Xã Uar triển khai các giải pháp để phòng chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

26/07/2021
Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng, gây ảnh hưởng đến việc chăn nuôi của bà con. Là một địa phương được công bố xuất hiện bò bị nhiễm bệnh, chính quyền địa phương xã Uar đã triển khai các biện pháp để khống chế dịch, giảm thiệt hại cho bà con chăn nuôi trên địa bàn.
   Là một trong những hộ có bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục, chị Ksor H’Chua ở buôn Choanh cho biết: “Gia đình tôi có tất cả sáu con bò và cách đây khoảng hơn mười ngày tôi phát hiện trong đàn bò của gia đình có một con kém ăn và xuất hiện nổi cục ở ngoài da. Sau khi phát hiện, tôi đã báo cán bộ thu y xã và được cán bộ thú y cho biết là con bò của gia đình đã bị nhiễm bệnh viêm da nổi cuc và hướng dẫn cho gia đình tôi cách chữa trị. Đến nay con bò của gia đình đã ăn được cỏ và khỏe lại, các cục nổi ngoài da bắt đầu giảm dần”.
   Xã Uar hiện có tổng đàn bò hơn 2.900 con. Để chủ động phòng chống dịch bệnh xã đã tiến hành rà soát tổng đàn bò trên địa bàn xã, chỉ đạo cán bộ thú y xã và lực lượng chức năng tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Qua rà soát và thống kê của cán bộ thú y thì đến nay tất cả các thôn, buôn đều có bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục, với số lượng hơn 60 con.
   Trước diễn biến phức tập của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xảy ra trên địa bàn, qua trao đổi với chúng tôi, ông Nay Châm - Phó Chủ tịch UBND xã Uar cho biết: “Sau khi phát hiện có bò bị bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn, UBND xã Uar chỉ đạo các thôn-buôn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện. Bên cạnh đó tuyên truyền bà con chăn nuôi trâu, bò cần chủ động phun thuốc diệt muỗi, ve, ruồi xung quanh khu vực chăn nuôi; thường xuyên rắc vôi bột tại khu vực chuồng trại. Đối với các hộ đang có bò dịch bệnh thì cần tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch theo đúng quy định, không để dịch lây lan, dây dưa kéo dài. Đồng thời cũng đã lập hai chốt trên tuyến đường quốc lộ Trường Sơn Đông để không cho vận chuyển trâu, bò ra, vào vùng có dịch”.
    Theo cơ quan chuyên môn, bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò và không lây bệnh sang người. Virus này có sức đề kháng cao, có thể tồn tại ngoài môi trường từ 1 - 3 tháng. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như: muỗi, ruồi, ve; tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch; thời gian ủ bệnh trung bình 4 - 14 ngày… Trâu, bò mắc bệnh thường có những dấu hiệu: Sốt cao, bỏ ăn, suy nhược, gầy yếu,…
   Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang diễn biến phức tạp và để phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Uar nói riêng và huyện Krông Pa nói chung cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc. Tuyệt đối không mua bán vận chuyển trâu, bò bệnh hoặc chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt trâu, bò bệnh hoặc chết; không vứt xác trâu, bò chết ra môi trường; khi phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh thì phải báo ngay chính quyền để từ đó có biện pháp xử lý./.
 Văn Chi