Giám đốc HTX gương mẫu trong học tập và làm theo Bác

14/07/2023
Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác. Anh Kpă Séo- Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng là một trong những điển hình như vậy. Với nghị lực vượt khó và khát vọng vươn lên, anh đã mạnh dạn khởi nghiệp tại quê hương mình. Sau khi tốt nghiệp ngành Nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai anh Kpă Séo (sinh năm 1995) đã trở về quê hương lập nghiệp. Nhiều năm bươn trải làm thuê với đủ nghề lo cho cuộc sống gia đình, anh nhận ra cứ đi làm thuê mãi kinh tế cũng không khá lên được. Với suy nghĩ đó anh đã tập hợp các thanh niên cùng chí hướng cùng tìm cách làm ăn mang lại hiệu quả hơn. Tháng 8 năm 2021, anh kêu gọi góp vốn thành lập HTX nông nghiệp và dịch vụ Thanh niên xã Đất Bằng kinh doanh đa lĩnh trong đó, tập trung sản xuất nông nghiệp và dịch vụ như: thu mua nông sản, chăn nuôi, cung ứng vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, xây dựng với 17 thành viên đều là đoàn viên, thanh niên DTTS. Nguồn vốn khởi điểm của HTX là 200 triệu đồng, ngoài ra còn có 2 máy cày, 2 xe tải và 100 ha đất nông nghiệp. Đặc biệt trong trồng cây thuốc lá nâu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm HTX liên kết hỗ trợ các hộ dân kỹ thuật, con giống, ứng vốn ban đầu và bao tiêu sản phẩm. Ngay trong vụ đầu tiên triển khai đã có 17 hộ tham gia với diện tích 20 ha và bước đầu cho hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng/ha. Trong niên vụ 2022-2023, có 18 hộ với hơn 20 ha đăng ký trồng. Việc thành lập HTX giúp mọi người liên kết, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh tình trạng sản xuất manh mún. Đồng thời, HTX đã sử dụng nhiều kênh bán hàng, tận dụng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Anh Kpă Séo-Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Đất Bằng cho biết: Bản thân tôi sau khi tốt nghiệp Đại học nông lâm thành phố Hồ Chí Minh 2019. Thay vì đi làm xa như bạn bè khác tôi quyết tâm trở về quê hương Đất Bằng để khởi nghiệp. Đến năm 2021, tôi cùng một số bạn đoàn viên, thanh niên quyết tâm trao đổi trong facebook, zalo thành lập hợp tác xã. Ngày 20 tháng 8 năm 2021 HTX đã ra mắt đến nay HTX cũng đã triển khai trồng 20 ha thuốc lá nâu. Với vai trò là chủ nhiệm HTX bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi tham gia các mô hình, tập huấn của huyện, tỉnh cũng như các nơi khác để xem những cây trồng nào phù hợp với quê hương không chỉ riêng cây thuốc lá nâu. Hướng sắp tới của HTX là luôn luôn tìm tòi đưa HTX ngày càng phát triển cũng như đưa quê hương ngày một đi lên”.
Trong quá trình điều hành HTX, cùng với sức trẻ, anh Séo đã tích cực học tập kinh nghiệm trồng cây thuốc láKpa-seo.jpg
 
nâu, trồng thử nghiệm một số cây trồng như ngô sinh khối, nấm. Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con ủ phân bò
làm phân bón. Để có thành công bước đầu đó HTX, đặc biệt là bản thân anh Séo đã luôn theo sát các hộ dân cầm tay chỉ việc quy trình kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây thuốc lá nâu. Ông Rơ Chăm Bằng-buôn Ia Rnho xã Đất Bằng cho biết: “Giám đốc thanh niên trong xã đây là được tích cực hướng dẫn cho bà con, cho gia đình tăng thêm thu nhập. Cảm ơn giám đốc Kpă Séo hướng dẫn. Tính cách với dân được tích cực cho dân làm ăn”.
Hiện nay, HTX đã có 19 thành viên. Doanh thu năm đầu tiên ước đạt khoảng 300 triệu đồng. Bên cạnh mang lại thu nhập cho các thành viên, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động trên địa bàn xã Đất Bằng. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của giám đốc trẻ đầy nhiệt huyết Kpă Séo. Với những đóng góp của mình, anh nhận được nhiều tình cảm của người dân địa phương. Anh Rơ Chăm Hợp-buôn Ia Rnho xã Đất Bằng nói: “Thì cũng nói riêng tôi thì nói riêng cả làng nói chung thì cũng cảm ơn Kpă Séo tạo điều kiện cho anh em trong làng đây có công ăn việc làm quanh năm. Ở đây không tới mùa mì thì cũng đi làm thuốc. Cảm ơn Kpă Séo đã tạo việc làm đây cho nhiều nhân công, hôm nay là ít bữa trước hơn mười nhân công, mười mấy nhân công. Anh Séo cũng hiểu nhân công trong làng cũng không ai nói gì”.
Ông Rô Krik-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng cho biết: “Qua một năm thành lập đồng chí Séo đã tìm tòi kiên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Pa nói riêng, tạo một số mô hình đặc biệt là mô hình trồng thuốc lá nâu tưới nhỏ giọt đây có thể coi là bước đột phá, mạnh dạn chuyển đổi câu trồng, vật nuôi ở xã Đất Bằng. Xưa nay quan tâm chuyển đổi cây trồng vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật bước đầu HTX của anh Séo đã có một số kết quả. Ngoài ra trồng ngô sinh khối, trồng nấm đây là cơ hội cho anh tiến lên. Địa phương luôn đồng hành ủng hộ hỗ trợ giúp đỡ anh để anh đạt kết quả và thành công trong sự nghiệp của mình. Anh Séo có năng lực mạnh dạn đầu tư trên địa bàn xã. Đặc biệt trong thời gian vừa rồi anh làm tốt như thế”.
Bằng nghị lực vượt khó, sự năng động trong phát triển kinh tế anh Kpă Séo đã tỏ rõ bản lĩnh, sự tự tin để vươn lên tiếp tục gắn bó với mảnh đất quê hương. Anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số để các bạn trẻ trên địa bàn huyện noi theo./.  Ngô Thu

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Đất Bằng - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Đất Bằng - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: datbang@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017