“Tâm ổi”…ở chảo lửa Krông Pa

03/10/2022
      Ham học hỏi, mạnh dạn chuyển hướng phát triển kinh tế, anh Đào Đức Tâm ở tổ dân phố 10 (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai) trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện với mức thu nhập bình quân lên đến 300 triệu đồng/năm.
      Vốn hiền lành, cần mẫn, ngay từ khi lập gia đình (năm 2014), anh Tâm không ngại ngần công việc nhà nông vất vả cùng vợ chăm chỉ trồng lúa, chăn nuôi bò, gà phục vụ nhu cầu của gia đình và bán ra thị trường. Bao năm như vậy, tuy chưa giàu có nhưng anh luôn đảm bảo gia đình có cuộc sống ổn định, con cái học hành đầy đủ. Bước ngoặt lớn nhất của gia đình là năm 2015 anh đưa cây ổi Đài Loan vào trồng trên diện tích đất vườn.
      Anh Tâm kể: “Đất vườn rộng 2 héc ta, tôi luôn trăn trở tìm được cây trồng phù hợp để khai thác tối đa diện tích. Tình cờ một lần đi tham quan tại Hà Nội thấy người ta trồng giống ổi Đài Loan năng suất cao, chất lượng tốt mà thời gian cho thu hoạch tương đối ngắn, tôi đã mua 200 cây về trồng thử nghiệm. Không ngờ giống ổi này phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu địa phương, chỉ sau 6 tháng đã ra quả, 8 tháng cho thu hoạch, quả sai lại ra quanh năm, nhiều nhất từ tháng 5 đến tháng 2 của năm sau. Điều đặc biệt là giống ổi này ăn rất ngon, giòn, ngọt, khách hàng ưa chuộng. Tôi quyết định mua thêm 400 cây ổi giống về trồng. Ngay trong năm thứ 2, toàn bộ diện tích cho thu hoạch 6 tấn quả”.
ta.jpg
Hình ảnh: 
Anh Tâm bên vườn ổi
      Minh chứng cho những điều mình nói, anh Tâm dẫn chúng tôi đi thăm vườn ổi gần nhà. Trên mảnh đất rộng khá bằng phẳng, hàng trăm cây ổi xanh tốt vươn mình đón nắng bình minh, khoe từng lớp quả lớn nhỏ sai trĩu. Vào đúng thời điểm thu hoạch, quả nào cũng vỏ căng tròn, nhẵn bóng. Nâng niu quả ổi trên tay, anh Tâm tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm trồng giống ổi. Giống ổi này dễ trồng vì không kén đất. Kỹ thuật chăm sóc đơn giản, trồng mau chỉ 2-3m/cây. Ổi ít bị sâu bệnh, 1 năm chỉ bị sâu gây hại 1-2 lần, phun qua là khỏi. Khâu cốt lõi nhất nhà nông phải ghi nhớ khi phát triển giống ổi này đó là biết cách cắt tỉa, tạo cành, tạo tán, không để cây quá cao (chỉ nên cao ngang đầu người) cho dễ chăm sóc, thu hoạch. Khi quả còn nhỏ nên sử dụng lớp bọc bảo vệ không để ruồi, ong gây hại. Ngoài việc bón lót phân chuồng, gia đình anh còn bắt cá rô phi (ở ao hồ trong vườn) xong đem vào các thùng phi ủ cho lên men để đạt hiệu quả cao hơn trong việc tăng độ tơi xốp, lượng đạm, thoáng khí cho đất; giúp cây ổi có sức đề kháng, phòng chống được các bệnh vàng lá… Đây cũng là bí quyết giúp ổi ngọt. Nhờ đó, ổi do gia đình anh Tâm trồng có hương vị ngon, ngọt, giòn hơn hẳn, được nhiều khách hàng tìm đến mua.
      Mạnh dạn phát triển kinh tế từ loại cây ít người trồng, vận dụng khéo léo kinh nghiệm vào thực tế kết hợp mở rộng diện tích đúng thời điểm, khai thác thế mạnh thị trường tiêu thụ lớn, ít bị cạnh tranh như các loại cây ăn quả khác. Đến nay, diện tích ổi của gia đình anh Tâm đã tăng lên 700 cây, phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch trung bình 10 tấn quả. Các thương lái vào tận nhà đặt mua, thỉnh thoảng anh chị mang ra chợ bán lẻ với mức giá 25.000 đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí thu lãi 200 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế cao của cây ổi Đài Loan đang mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho gia đình anh Tâm. Song không dừng lại ở đó, gia đình anh Tâm còn trồng thêm 100 cây mít Thái, 100 cây dừa xiêm (đã cho thu hoạch), chăn nuôi 8 con bò sinh sản, 200 con gà, 6 sào lúa nước, tổng thu mỗi năm đạt 300 triệu đồng. Hiện gia đình anh Tâm đang là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.
      Chị Đỗ Thị Minh Tuyến- Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc khẳng định: “Anh Tâm là một trong số những hội viên nông dân điển hình của thị trấn dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư mô hình kinh tế mới, mang lại thu nhập cao cho gia đình, thúc đẩy phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng” trên địa bàn thị trấn. Hướng phát triển kinh tế của gia đình anh Tâm có thể mở rộng ở trên địa bàn thị trấn cũng như ở các xã khác của huyện, nhất là những nơi có diện tích đất xen đá, thiếu nguồn nước. Thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn sẽ tăng cường giới thiệu triển vọng của giống ổi Đài Loan, khuyến khích hội viên nông dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của gia đình anh Tâm”.
HOÀNG VĂN VĨNH