Trộm cắp tài sản để có tiền chơi game, thanh niên nhận cái kết đắng

09/05/2023
Ngày 09/5/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã đưa ra xét xử trực tiếp, công khai và tuyên phạt 09 (chín) tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” đối với bị cáo Rơ Ô Đ, sinh ngày 27/5/2006 (Trú tại: Buôn Nu, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai).
Kết quả điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Rơ Ô Đ khai nhận: trong thời gian từ đầu tháng 9/2022 đến ngày 13/9/2022, lợi dụng thời điểm đêm tối, vắng người cùng với sự sơ hở trong quản lý tài sản nên cháu Lê Hồng Kh (sinh ngày 03/5/2009) đã rủ Rơ Ô Đậu lén lút thực hiện 04 lần chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Văn T (buôn Đoàn Kết, xã Chư Rcăm). Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 8.990.000 đồng, trong đó giá trị tài sản mà bị cáo Rơ Ô Đ phải chịu trách nhiệm hình sự là 7.300.000 đồng. Các tài sản có được do trộm cắp, bị cáo đem bán lấy tiền chia nhau chơi game.
Lời nhận tội của bị cáo Rơ Ô Đ tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Rơ Ô Đ đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.
Hành vi trực tiếp, lén lút, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản để chiếm đoạt tài sản của bị cáo Rơ Ô Đ đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Hành vi phạm tội của các bị cáo rõ ràng là có lỗi và sai trái với đường lối, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước ta, nay phải chịu trách nhiệm hình sự và hậu quả pháp lý đã gây ra.
Đối với hiện hành vi của cháu Lê Hồng Kh, tính đến thời điểm thực hiện hành vi mới 13 tuổi 03 tháng 28 ngày tuổi là chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự cũng như xử phạt vi phạm hành chính, Cơ quan điều tra Công an huyện đã chuyển hồ sơ cho Công an cấp xã nơi cháu Kh cư trú để phối hợp cùng gia đình quản lý, theo dõi, giáo dục.
Với người mua tài sản do bị cáo trộm cắp mà có, người này không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.
Bản án được tuyên là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em mình trước những cạm bẫy của xã hội; Đây cũng là bài học cho những ai có lười lao động nhưng muốn hưởng thụ, muốn có tiền tiêu xài, chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ phải chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật.
ĐInh Hải Biển - Thư ký  viên Tòa án nhân dân huyện Krông Pa