Loading...

Tuyên truyền mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn xã Ia Rmok

29/12/2023
            Căn cứ kế hoạch số 116/KH - BCĐ ngày 13/12/2023 của BCĐ Phòng chống tối phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. UBND xã Ia Rmok thông báo đến bà con nhân dân một số nội dung nội dung sau:          Thông tin tuyên truyền phòng chống các hành vi vi phạm về pháo
 
         Nghị định số 137/NĐ - CP của Chính Phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021.  Nghị định này quy định cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo hoa vào các dịp lễ tết, tiệc, hội nghị và trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, một bộ phận người dân khi tiếp cận thông tin liên quan đến Nghị định số 137/NĐ - CP đã hiểu chưa đúng, chưa đủ các quy định về cho phép sử dụng pháo hoa dẫn đến những hành vi vi phạm, để tránh những hiểu lầm đáng tiếc gây hậu quả nghiêm trọng , người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định có liên quan đến quản lý sử dụng pháo, trong đó cần phân biệt được các khái niệm, pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa.
           Theo quy định tại nghị định số 137/NĐ - CP, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích sẽ gây ra tiếng nổ.
            Pháp hao nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp khi có tác động của xung kích thích sẽ gây ra tiếng nỗ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.
            Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo sản xuất thủ công hoặc công gnhiệp khi có tác động của xung kích thích sẽ tạo ra các hiệu ứng , âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng nổ.
             Trong 3 loại pháo kể trên cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong dịp đặc biệt, nghiêm cấm tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ.  Cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa vào các dịp lễ tết, tiệc, hội nghị và trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Người sử dụng phải từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự, chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng đã được cấp phép kinh doanh. Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không được phép kinh doanh sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
             Một số quy định về xử lý đối với các hành vi vi phạm về pháo, các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng pháo là hết sức nguy hiểm gây hậu quả trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người dân, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Do vậy, pháp luật quy định xử lý rất nghiêm đối với các vi phạm về pháo. Cụ thể:
           Tại Nghị định số 144/NĐ – CP ban hành ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định, hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép, người vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 5 – 10 triệu đồng; hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 – 20 triệu đồng.
          Tại Nghị định số 98/NĐ - CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định hành vi buôn bán pháo nổ tùy theo số lượng người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 01 – 100 triệu đồng và phạt tiền gấp 2 lần với hành vi sản xuất pháo nổ có cùng số lượng tương ứng. Các hành vi vi phạm về  pháo tùy vào tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm và tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.                      Ngoài ra hành vi đốt pháo ở nơi đông người, ném pháo vào người khác , đốt pháo gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác, đốt pháo với số lượng lớn vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và tội gây rối trật tự công cộng.
            Cháo mứng một mùa xuân đang tới. mỗi người dân chúng ta cần chung tay thực hiện:
- Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ, pháo hoa nổ.
- Tuyên truyền vận động người thân trong gia đình và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo nổ.
- Khi phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống pháo nổ hãy báo ngay cho công an khu vực nơi gần nhất.
            Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống pháo nổ là góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Để cùng đón một năm mới vui tươi, lành mạnh và an toàn./.
 

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017