Sở Y tế Gia Lai tổ chức Lễ Mít tinh phòng chống sốt rét năm 2023 tại Krông Pa

26/06/2023
Sáng 23-6, tại xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa), Sở Y tế Gia Lai, UBND huyện Krông Pa, Ban quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021 - 2023 tỉnh tổ chức Lễ Mít tinh phòng chống sốt rét năm 2023. Dự lễ có Bác sĩ Đinh Hà Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai; Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa Nguyễn Tiến Đãng; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Krông Pa; lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Chư Rcăm cũng toàn thể đội ngũ nhân viên y tế các xã xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
IMG_1134.jpg
Toàn cảnh Lễ mít tinh
Phát biểu tại lễ Mít tinh, Bác sĩ Đinh Hà Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai thông tin: tỉnh Gia Lai là một trong những tỉnh có sốt rét lưu hành nặng đồng thời cũng là tỉnh đầu tiên xuất hiện sốt rét kháng thuốc như nhờ các biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả, đến nay số ca mắc sốt rét giảm nhiều, các vùng dịch được khống chế kịp thời. Trong 5 năm qua, số ca mắc rốt rét đã giảm 6 lần, từ năm 2018 ghi nhận 1.106 trường hợp thì đến 2022 còn 196 trường hợp, từ năm 2013 không ghi nhận số ca tử vong do sốt rét và không xuất hiện ổ dịch nào trong toàn tỉnh-những con số này chúng ta có cơ hội lớn để loại trừ bệnh sốt rét. Tỉnh Gia Lai nằm trong địa bàn trọng điểm sốt rét của cả nước, số bệnh nhân sốt rét falsi hiện nay của tỉnh đang đứng thứ Nhất toàn quốc, luôn lưu hành tỷ lệ bệnh mắc cao hơn nhiều địa bàn khác. Đặc biệt, huyện Krông Pa luôn là địa bàn trọng điểm với hơn 90% số ca mắc sốt rét trong toàn tỉnh nên nguy cơ sốt rét vẫn còn cao. Chính vì vậy, Lễ mít tinh phát động chiến dịch phòng, chống sốt rét được tổ chức tại xã Chư Rcăm không chỉ có ý nghĩa tuyên truyền phòng, chống sốt rét mà còn có ý nghĩa thiết thực nâng cao nhận thức tham gia phòng chống sốt tét của người dân nhằm thực hiện chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét.
IMG_1132.JPG
Hình ảnh: Phó Giám đốc Sở Y tế - Đinh Hà Nam phát biểu tại buổi lễ
Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam kêu gọi các cấp chính quyền, các tuyến y tế cần quan tâm phối hợp và chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét, thông tin kịp thời và đầy đủ các ca sốt rét để quản lý bệnh nhân tốt hơn. Tiếp tục duy trì những thành quả đã đạt được, phấn đấu loại trừ sốt rét trên địa bàn huyện Krông Pa nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung vào trước năm 2030 như lộ trình đã đề ra. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực đầu tư nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống sốt rét, đưa số bệnh nhân sốt rét giảm thấp. Đẩy mạnh xã hội hoá phòng chống sốt rét chú tọng phối hợp với lực lượng quân y, tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú tọng những vùng, những xã sốt ret lưu hành mạnh. Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống sốt rét, mỗi cán bộ y tế phải là 1 tuyên truyền viên nhằm giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét cũng như tác hại của bệnh sốt rét đối với sức khoẻ con người …
Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Đãng cũng kêu gọi toàn dân hãy tự bảo vệ mình bằng các biện pháp hữu hiệu nhất. Các cấp, các ngành chủ động đưa ra những giải pháp tuyên truyền hiệu quả bừng nhiều hình thức như trên nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook, qua các cuộc họp dân, qua các buổi truyền thông trực tiếp đến các hộ gia đình, ở nhà-ở rẫy để làm cho dân hiểu về nguy cơ tác hại của sốt rét, từ đó biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa khẳng định: để phòng chống sốt rét hiệu quả, chúng ta phải có những giải pháp can thiệp hiệu quả, công tác truyền thông được coi là một trong những biện pháp quan trọng. Bên cạnh đó, là sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể xã, thị trấn và thôn, buôn tổ dân phố thì mới thành công trong chiến lược loại trừ sốt rét theo đúng lộ trình.
IMG_1136.JPG
Hình ảnh: Các nhân viên y tế huyện Krông Pa tham gia diễu hành
Ngay sau Lễ Mít tinh, lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Krông Pa cũng đôi ngũ cán bộ y tế cơ sở của huyện Krông Pa đã tổ chức diễu hành trên các trục đường chính của 2 xã Chư Rcăm và Ia Rsai để đến thông điệp trong công tác phòng chống sốt rét.
QUANG NGỌC