Điểm sáng nông thôn mới

29/03/2013
 Đánh giá sau 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Kpă Thuyên-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhận xét: “Chương trình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân rất cao với ý thức sâu sắc rằng triển khai chương trình nông thôn mới là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông dân. Kết quả khả quan từ các xã điểm trên địa bàn tỉnh, dù chưa thực sự đồng đều giữa các vùng, song đã thể hiện sự thành công bước đầu của chương trình”.

Có điều kiện thuận lợi hơn so với các địa phương về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế, về quy hoạch cũng như một số điều kiện khác, song điều đó vô hình trung lại là áp lực để xã Biển Hồ (TP. Pleiku) phải nỗ lực gấp nhiều lần để việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới phải diễn ra nhanh, mạnh và hiệu quả. Sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân rõ ràng đã đem lại những thành công nổi bật sau 2 năm triển khai, Biển Hồ đã là địa phương nổi bật hoàn thành tiêu chí 2 của Bộ tiêu chí nông thôn mới ở xã và thôn Đồng Bằng được coi là điển hình trong hoạt động này. Bà Vũ Thị Hồng Chinh-Trưởng thôn, bày tỏ: “Sau rất nhiều lần vận động, bà con trong thôn đã nhận thấy được lợi ích lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn, từ đó đã tự nguyện góp tiền, di dời hàng rào… để làm đường. Có hộ còn tự giác chặt phá gần 100 cây cà phê đang kinh doanh để hiến đất làm đường.
Cùng với những nỗ lực của các thôn, làng khác, đến nay, Biển Hồ đã làm mới gần 1.270 mét đường giao thông nông thôn, 450 mét đường bê tông xi măng với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng (trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 500 triệu đồng; nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng). Hiện xã đang triển khai thi công hơn 1.000 mét đường tại các làng Sơr, làng Brel và gần 1.400 mét đường nhựa tại thôn 2 và thôn Đồng Bằng với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ gần 1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 650 triệu đồng).
Là một địa phương khó khăn của tỉnh, Kbang được chọn là một trong 5 huyện điểm của cả nước về xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, Kbang chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và quyết liệt ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Trần Vĩnh Hương-Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: “Để đảm bảo chương trình diễn ra thắng lợi, đồng bộ và hiệu quả, các Ban chỉ đạo, Ban Quản lý và Ban Giám sát chương trình của13/13 xã nhanh chóng được thành lập. Và trước khi lập đề án, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, phổ biến quán triệt việc lập quy hoạch, khảo sát thực tế về các tiêu chí, tổng hợp số liệu để phục vụ cho việc vẽ bản đồ và viết thuyết minh đề án”. Theo khảo sát, năm 2010, hầu hết các xã của Kbang chỉ có 3 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới là điện, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và giữ vững an ninh trật tự xã hội. Sau khi tập trung triển khai quyết liệt công tác lập quy hoạch với bản đồ quy hoạch chi tiết trung tâm xã, đến năm 2011, huyện đã đạt chuẩn thêm 1 tiêu chí nữa là quy hoạch và thực hiện quy hoạch.

Cũng là một trong những địa phương được đánh giá cao trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó, tiêu chí 4 là một trong những tiêu chí được lãnh đạo huyện Chư Prông chú trọng xây dựng và hoàn thiện. Ông Bùi Viết Hội-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho hay: “Huyện tổ chức phát động thi đua và giao ước thi đua ở mọi thôn, làng; vận động và tổ chức cho nhân dân thi đua đóng góp sức người, sức của để thực hiện những phần việc chưa cần có sự đầu tư từ ngân sách của Nhà nước như: tu bổ, làm mới đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi văn hóa thể thao, cải tạo vườn tạp, hiến đất để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống… Nhất là hoàn chỉnh hệ thống điện”. Qua đó, một số điển hình của huyện được nói tới trong vận động người dân đóng góp tiền và công để xây dựng các đường điện cao thế phục vụ sản xuất và đời sống như xã Ia Phìn vận động được 4,3 tỷ đồng và 1.018 ngày công; thôn Hợp Thắng và làng La (xã Ia Drăng) vận động được gần 260 triệu đồng; xã Ia Phìn đã vận động nhân dân đóng góp 4,3 tỷ đồng; xã Ia Kly huy động 1,7 tỷ đồng…
Sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thành công như dự kiến. Song một tương lai rạng rỡ với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, các hộ gia đình có kinh tế phát triển, đời sống tinh thần phong phú… từ nông thôn cho đến thành thị sẽ không phải là điều xa vời nếu có sự đồng thuận và cố gắng hết mình của chính quyền các địa phương và người dân vì một mục tiêu lớn: Xây dựng nông thôn mới!
Theo baogialai.com.vn
 

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Đất Bằng - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Đất Bằng - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: datbang@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017