Xã Ia Rmok hàng trăm hộ dân lo trắng tay, vỡ nợ vì hạn hán

07/09/2021
Nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng đã khiến hàng ngàn nông dân ở trên địa bàn xã Ia Rmok rơi vào cảnh trắng tay, vỡ nợ khi sắn và hoa màu bị chết do hạn hán.
han-han-1.jpg
Những ngày cuối tháng 8, đi dọc theo tuyến quốc lộ Đông Trường Sơn chúng tôi không khó để bắt gặp hình ảnh những rẫy sắn của bà con bị chết do nắng hạn. Tại địa bàn xã Ia Rmok - một địa phương bị thiệt hại nặng nề của đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian qua cho thấy, đã có hàng trăm người dân ở đây lâm vào cảnh trắng tay, vỡ nợ vì hạn hán.
Đang tiến hành trồng lại diện tích sắn bị chết do nắng hạn, anh KsorRuốc ở buôn Jao, xã Ia Rmok chua xót cho biết: “Gia đình có hơn 5 héc ta trồng sắn thì đến nay đã bị chết hơn một nửa. Hiện tại, gia đình đang tiến hành trồng lại lần 3 mà không biết đem lại kết quả gì không, chi phí cho mỗi một lần trồng lại là hơn 10 triệu đồng”.
Cũng nằm trong danh sách là một trong những hộ bị thiệt hại nặng do nắng nóng kéo dài, gia đình anh Kpă Khuyên ở buôn Blak đứng ngồi không yên khi mà khoản nợ với nhà đầu tư sẽ không có khả năng trả trong thời gian tới như đã cam kết. Năm nay, gia đình anh trồng gần 2 ha sắn, sau 2 lần trồng tỷ lệ cây sống chỉ đạt khoảng 20%. Để cứu vãn những cây còn sống, trong những ngày qua gia đình anh đi vun lại gốc để tạo độ ẩm chờ trời mưa. Sau 2 lần trồng không đem lại kết quả thì nay chủ đầu tư không thể tiếp tục cho gia đình anh vay. Anh Kpă Khuyên cho biết, mỗi lần trồng lại như vậy gia đình mua hết hơn 3 triệu tiền cây giống. Ngoài tiền cây giống gia đình còn trả tiền thuê công, tiền cày và tiền phân bón khiến gia đình gặp nhiều khó khăn.
Không những diện tích cây sắn bị ảnh hưởng mà nắng nóng kéo dài đã làm cho mực nước hồ chứa trên địa bàn xã giảm sâu, không thể phục vụ cho việc tưới tiêu nên khiến cho nhiều diện tích trồng lúa cũng bị thiệt hại. Theo báo cáo của UBND xã Ia Rmok, tính đến thời điểm này, hạn hán đã gây thiệt hại cho 1.153 hộ, với gần 2.000 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích cây sắn chiếm hơn 1.800 ha.
han-han-2-(1).jpg
Anh Kpă Khuyên đang tiến hành nhổ bỏ nhưng cây sắn không còn khả năng sống để chờ trời mưa tiến hành trồng lại.
Trao đổi với PV, ông Kpă Sáu - Chủ tịch UBND xã Ia Rmok cho biết: “Thời gian qua trước tình trạng nắng nóng kéo dài đã gây thiệt hại nặng cho rất nhiều hộ dân trên địa bàn, trước mắt, UBND xã đã lập danh sách những hộ bị thiệt hại và diện tích. Đồng thời, khuyến cáo người dân trồng dặm ở diện tích bị ảnh hưởng, tập trung chăm sóc cây trồng ở nơi chủ động được nguồn nước tưới. Đối với diện tích không thể cứu vãn được, thì nông dân cần chủ động nguồn giống cây hoa màu ngắn ngày để khi thời tiết có mưa thì gieo trồng, bắt kịp thời vụ”.
Mặc dù trong những ngày qua trên địa bàn huyện đã xuất hiện những cơn mưa cục bộ tại một số địa phương. Tuy nhiên, trước tình trạng thời tiết bất thường như hiện nay, chính quyền các địa phương cần khuyến cáo người dân nên chuyển đổi cây trồng phù hợp hơn ở diện tích đã gặp hạn. Đây là giải pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây ra./.
Văn Chi-Trung tâm VH, TT&TT huyện Krông Pa