Loading...

TUYÊN TRUYỀN CHUYÊN ĐỀ TẢO HÔN VÀ HÔN NHÂN CẬN HUYẾT THỐNG NĂM 2023

19/04/2023
Căn cứ Kế hoạch số 04/KH-UBND, ngày 15/01/2023 của Ủy ban nhân dân xã Ia Dreh, kế hoạch phát triển khai thực hiện Đề án “Đảo trạng thái tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân cư tộc thiểu số” năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Ia Dreh thực hiện tuyên bố truyền bá, phổ biến giáo dục luật với nội dung như sau:
  1. Huyết thống nhân cận (HNCHT) là gì?
Hôn nhân cận huyết thống được hiểu là kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa:
  • Những người cùng dòng máu về trực hệ: là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, những người này sinh ra những người khác (Khoản 17 Điều 3 Luật HN&GĐ) Ví dụ: Bố, mẹ với con cái; ông, bà với con, cháu,....
  • Giữa những người có họ trong phạm vi ba đời: những người cùng gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất, anh chị em cùng cha, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba”.(Khoản 18 Điều 3 Luật HN&GĐ)
  1. Nguyên nhân của hôn nhân cận huyết thống.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hôn nhân cận huyết thống, tuy nhiên phổ biến nhất là các nguyên nhân chính sau:
  • Trình độ dân trí còn thấp, những người dân chưa rõ đã phải chịu hậu quả nặng nề mà hôn nhân cận huyết thống quay trở lại sức khỏe và xã hội.
  • Hủ tục xuất phát và ảnh hưởng bởi tập tin văn hóa liên tục của vùng dân tộc thiểu số và khu vực miền núi còn lạc hậu, chưa phát triển.
  • Người dân khu vực dân tộc thiểu số và miền núi có xu hướng lựa chọn kết hôn với mục đích trong gia đình hoặc gia tộc do hạn chế về mặt giao thông gây khó khăn trong công việc gặp phải, giao lưu giữa các vùng;
  • Do suy nghĩ của người dân cho rằng việc kết hôn cận huyết thống giúp gắn kết mối quan hệ gia đình.
  • Người dân muốn duy trì và truyền tải văn hóa gia tộc, sự tồn tại của cải cách.
  • Do chế độ xử lý vi phạm hôn nhân cận huyết thống chưa đủ mạnh, vấn đề xử lý hình phạt chưa quyết định để có sự đe dọa và ngăn chặn tình trạng hôn nhân cận huyết thống.
  • Công cuộc tuyên truyền và vận động người dân về hủ tục hôn nhân cận huyết thống chưa thực sự hiệu quả.
  1. Hậu quả của cuộc hôn nhân và hôn nhân cận huyết thống.
    1. Trên phương diện sinh viên:
  • Thực tế y học đã chứng minh, hôn nhân cận huyết thống khiến cho những gen lặn bệnh lý ở người đàn ông và người phụ nữ kết hợp với nhau và gây bệnh cho con. Dua trẻ sinh ra có thể bị dị dạng hoặc mắc bệnh di truyền: như bệnh da vảy cá; thiếu men G6PD; suy giảm bẩm sinh; hội chứng Edwards; hội chứng Pa-tau thừa một phần tử có thể; bệnh bạch tạng; mù màu;...
  • Đối với người mẹ, hôn nhân cận huyết thống dẫn đến nguy cơ bị thai lưu, sảy thai,...
  • Hệ thống huyết tương nhân cận ảnh hưởng tiêu cực đến nòi giống và sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sức khỏe và quyền lợi của trẻ không được đảm bảo, chất lượng dân số giảm dẫn đến các hệ luy như: bệnh tật, thất học, nghèo đói,...
    1. Trên phương diện xã hội
  • Hô nhân cận huyết thống là hủ tục trái với truyền thống đạo đức và văn hóa, làm suy giảm giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Đây là hành động vi phạm luật và phải bị xử lý theo thời gian.
  • Nhân cận huyết thống làm suy thoái giống nòi, ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng dân số, nhân lực của dân tộc thiếu số và vùng núi nước ta nói riêng và toàn xã hội nói chung. Vì vậy, hôn nhân cận huyết thống là rào cản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội.
  1. Xử lý vi phạm về hôn nhân cận huyết thống.
    1. Chế độ về quyền và lợi ích hợp pháp
Các trường hợp hôn nhân cận huyết thống sẽ không được cấp giấy chứng nhận kết hôn, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp khác.
  1. Xử phạt vi phạm hành chính.
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; (Điểm a, Khoản 1, Điều 59 Luật HNGĐ )
  - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc giữa những người có họ trong vi ba đời (Điểm a, Mục 2, Điều 59 Luật HNGĐ)
    1. Hình sự nhiệm vụ.
  • Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm ( Theo quy định Điều 184 Luật hình sự)
  • Đối với hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và làm nạn nhân có thai, có tính chất loạn luân thì phạt tù từ 03 năm đến 10 năm (Điểm d , khoản 2, Điều 145 Luật hình sự hiện hành)
(Lưu ý: Loạn luân là hành vi giao cấu giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa anh chị em cùng cha, giữa anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha)
 
Trình bày: Trương Hà Nhật

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Ia Dreh - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Ia Dreh - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017