Công trình cấp nước sinh hoạt Ia Mlah-Đất Bằng giúp nhân dân cải thiện cuộc sống

20/07/2023
Công trình cấp nước sinh hoạt Ia Mlah-Đất Bằng đi vào hoạt động đã giúp hàng trăm hộ dân vùng khát của 2 địa phương được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo sức khỏe, cải thiện cuộc sống. Công trình cấp nước sinh hoạt Ia Mlah-Đất Bằng giúp nhân dân cải thiện cuộc sống
Công trình cấp nước sinh hoạt Ia Mlah-Đất Bằng đi vào hoạt động đã giúp hàng trăm hộ dân vùng khát của 2 địa phương được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo sức khỏe, cải thiện cuộc sống.
hinh-nha-may-nuoc.jpg
Nhà máy nước 
Xã Đất Bằng có 4 buôn với 1196 hộ-4499 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%. Trước đây người dân địa phương gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa khô, lượng nước ở các sông suối khô cạn khiến nhiều hộ dân thiếu nước trầm trọng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, năm 2016 huyện Krông Pa đã đầu tư, xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt Ia Mlah quy mô Công suất cấp nước 500 m³/ngày đêm, dẫn nước từ Hồ Ia Mlah. Hệ thống công trình gồm bể lắng, bể lọc với công suất 25 mét khối/giờ, bể chứa nước sạch, nhà trạm bơm cấp 2, đài nước 40 mét khối và mạng lưới đường ống truyền tải, phân phối. Mục tiêu cấp nước sinh hoạt cho người dân 2 xã Ia Mlah và Đất Bằng, riêng công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Đất Bằng gồm các hạng mục như: mạng đường ống, nhà làm việc, nhà ăn bếp, sân bê tông, đầu nối vào hộ dân qua cụm đồng hồ, tổng mức đầu tư 1,78 tỷ đồng. Ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng uỷ xã Đất Bằng, nhìn nhận: “Kể từ năm 2020 công trình cấp nước sạch ở huyện để đưa vào hoạt động có thêm được một số với nguồn nước giếng khoan đã có 70% hộ dân có nước sinh hoạt phục vụ đời sống của nhân dân trên địa bàn”
Trước đây vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, để có nước nấu ăn ông Rơ Ô Khoi-người dân buôn Ia Prông phải đi bộ khoảng 1 km qua suối Ia Rnho gùi nước về dùng, vào mùa khô phải đi xin nước giếng các hộ xung quanh, rất vất vả. Ông Khoi, vui mừng nói: “Giờ minh đã có nước sạch để nấu nước tắm rửa. Rất thuận tiện và đầy đủ”
Cũng như gia đình ông Rơ Ô Khoi, sau khi được cán bộ địa phương thông báo về lợi ích của việc sử dụng nguồn nước sạch, gia đình bà R’com H’Ný cũng ở buôn Ia Rnho rất phấn khởi nên đã nhanh chóng đăng ký đầu nối đồng hồ và đường uống kéo nước về tận nhà. Bà H’Ný nói: “Nhà mìm có 8 người, trước đây khi chưa có nước sinh hoạt, mình phải đi lấy nước ở suối Ia Rnho. Được nhà nước đầu tư công trình nước sạch, mình thực sự thấy vui mừng khi có nước sạch sử dụng. Mình cũng phải sử dụng nước tiết kiệm để đỡ phải tốn tiền chi phí”
Ông Nay Thiay, Bí thư Chi bộ buôn Ia Rnho xẫ Đất Bằng cho hay: “Trước kia chưa có công tình này, dân làng phải đi múc nước suối, mà chỉ có hộ khá giả, giàu mới có giếng. Vào mùa khô, suối cạn phải bới cát để lấy nước, gia súc cũng không có nước. Giờ có công tình này, bà con rất mừng. Đi rẫy về không phải cảnh lo nước tắm nữa”
Hiện, lịch cung cấp nước của trạm là 2 ngày/tuần nên có những hộ chưa có đồ chứa nên thiếu nước trong sinh hoạt cả tuần. Trên địa bàn xã Đất Bằng vẫn còn 1 buôn chưa có đường ống kéo tới tận nhà. Vì vậy, các hộ dân này vẫn đang sử dụng nước giếng và nước suối. Mong rằng thời gian tới các cấp chính quyền và ngành chức năng tiếp tục truyên truyền vận động, hỗ trợ để các hộ dân buôn còn lại được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.Q.N
 
 
 
 
 

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Đất Bằng - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Đất Bằng - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: datbang@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017