Bài học đắt giá từ một vụ tai nạn giao thông

17/04/2024
Ngày 22 tháng 01 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Hùng, sinh năm 1970 (trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) hình phạt 20 (hai mươi) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và bị cáo Bùi Văn Hưng, sinh năm 1996 (trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) hình phạt 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời các bị cáo phải liên đới bồi thường cho đại diện bị hại số tiền 200.000.000 đồng.
97e4c2c87972d62c8f63.jpg
Quang cảnh của Phiên toà xét xử
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, từ ngày 03/01/2023 đến ngày 11/01/2023, mặc dù biết rõ Bùi Văn Hùng không có giấy phép lái xe hạng D theo quy định nhưng Bùi Văn Hưng vẫn giao chiếc xe ô tô BKS 81B-022.65, loại 16 chỗ ngồi cho Bùi Văn Hùng điều khiển chở 11 học sinh theo tuyến đường từ xã Ia Rsươm đến xã Phú Cần và ngược lại. Đến khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 11/01/2023, khi Bùi Văn Hùng điều khiển xe đến ngã tư giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong và đường Hùng Vương, thị trấn Phú Túc, phát hiện phía trước cùng chiều có xe ô tô BKS 43A – 105.69 đậu lề đường bên phải cách trụ đèn tín hiệu giao thông khoảng 30m và ông Nguyễn Văn Đ điều khiển xe mô tô BKS 81N1-004.44 đi cùng chiều phía trước, Bùi Văn Hùng không giảm tốc độ mà bóp còi, vượt qua xe ô tô BKS 81B-022.65 đang đậu, khi đi đến trước số nhà 139 đường Hùng Vương thì va chạm với xe mô tô BKS 81N1-004.44 do ông Nguyễn Văn Đ điều khiển, làm ông Đ và xe mô tô ngã văng về bên phải khiến ông Đ tử vong.
Bị cáo Bùi Văn Hưng là chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ, biết rõ bị cáo Bùi Văn Hùng không có giấy phép lái xe hạng D, nhưng vẫn giao xe ô tô BKS 81B-022.65, loại xe 16 chỗ cho Bùi Văn Hùng điều khiển.
Bị cáo Bùi Văn Hùng điều khiển xe ô tô nhưng không làm chủ tốc độ, khi đi qua ngã tư, khu vực đông dân cư không giảm tốc mà cho xe vượt ẩu là vi phạm Luật giao thông đường bộ, trực tiếp gây thiệt hại về tính mạng, gây nên tổn thất lớn về tinh thần cho gia đình bị hại ông Nguyễn Văn Đ.
Mặc dù các bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra, nhưng trên thực tế hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, kết quả giám định pháp y, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng của vụ án đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đảm bảo dúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Phương tiện cơ giới, phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ cần được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là hành vi nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác. Do đó người tham gia giao thông đường bộ cần nâng cao ý thức của bản thân, chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn, các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho người khác.

 
ĐINH HẢI BIỂN