Loading...

Hiệu quả và lan tỏa từ nhóm cải tại vườn hộ ở Krông Pa.

25/09/2017
Krông Pa là 1 trong 5 huyện khó khăn của Gia Lai được hỗ trợ của Dự giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Sau thời gian triển khai thực hiện, nhóm cải tạo vườn hộ ở huyện Krông Pa bước đầu đã thu được hiệu quả.
Khu vườn của gia đình chị Nay H’Diu ở buôn Nông Siu xã Ia Rmok huyện Krông Pa, trước đây  đất bị bỏ trống, tháng 9/2015, gia đình chị cùng với 9 hộ trong xã tham gia nhóm sinh kế cải tạo vườn hộ. Tham gia nhóm cải thiện sinh kế, gia đình chị được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ 17 con gà mái đẻ và các loại giống rau; đồng thời hỗ trợ kinh phí để làm chuồng và thức ăn cho gà,  phân bón để chăm sóc rau. Hiện nay gà đã cho thêm 7 đàn gà con, một số gà đang đẻ trứng và ấp trứng.
 “Gà mình nuôi đẻ nhiều trứng lắm. Hằng tuần mình lấy bớt 6 ,7 trứng cho con nó ăn. Bây giờ thì có nở con và mấy con gà mẹ đang đẻ tiếp và mấy con ấp trứng. Mình vui và cảm ơn nhiều lắm”, chị Nay'Diu cho biết.
Cùng với đàn gà, các vườn rau của 10 hộ trong nhóm cải thiện sinh kế đều xanh tốt. Xung quanh hàng rào được tận dụng để thả các loại dây mướp đắng, đậu đũa, dưa leo, trông rất bắt mắt và tràn đầy sức sống. Điều đáng ghi nhận ở đây là nhiều hộ dân nhà gần kề trong thôn thấy vậy đã học tập làm theo.
Ông Nay Phoan, Phó Chủ tịch UBND xã, Kiêm Trưởng Ban phát triển Dự án giảm nghèo xã Ia Rmok – Krông Pa cho biết: “Trong quá trình bà con làm thì Ban phát triển xã rất quan tâm vận động và hướng dẫn họ chăm sóc bón phân. Bây giờ kết quả thế này chính quyền cũng mừng lắm.  Năm 2016 tới sẽ vận động các hộ trong xã tiếp tục làm và nhiều hộ làm hơn để con cháu có bữa ăn đày đủ hơn”.
Cùng với các hộ dân ở xã Ia Rmok, nhóm sinh kế ở xã Chư Ngọc cũng cho những kết quả đầu tiên vào dịp cuối năm nay. Nhiều đàn gà con mới nở theo mẹ chạy quanh khu vườn. Các vườn rau của 10 hộ trong nhóm cải thiện sinh kế đều xanh tốt.
Ông Tuyn – Chư Ngọc- Krông  Pa chia sẻ: “Nhà mình tết năm nay gà nhiều lắm. Rau thì ăn không hết cho bớt hàng xóm.  Tết này mình sẽ làm con heo, cùng với rau trong vườn để con cháu nó ăn tết. Tết này thế là vui lắm rồi”.
    Trong năm 2015, huyện Krông Pa có 4 nhóm cải thiện sinh kế vườn hộ trồng rau nuôi gà ở 4 xã khó khăn gồm: Krông Năng, Ia Dreh, Chư Ngọc và  Ia Rmok. Mỗi nhóm có 10 người tham gia với kinh phí hỗ trợ trên 40 triệu đồng từ Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Qua thời gian chăm sóc, hiện nay các khu vườn đã cho kết quả, góp phần vào cải thiện bữa ăn hằng ngày và thêm đủ đầy trong những ngày Xuân mới.
Ông Tạ Chí Khanh- Phó Chủ tịch UBND huyện, GĐ BQL Dự án GNKVTN huyện Krông Pa thông tin: “Với đặc thù là huyện khó khăn, tỷ lệ người dân tộc thiểu số nhiều nên huyện rất quan tâm đến việc thực hiện nhóm cải tạo vườn hộ, làm thay đổi nếp nghĩ cách làm và tạo ra được sản phẩm không phụ thuộc vào việc tìm kiếm rau hay măng le trên rừng như trước nữa. Tết năm nay nhiều hộ gia đình vui mừng vì có sản phẩm thu hoạch, phục vụ cho ngày tết. Trong năm 2016 huyện sẽ mở rộng đầu tư hỗ trợ thêm nhiều hộ được làm vườn rau nuôi gà nữa, để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho gia đình”.
Tiểu dự án sinh kế cải tạo vườn hộ được Dự án giảm nghèo Tây Nguyên hỗ trợ mỗi nhóm 10 người với kinh phí trên 40 triệu đồng. Với số tiền hỗ trợ không nhiều so với các tiểu dự án sinh kế khác nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Điều quan trọng mà mục tiêu Dự án đạt đựơc đó là thay đổi nếp nghĩ cách làm của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước tạo sức lan tỏa để nhiều người trong vùng học hỏi làm theo, nhằm cải thiện bữa ăn hằng ngày cho gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em ở vùng sâu vùng xa./.

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017