Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện

18/07/2022
      Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Krông Pa đã nhận được sự quan tâm, góp sức của nhiều cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp Nhân dân. Qua phong trào đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành cầu nối gắn kết những trái tim nhân ái, để từ đó ngày càng có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống bởi giọt máu nghĩa tình.
69384246c50f07515e1e.jpg
Hình ảnh: hiến máu tình nguyện đợt I năm 2022
      Máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống và là một phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Chức năng chính của máu là cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như cacbon dioxide và axit lactic. Khoa học hiện nay đã có những phát triển vượt bậc, nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Vì vậy, muốn cứu sống được người bệnh khi bị mất máu trầm trọng do phẫu thuật hoặc do tai nạn; mắc bệnh thiếu máu, chảy máu hay rối loạn đông máu; hỗ trợ điều trị một số bệnh lý và các rối loạn máu, không có cách nào khác ngoài cách được hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng. Với suy nghĩ đó, nhiều năm nay, mỗi khi có các hoạt động hiến máu tình nguyện, chị Nguyễn Thị Tâm – Bí thư đoàn thanh niên xã Ia Rsươm đều luôn hăng hái tham gia. Chị Nguyễn Thị Tâm – Bí thư Đoàn thanh niên xã Chư Rcăm chia sẻ: “Đây là lần thứ Chín tôi hiến máu, với tôi việc đem lại những giọt máu hồng cho những bệnh nhân là một việc làm rất có ích. Tôi cảm thấy rất phấn khởi vì được đóng góp một phần sức lực cho các bệnh nhân đang gặp nguy hiểm. Hy vọng qua đợt hiến máu này có thể sẽ tiếp tục lan rộng ra các bạn đoàn viên thanh niên. Những thế hệ trẻ hãy đóng góp một phần sức lực của mình bằng cách hiến những giọt máu hồng để giúp đỡ các bệnh nhân đang trong cơn nguy hiểm.”
      Còn đối với chị Triệu Lê Huyền Thư, bắt đầu tham gia hiến máu từ khi còn là sinh viên năm nhất, đến nay hàng năm mỗi khi có các đợt hiến máu tình nguyện chị đều tham gia. Bởi chị quan niệm hiến máu là một việc làm rất có ý nghĩa, có thể cứu sống được mạng người. Chị Triệu Lê Huyền Thư – Buôn Chính Hoà, xã Ia Mlah cho hay: “Tôi bắt đầu tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện từ năm 2015, khi bắt đầu học đại học thì thời gian đó cũng chưa biết gì về chương trình hiến máu tình nguyện đâu, khi đó nhà trường tổ chức thì cũng chỉ biết tham gia thôi, sinh viên thì chỉ tham gia cho vui thôi, nhưng từ khi bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện thì tôi cảm thấy chương trình này rất là ý nghĩa, nó có thể giúp ích được cho rất là nhiều người.”
      Bên cạnh những người đã nhiều lần tham gia hiến máu, cũng có người mới đi hiến lần đầu, nhưng họ đều có chung suy nghĩ đó là muốn đóng góp một phần nào đó để giúp đỡ người bệnh. Em Nguyễn Thị Anh – Thôn Huy Hoàng, xã Ia Rsươm, cho biết: “Đây là lần đầu tiên em đi hiến máu, em cảm thấy hơi sợ và lo lắng, nhưng với suy nghĩ một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, với ý nghĩa đó nên em đã quyết định hiến máu.”
eaf7b52bda63183d4172.jpg
Hình ảnh: đông đảo các cán bộ, công chức, viên chức chiến sỹ lực lượng vũ trang
và các tầng lớp Nhân dân tham gia hiến máu
      Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, nên số lượng người tình nguyện tham gia hiến máu ngày càng tăng, số người tham gia hiến máu từ hai lần trở lên ngày càng nhiều hơn. Qua đó, trong đợt hiến máu tình nguyện đợt I năm 2022, đã tiếp nhận được 305 đơn vị máu. Toàn bộ nguồn máu được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Gia Lai phục vụ nhu cầu chữa trị cho các bệnh nhân. Bà Ksor H’ Quá - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pa, cho biết: “Số người đến hiến máu tình nguyện qua từng năm có xu hướng tăng lên, thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện chúng tôi muốn truyền tải thông điệp đó là một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
      Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, một hoạt động mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hiến máu đã và đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, khẳng định truyền thống tương thân, tương ái mãi trường tồn của dân tộc ta.
NGUYÊN ANH