Loading...

Năm 2018, xã Phú Cần sẽ về đích nông thôn mới

12/07/2018
    Sau hơn 6  năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Được chọn xã điểm của huyện, vượt qua muôn vàn khó khăn và thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Cần đã từng bước xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đó còn là kết quả của những chủ trương đúng đắn hợp lòng dân.
    Qua công tác triển khai, cơ bản đến giờ này, xã Phú Cần đã đạt 19 tiêu chí và đã được Ban điều phối xây dựng NTM của huyện thẩm định sơ bộ và chờ kết quả. Để đạt được kết quả này, UBND xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch chuyên đề về Xây dựng NTM; phối hợp với ban ngành đoàn thể vận động nhân dân biết chương trình xây dựng NTM. Trong năm 2017, được sự quan trâm của huyện đã đầu tư cho xã về hệ thống đường giao thông nông thôn cùng như trang thiết bị các nhà văn hóa thôn, buôn. Đặc biệt về công tác giảm nghèo nghèo với nhiều nguồn lực được huy động, đến nay, xã Phú Cần đã đạt theo tiêu chí đề ra là 7%. Kết quả này là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành huyện. Bên cạnh đó, xã cũng vận động cán bộ CNVC, các Doanh nghiệp chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Tuy nhiên, qua thẩm định của Ban điều phối huyện thì xã còn các tiêu chí nhỏ trong tiêu chí môi trường đang được triển khai, UBND xã đã có kế hoạch tuyên truyền và yêu cầu CB, CCVC thực hiện trước vì vậy tiêu chí này tạm đạt được. Để giữ vững tiêu chí này thì cần sự vào cuộc của người dân, nhận thức được tiêu chí này để giữ vững.
     Trước đây, như nhiều hộ khác trong buôn Bluk, gia đình ông Ksor Suôn không có các công trình vệ sinh. Năm 2017, được chính quyền xã và các đoàn thể buôn tuyên truyền, gia đình đã hiểu được lợi ích của các công trình này và gom góp, vay mượn thêm để xây dựng. Bên cạnh đó, gia đình ông cũng ý thức được việc nuôi nhốt bò phải xa nhà, nhờ vậy mà môi trường sống được đảm bảo hơn. Ông Ksor Suôn chia sẻ:
Âm: Ông Ksor Suôn
Người dân Buôn Bluk
Nội dung: (Đọc dịch): “Được cán bộ xã, buôn đến tuyên truyền về việc xây nhà tắm, nhà vệ sinh cho đảm bảo gia đình cũng gom góp được 40 triệu để làm. Rồi nuôi 7 con bò xa nhà chứ ở gần bốc mùi lắm. Nay thấy nhà cửa cũng sạch sẽ hơn, lại ít ruồi, muỗi”.
 
     Trong năm 2018, cấp ủy chính quyền xã xác định những nhiệm vụ trong tâm để đưa xã nhà đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện. Về vấn đề này, ông Khuyễn Khắc Dưng-Chủ tịch UBND xã Phú Cần, cho biết:
Âm: Ông Khuyễn Khắc Dưng
Chủ tịch UBND xã Phú Cần
Nội dung: “Trước mắt, cấp ủy-chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động, tuyên tryền cho người dân được biêt về ý ngihĩa của chương trình, làm sao duy trì tỷ lệ hộ nghèo, không tăng thêm tỷ lệ hộ nghèo, giảm thêm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%. Quan tâm hơn đến đời sống của nhân dân. Đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư cho xã về hệ thống đường giao thông nông thôn. Thứ hai, tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế sản xuất. Thứ ba nữa là tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển kinh tế và có kế hoạch giúp địa phương nhân rộng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm để nhân dân áp dụng vào sản xuất để nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống, góp phần XDNTM ở địa phương.”
    Song song với xây dựng NTM, xã Phú Cần còn được huyện chọn buôn Mlah là buôn NTM. Theo đó, được sự thống nhất của BTV Huyện ủy về việc cho chủ trương xây dựng NTM đồng bào DTTS của huyện và BTV Huyện ủy chọn buôn Mlah-xã Phú Cần để triển khai xây dựng. Là buôn thuần nông, buôn Mlah, xã Phú Cần hiện có 275 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm 98%. Những năm qua, nhân dân trong buôn đã tích cực thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các hộ dân tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. So với trước đây, đời sống của bà con trong thôn hiện đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo của buôn chỉ còn 9,1% tương đương với 25 hộ, số hộ có mức sống ổn định chiếm tỷ lệ trên 60%, đa số các hộ có phương tiện nghe nhìn và đi lại. Năm 2017, buôn có 198 hộ đạt gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 72%. Với sự đồng lòng, đoàn kết của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, buôn Mlah 3 liền tục đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa tiêu biểu. Ông Ksor Hú- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Mlah, cho biết: “Ban công tác mặt trận thôn luôn tích cực vận động bà con nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, đời sống văn hóa luôn được nhân dân trong thôn hưởng ứng, qua đó đã góp phần giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa”.
Âm: Ông Ksor Hú
Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Mlah
Nội dung: “Về xây dựng làng NTM, Chi ủy chi bộ chỉ đạo các ban ngành vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các tiêu chí trong đó có tiêu chí giảm nghèo và tiêu chí môi trường, góp sức cùng địa phương hoàn thành xây dựng làng NTM cũng như xã NTM”
    Để hoàn thành song song 2 nhiệm vụ đó là về đích NTM và xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS trong năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Cần thực hiện với quyết tâm chính trị cao, trong đó tập trung vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng, công tác quy hoạch nhà ở dân cư … để thực hiện theo đúng những tiêu chí xây dựng làng NTM đồng bào DTTS cũng như hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM để Phú Cần địa phương đầu tiên của huyện về đích NTM theo đúng kế hoạch./. (Q.N)

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Phú Cần - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Phú Cần - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017