Loading...

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG BỆNH UNG KHÍ THÁN Ở TRÂU, BÒ

16/06/2023
Trong thời gian vừa qua, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, từ đó ảnh hưởng đến đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt nghi là bệnh Ung khí thán đã chết 139 con/43 hộ tại các xã Phú Cần (01 con), Đất Bằng (22 con), Chư Gu (08 con), Chư Rcăm (15 con), Ia Rsai (12) con), Uar (01 con), Ia Dreh (80 con).
Để phòng, chống ung thư thán khí, đảm bảo phát triển đàn gia gấu, gia cầm trên địa bàn xã. UBND xã thông báo như sau:
I-ĐẶC ĐIỂM DỊCH TỄ, ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN VÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH UNG KHÍ THÁN TRÂU, BÒ:
1) Đặc điểm chung của bệnh Ung khí than:
Bệnh Ung khí than là một bệnh truyền nhiễm cấp tính của trâu, bò, bệnh này có tính chất địa phương, do trực khuẩn yếm khí Clostridium chauvoei và một loại trực khuẩn yếm khí khác (Cl.septicum, Cl.perfringens), có thể triệu chứng và phân tích bệnh điển hình: Biến thể thịt có khí, gọi là “Ung khí thán”.
Bệnh có thể xảy ra quanh năm ở những vùng có ô nhiễm nha bào Ung khí thán, nhưng bệnh thường xảy ra vào những tháng nóng ẩm, mưa nhiều. Nước mưa làm cho nhà bào từ trong đất trôi ra ngoài có mây vào trong cỏ. Súc vật ăn thức ăn và uống phải nha bào sẽ phát sinh bệnh.

uk1-(1).jpg
Đặc điểm biên dịch
2) Nguyên nhân: Do một loại trực khuẩn yếm khí gây ra (cl.Chauvoei) với biểu hiện là hình thành các ung ở bắp thịt có khí. Vi khuẩn gây bệnh có thể hình thành nha bào (kén) ở ngay tổ chức và bắp thịt trong ung và ở ngoài môi trường. Ánh sáng mặt trời diệt nha bào trong 24 giờ. Trong xác chết nha bào sống được 3 tháng, trong đất ẩm sống được 18 năm. Nhiệt độ 70°C diệt vi khuẩn sau 30 phút. Đun sôi diệt vi khuẩn trong 30 giây, nhưng phải 20 phút mới diệt được nha bào. Dung dịch Formol 3% diệt khuẩn sau 15 phút.
3) Phương thức truyền lây: Nha bào có trong đất xâm nhập vào cơ thể trâu, bò qua đường tiêu hóa hoặc qua vết thương ở da rồi nẩy mầm thành vi khuẩn, sinh sôi trong máu rồi đi khắp cơ thể. Bệnh không lây truyền trực tiếp từ con vật mắc bệnh sang con vật khỏe.
uk2.jpg
Đường lây truyền
4) Triệu chứng: Thể quá cấp tính: Bệnh tiến triển ngay từ 3 - 6 giờ. Con vật đang ăn cỏ hoặc cày kéo đột nhiên ngã quỵ, run rẩy rồi chết mà chưa có biểu hiện gì rõ rệt. Một số con có ung ở đùi, bụng, phát triển rất nhanh. Tỷ lệ chết ở bê nghé đến 90%. Thể cấp tính: Bệnh tiến triển trong 2-3 ngày đến 1 tuần. Con vật sốt cao 42°c, mệt mỏi nhưng vẫn ăn uống đến lúc gần chết. Trên bắp thịt vai, mông, đùi, bụng xuất hiện các ung, chỗ sưng không cố định, có thể di chuyển từ vai mông xuống đùi, bụng, ức, bẹn. Khối ung lúc đầu nóng, tấy đau, sau ít đau hơn, to dần lên, da căng, bùng nhùng, ấn tay vào có tiếng khí kêu lạo xạo. Khối ung có thể vỡ chảy nhiều nước màu hồng nhạt. Khi có khối ung ở đùi làm con vật đi lại khó khăn, khối ung ở cổ làm nó thè lưỡi ra ngoài. Sau 2-3 ngày thân nhiệt hạ dần rồi chết. Có trường hợp bị liệt 4 chân, bí đái, bí ỉa rồi chết.
uk3.jpg
Triệu chứng bệnh
II-BỆNH TÍCH, CHẨN ĐOÁN VÀ CÁCH PHÒNG, TRỊ BỆNH UNG KHÍ THÁN TRÂU, BÒ
1) Bệnh tích: Xác con vật chết chậm thối, mổ ra có mùi bơ ôi. Bệnh tích điển hình là các khối ung, ở giữa ung bắp thịt thâm tím, đen xám hoặc nâu xám, hoại tử, nhìn như miếng thịt chín, có chất keo lầy nhầy, nhìn như thịt đông, cắt sâu vào thấy sùi bọt khí, có tiếng lạo xạo. Ưng thẩm thấu tương dịch màu thẫm. Hạch bạch huyết ở vùng có ung sưng to, thuỷ thũng, thẩm thấu tương dịch. Phủ tạng ở vùng có ung bị tụ máu, màng gan có đốm hoại tử, mật sưng. Máu sẫm màu, không tím đen và khó đông như trường họp ở bệnh Nhiệt thán.
uk4.jpg
Bệnh tích
*Chú ý: Khỉ con vật nghi mắc bệnh Ung khí thán thì không được phép mổ. Chỉ được phép mổ đế khám nghiệmkhi cần thiết nhưng phải đảm bảo đủ phương tiện phòng hộ và tiệt trùng tốt.
2) Chẩn đoán: Dựa vào dịch tễ và triệu chứng lâm sàng: Bệnh thường xảy ra ở các ổ dịch cũ, bị ô nhiêm nha bào ung khí thán với hiện tượng xuất hiện những khối ung sinh hơi, ấn vào thấy tiêng kêu lạo xạo ở các bắp thịt cùng với triệu chứng sốt, uể oải, kém ăn.
uk5.jpg
Chẩn đoán bệnh
 
3) Điều trị bệnh: Có thể dùng kháng huyết thanh chống bệnh nhiệt thán để tiêm cho gia súc, tuy nhiên phương pháp này không phổ biến. Điều trị bằng kháng sinh:
Phác đồ:
-Mũi 1: Dùng thuốc Penicilin: có tác dụng đặc hiệu với vi khuẩn Cl. chauvoei, Cl. septicum, Cl. perfringens và Cl. oedematien. Dùng theo liều 30.000 Ul/kg thể trọng gia súc/ngày. Trâu, Bò có trọng lượng 300kg dùng liều như sau: Ngày thứ nhất: 4- 5 triệu đơn vị/lần. Ngày đầu tiên tiêm 3 lần/ngày; từ ngày thứ 2 trở đi tiêm 2 lần/ngày với liều 3 triệu đơn vị/lần.
-Mũi 2: Dùng thuốc: Oxycen 200 LA (Oxytetracyclin): lml/10kg TT/ lần, tiêm ngày 2 lần. Hoặc: Dùng thuốc Pneumotic: lml/7-10 kgTT/lần, tiêm ngày 2 lần, 1 vị trí tiêm không quá 20ml. Truyền tĩnh mạch gia súc 1 lần gồm: 40ml Glucoza + 25ml CanxiB12. Thực hiện 1 lần quá trình điều trị ca bệnh. Dùng các loại thuốc trợ sức, trợ lực:Cafêin 01 ống (5ml) + 01 ống BI (5ml) +vitamin C(5ml) + Anagil 30% (10-15ml)/con, tiêm bắp nông cho trâu hoặc bò 2 lần/ngày. Liệu trình điều trị từ 4-5 ngày liên tục.
uk6.jpg
Cách trị bệnh Ung khí thán
 
4/ Biện pháp phòng bệnh:
Để phòng bệnh, đề nghị đại biểu dân cư trên địa bàn xã và đặc biệt là các hộ chăn nuôi triển khai thực hiện các biện pháp sau: -
Chủ động phòng bệnh cho gia đình và người;
-Khi phát hiện gia gấu bị bệnh Ung khí thán, gia gấu chết bất thường phải khai báo cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y nơi gần nhất để xử lý triệt để sân bóng, tuyệt đối không được tự ý mổ thịt , vận chuyển, buôn bán làm lây lan bệnh sang khu vực khác.
-Không chăn thả trâu, bò và cắt cỏ cho trâu, bò ở những nơi có trâu, bò chết làm bệnh Ung khí thán và những người chăn thả thả bị ô nhiễm (có nha bào Ung khí thán).
-Định kỳ hàng tuần chủ động vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi bằng bột hoặc thuốc khử trùng: Benkocid... Giới hạn chế độ thấp nhất sự xâm nhập của mầm bệnh.
-Tổ chức tiêm phòng lột xin ung khí thán vô hoạt dạng nước cho Trâu,Bò. (Liều lượng và cách sử dụng: Theo hướng dẫn của nhà sản xuất.)
uk7.jpg
Cách mạng phòng bệnh
 
*Lưu ý: Miễn dịch bảo hộ xuất hiện sau khi tiêm 21 ngày và kéo dài 12 tháng. Động vật thường được tiêm phòng vào mùa xuân. Với những con tiêm lúc 1 tháng tuổi thì sau 6 tháng tuổi nên tiêm lại mũi 2. Với những vùng ổ dịch thường xuyên bùng phát thì phải thực hiện công tác tiêm nhắc lại hàng năm. Không tiêm cho gia đình cứng cỏi, yếu ớt, sắp đẻ hay mới đẻ. Ngừng sử dụng văc-xin tại thời điểm 21 ngày trước khi thực hiện vụ mổ.
III-Khi phát bệnh Ung khí thán, đề nghị các hộ gia đình báo ngay cho ông Nay Wak - cán bộ Thú y xã (sđt: 0974.453.024) hoặc chị A lê H'Lú- PCT UBND xã (sđt: 0983235907 ) để xử lý thời hạn./.
 
Trình bày: Trương Hà Nhật
 
 

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Ia Dreh - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Ia Dreh - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017