Chi bộ buôn Ma Giai: Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo tại cơ sở

14/07/2023
Những năm qua, với sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, Chi bộ buôn Ma Giai xã Đất Bằng đã phát huy vai trò hạt nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào, hoạt động, góp phần mang đến những đổi thay tích cực về diện mạo cũng như đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn buôn. vChi bộ buôn Ma Giai hiện nay có 22 đảng viên, trong đó 21 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị. Những năm qua, Chi bộ luôn phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua lao động, chuyển đổi cơ cấu sản xuất để các hộ trong buôn học tập, làm theo. Là buôn thuần nông, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp là chính nên trong Nghị quyết thường kỳ, chi bộ đặt ra các chỉ tiêu kinh tế cụ thể như: nâng mức thu nhập của các hộ gia đình, giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thực hiện quy định về vệ sinh môi trường, giao nộp các khoản quỹ theo quy định của nhà nước.... Đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, luôn quan tâm lãnh đạo việc xây dựng gia đình văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu... Hiện nay, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, tòan buôn có 88 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 50%. Năm 2022 buôn có 74 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, buôn đạt khu dân cư văn hóa. Năm qua có 6 hộ dân sau khi được tuyên truyền, vận động, nhận đền bù đã giao lại 5,1 ha đất sản xuất để thực hiện xây dựng khu tái định canh định cư của xã Đất Bằng. Năm 2023, đã có 22 hộ hiến đất làm đường sản xuất. Buôn đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, những năm gần đây, Chi bộ buôn đã từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, thay đổi cách thức trong tổ chức, phân công nhiệm vụ tại chi bộ. Cùng với đó, trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã tạo được không khí cởi mở, các đảng viên thẳng thắn đóng góp, chia sẻ ý kiến của mình trên tinh thần xây dựng, kịp thời giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp cùng tiến bộ, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Nội dung sinh hoạt luôn bám sát nghị quyết của Đảng bộ, đồng thời vận dụng phù hợp với nhiệm vụ chính trị, điều kiện thực tế của buôn. Đảng viên La O Thị Le - Chi bộ buôn Ma Giai cho biết: “Trong sinh hoạt chi bộ đề ra nội dung cũng thống nhất, các nội dung chi bộ đề ra đảng viên nhất trí. Góp ý, đảng viên đi trễ giờ cũng phản ánh cần đi đầy đúng giờ”.
Để chuẩn bị cho mỗi kỳ sinh hoạt định kỳ, chi ủy lựa chọn những vấn đề trọng điểm đưa ra thảo luận để tìm hướng giải quyết, sau đó chi bộ ban hành nghị quyết phân công rõ ràng và đảm bảo tính khả thi. Chủ động bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, kịp thời tìm ra các giải pháp cụ thể giúp người dân tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đời sống, phát triển kinh tế, xã hội, góp phần tạo niềm tin giữa Đảng và quần chúng nhân dân. Chi bộ cũng tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Hàng năm tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đều đạt 100% kế hoạch. Ông La O Á - Bí thư chi bộ, trưởng buôn Ma Giai xã Đất Bằng chia sẻ:  “Trong công tác lãnh đạo chỉ đạo mình là Bí thư kiêm trưởng thôn, sinh hoạt chi bộ là làm tư tưởng về đảng viên, đảng viên phải chấp hành tốt chính sách, pháp luật, đường lối, tất cả phát triển kinh tế, mọi mặt. Sau đó tuyên truyền, vận động nhân dân về thực hiện chính sách, hệ thống chính trị củng cố như mặt trận, thanh niên phụ nữ phân công nhiệm vụ để vừa là tuyên tuyền như chi đoàn sinh hoạt một quý tối thiểu 1 lần để tuyên truyền hội viên. Chi bộ sát sao chỉ đạo phải làm công tác với nhau. Cảm thấy chi hội nào yếu thì phải chọn nhân sự thay đổi. Vừa rồi thay đổi chi hội nông dân để công tác chi hội cho mạnh, tuyên truyền hội viên phát triển kinh tế. Năm đây kế hoạch giảm 12 hộ nghèo, quyết tâm để thoát ngheò. Về vệ sinh môi trường cán bộ gương mẫu trước nhà nào cũng đào hố rác, khi kiểm tra đảng viên không thực hiện sẽ kiểm điểm. Sau đó phối hợp chọn những hộ khó khăn vừa đào hố rác vừa truyên tuyền không đốt rác trước nhà để môi trường xanh, sạch, đẹp”.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, cán bộ, đảng viên và người dân trong buôn đã đoàn kết, chung sức thực hiện được nhiều phần việc quan trọng, đời sống của bà con nhân dân có nhiều đổi mới. Những năm gần đây, Chi bộ buôn Ma Giai luôn được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, 2020 và năm 2022 chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng nhận xét: “Năm 2022, đảng bộ xã có 2 chi bộ xuất sắc, chi bộ buôn Ma Giai là chi bộ buôn duy nhất đạt xuất sắc. Chi bộ được đảng ủy viên đánh giá cao. Bản thân tôi thấy chi bộ triển khai nhiệm vụ nghiêm túc theo chỉ đạo, nghị quyết cấp trên. Trong xây dựng lãnh đạo thôn buôn đóng vai trò hạt nhân quyết định. Năm 2022 chi bộ lãnh đao an ninh chính trị trật tự ổn định, không có trộm cắp gây rối xảy ra. Mặc khác chủ trương, đường lối, chính sách, khu tái định cư chi bộ lãnh đạo tốt vận động nhân dân để thực hiện. Xây dựng nông thôn mới có những việc làm cụ thể như làm cho môi trường xanh sạch đep, dân hiến đất. Vận động dân làm tốt bảo vệ rừng nhận làm chủ rừng, lắng nghe phản ánh bảo vệ quyền lợi dân trên địa bàn. Đề nghị cấp trên, huyện bạn Sơn Hòa quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong xây dựng chi bộ chi bộ Ma Giai tiêu biểu lãnh đạo về tư tưởng, tổ chức nhân sự”.
Luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, chủ động làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thực hiện dân chủ, công khai trên tất cả các lĩnh vực, chi bộ buôn Ma Giai đã xây dựng được niềm tin, sự đoàn kết trong chi bộ cũng như trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. Mỗi đảng viên trong chi bộ đều là những hạt nhân đi đầu trong mọi hoạt động của buôn./.    N.Thu

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Đất Bằng - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Đất Bằng - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: datbang@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017