẫu, tạo được sự gắn bó với nhau trên tình đồng chí, đồng đội, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày cũng như giúp nhau trong công tác xóa đói giảm nghèo”.
   Với những kết quả đạt được, cựu chiến binh Ksor Thun đã nhiều năm liền được Hội Cựu chiến binh xã giới thiệu điển hình cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện./. 
NGUYỄN CHI