Đổi thay ở một buôn căn cứ cách mạng.

15/04/2021
Sau hơn 45 năm kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, đến nay diện mạo buôn Nung xã Chư Drăng (Krông Pa) đã có những thay đổi khá rõ nét. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, trên 95% số hộ đồng bào trong buôn có điện phục vụ đắc lực cho sinh hoạt và sản xuất, con em trong độ tuổi đều được đến lớp, đến trường, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào trong buôn ngày được khởi sắc.
   Dưới cái gay gắt của những ngày đầu tháng tư lịch sử chúng tôi có dịp trở lại buôn Nung đúng vào dịp bà con đang thu hoạch mì. Nhìn những rẫy mì trải dài bên các sườn đồi, dưới ánh nắng của tháng tư, mọi thứ dường như đều được nhuộm một màu xanh no ấm.

   
   Từ một vùng đất hoang hóa, sản xuất nông nghiệp với năng suất thấp, đường sá, nhà cửa, ruộng vườn tan hoang đã trở thành vùng trọng điểm sản xuất lương thực, phát triển nông nghiệp của xã Chư Drăng. “Trái ngọt” này nhờ sức mạnh ý Đảng - lòng dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. “buôn Nung hôm nay không chỉ thoát khỏi đói nghèo mà đời sống của người dân được cải thiện toàn diện - ông Ksor Rốt, một người dân trong buôn, phấn khởi bộc bạch. 

   Nằm cách trung tâm xã Chư Drăng gần 20km, buôn Nung hiện có 140 hộ, với hơn 700 nhân khẩu, trên 99% là người đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là Jrai). Với sự quan tâm của Đảng, sự đầu tư của Nhà nước, hiện nay diện mạo buôn căn cứ cách mạng năm xưa đang dần thay đổi từng ngày với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang. Phát huy truyền thống cách mạng, đồng bào buôn Nung đã đoàn kết cùng nhau bàn bạc và tổ chức ra mắt đăng ký xây dựng buôn văn hóa và phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt chuẩn buôn văn hóa. Ông Mlô Bưn, Bí thư chi bộ buôn Nung cho biết: "Trước đây, nhiều hộ gia đình phải sống trong nhà tranh lụp xụp, dột nát nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhiều hộ gia đình đã có nhà mới, con em được học trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp nên bà con đã yên tâm làm ăn. Từ chổ thiếu đói, đến nay nhiều hộ trong buôn đã có thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/ năm, như gia đình anh Kpă Xiêm, gia đình ông Nay Luk ,... ".

   Sau hơn 45 năm đất nước thống nhất, đến nay đời sống của đồng bào buôn Nung, xã Chư Drăng không ngừng được nâng lên, nhiều hộ gia đình đã có của ăn, của để, đầu tư mua sắm được các phương tiện sinh hoạt và sản xuất hiện đại, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt trên 15 triệu đồng/ người/ năm. Hiện tại toàn buôn chỉ còn 30 hộ nghèo; năm 2020, toàn buôn có trên 70% số hộ đạt gia đình văn hóa, 95% số hộ sử dụng điện, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, bà con nhân dân trong buôn còn chú trọng quan tâm, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt nhiều hộ trong buôn tuy có điều kiện kinh tế khá giả nhưng vẫn giữ gìn tôn tạo các ngôi nhà sàn truyền thống.

   Đồng chí Ksor Rôk, Chủ tịch UBND xã Chư Drăng cho biết: “Buôn Nung là một trong hai buôn căn cứ cách mạng của xã Chư Drăng. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, vùng căn cứ xưa đã thay đổi từng ngày. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cả buôn đạt trên 465 ha, với những cây trồng chủ lực như mì, ngô, đậu. Ngoài ra, chăn nuôi cũng là một trong nhưng thế mạnh của buôn, với trên 2.000 con gia súc cho hiệu quả kinh tế cao. Địa hình rộng, dân cư thưa thớt, bà con đã tận dụng nuôi bò cỏ, lợn bản địa. Trước đây, việc nuôi bò cỏ chỉ để dùng trong gia đình vào dịp lễ, Tết nhưng nay khi nhu cầu làm bò một năng tăng cao đã trở thành hàng hoá và ngày càng được nhân rộng. Nhiều hộ có đàn bò từ 20 đến 30 con. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư, tạo diện mạo mới cho vùng đất căn cứ xưa”.
Chan-nuoi-va-trong-trot.jpg
  
    Chăn nuôi và trồng trọt là một trong những thế mạnh của buôn
 
   Tuy còn nhiều khó khăn nhưng buôn Nung, xã Chư Drăng hôm nay đã và đang thay đổi từng ngày. Đó là kết quả của truyền thống cách mạng, là sự cần sù sáng tạo trong lao động sản xuất, không cam chịu cái đói cái nghèo, từng bước vươn lên trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.
 
                       Văn Chi-Trung tâm VH, TT&TT huyện Krông Pa