Loading...

NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NĐ 75/2023/NĐ-CP - MUA THẺ BHYT MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH CHO CÔNG DÂN

12/04/2024


Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và phát huy hiệu quả vai trò và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN thị trấn Phú Túc (Ban Chỉ đạo) triển khai công tác tuyên truyền vận động toàn thể nhân dân tham gia tích cực trong việc đăng ký, mua thẻ BHYT, BHXH, BHTN tự nguyện năm 2024.
 

BHYT và BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.
 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. BHYT và BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. 
 
 
Theo đó, BHYT đã giúp những người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, tai nạn đột xuất, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều trường hợp vì chủ quan không tham gia BHYT nên khi rơi vào trường hợp bệnh nặng kéo dài đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, thậm chí không đủ điều kiện kinh tế để có thể điều trị bệnh, kéo dài sự sống. Khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, người tham gia được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Chính sách này giúp nhiều người dân vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Người dân khi tham gia BHYT sẽ có rất nhiều quyền lợi, cụ thể, được hỗ trợ tiền mua BHYT, đối với người nghèo và cận nghèo tại tỉnh Gia Lai được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT (người nghèo 100% hỗ trợ từ ngân sách trung ương, người cận nghèo 70% hỗ trợ từ ngân sách trung ương, 30% hỗ trợ từ ngân sách địa phương), Học sinh sinh viên được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT …; Được KCB BHYT trên toàn quốc; Được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT từ 40% đến 100% trong phạm vi quyền lợi và thời gian tham gia BHYT. Đối với người dân khi tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm….

Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh.
 
 
(Hình ảnh từ Internet)

Nhiều quyền lợi cho người tham gia:

Đối với trường hợp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến, người tham gia được thanh toán 100% tổng chi phí khi khám, chữa bệnh trong ba trường hợp sau. Đó là: Khi đi khám, chữa bệnh tại tuyến xã; Nếu chi phí khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng/tháng) tại thời điểm đi khám, chữa bệnh; Khi có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến. Bên cạnh đó, người tham gia được thanh toán 80% tổng chi phí khám, chữa bệnh với các trường hợp khác.

Ngoài ra, đối với trường hợp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến, người khám, chữa bệnh ngoại trú được chi trả 100% với bệnh viện tuyến huyện. Với khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nội trú, người tham gia được chi trả 100% với bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện tuyến tỉnh và 40% với bệnh viện tuyến trung ương. Người tham gia có thể đăng ký một cách thuận tiện, đơn giản tại cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện; các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Ngày 19/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nghị định mới này có những quy định mang tính đột phá, gỡ được các "nút thắt" vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nhằm tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT…

Cụ thể, Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3, điều 12, Luật BHYT.
 
(Hình ảnh từ Internet)

Đồng thời, bổ sung nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng (trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 01/11/2023) là người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Đây là các đối tượng người dân tộc thiểu số mới thoát nghèo theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhưng trong thực tế vẫn còn đang rất khó khăn. Việc quy định ngân sách nhà nước tiếp tục hỗ trợ thêm một thời gian sau khi thoát nghèo để người dân có thể tích lũy và đủ điều kiện kinh tế tham gia BHYT, thể hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thoát nghèo bền vững của Chính phủ.

Bổ sung đối tượng được hưởng 95% -100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

Theo đó, tại khoản 5, điều 1, Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã thực hiện điều chỉnh các quy định về mức hưởng BHYT theo hướng bổ sung thêm đối tượng được hưởng 95% -100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, cụ thể:

- 2 đối tượng được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh mới được bổ sung gồm:

+ Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc;

+ Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3, điều 12, Luật BHYT.

- 3 đối tượng được hưởng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh gồm:

+ Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo trường hợp nuôi con liệt sỹ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sỹ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sỹ khi còn sống.

+ Người phục vụ người có công đang sống ở gia đình bao gồm: Người phục vụ bà Mẹ Việt Nam anh hùng; người phục vụ thương binh (tính cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993), người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tổn thương từ 81%;

+ Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Dùng căn cước công dân, VNeID thay thẻ BHYT

Đây là một trong những nội dung mới đáng chú ý nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình đi khám, chữa bệnh hưởng quyền lợi BHYT.

Theo quy định mới, người tham gia BHYT khi khám bệnh, chữa bệnh có thể xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân thay vì chỉ xuất trình thẻ BHYT như quy định cũ tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh, ngoài việc phải xuất trình một trong các giấy tờ như giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp; giấy xác nhận của công an cấp xã; giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP.

Như vậy, nếu giấy tờ đã được tích hợp trên VNeID, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh giấy tờ trên đó để làm thủ tục khám, chữa bệnh hưởng BHYT.

Các quy định mang tính chất đổi mới, đột phá của Nghị định thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho cả người tham gia BHYT, cơ sở y tế và hoạt động quản lý nhà nước về BHYT; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 03/12/2023, riêng một số quy định về bổ sung đối tượng, tăng mức hưởng được áp dụng từ ngày ban hành Nghị định (19/10/2023) để bảo đảm kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT.

Với những lợi ích thiết thực, hiệu quả và có ích cho người dân khi tham gia BHYT, BHXH nêu trên, UBND thị trấn Phú Túc tích cực vận động Nhân dân tham gia đăng ký mua thẻ. Đối với công dân là người dân tộc thiểu số, công dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ già neo đơn, khó khăn, hộ có mức sống trung bình trên địa bàn thị trấn luôn được Đảng, Chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ về BHYT theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân. Việc vận động, khuyến khích người thân, gia đình tham gia BHYT không phải là việc của riêng ai mà là trách nhiệm chung của tập thể, cá nhân, đơn vị tổ chức cần thực hiện nhằm đảm bảo đời sống của nhân dân được ấm no, hạnh phúc, hạn chế kinh phí điều trị do bệnh tật và góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. 

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Thị trấn Phú Túc - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Phú Túc - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017