Loading...

Uỷ ban nhân dân xã Ia Rmok tuyên truyền đến bà con nhân dân biết một số biện pháp để phòng ngừa tai nạn điện

29/01/2024
Căn cứ công văn số 34/CV – PKTHT ngày 23/01/2024 của Phòng kinh tế hạ tầng huyện Krông Pa về việc triển khai biện pháp đảm bảo an toàn sử dụng điện. UBND xã Ia Rmok tuyên truyền đến bà con nhân dân biết một số biện pháp để phòng ngừa tai nạn điện có thể xảy ra như sau: Biện pháp phòng ngừa cháy nổ do chạm chập điện:
        - Khi lắp đặt dây dẫn điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn, phù hợp với tổng công suất sử dụng điện trong gia đình. Tránh trường hợp gây quá tải dẫn đến phát nhiệt, phát hỏa gây cháy nổ trong nhà.
- Phích cắm điện nên đóng chặt, không nên để lỏng lẻo dễ phát sinh nhiệt, gây cháy những vật dụng xung quanh.
- Khi sử dụng điện có công suất lớn, thiết bị phát nhiệt không được để gần vải vóc hoặc vật dễ cháy, đặt biệt khi sử dụng máy sấy quần áo, bàn ủi (bàn là) phải chú ý, tránh tình trạng quần áo bị sấy nóng quá mức sẽ phát cháy.
- Kiểm tra định kỳ các loại máy móc, thiết bị điện đã sử dụng quá lâu, nếu như bên trong tích tụ bụi, ẩm rất dễ bị hư hỏng, gây ra rò rỉ điện hoặc do côn trùng, gián chuột cắn, hư hỏng lớp vỏ ngoài dây điện dẫn đến chập mạch gây cháy nổ, mất an toàn cho con người.
- Không chạm vào những chỗ đang có điện trong nhà như: ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy hoặc các mối nối, dây dẫn bị tróc vỏ cách điện.
- Không nên sạc pin điện thoại, máy tính, xe máy điện, xe đạp điện, pin dự phòng trong thời gian dài nhằm tránh tình trạng nóng, phát nổ gây cháy.
- Khi nghe tiếng kêu khác thường phát ra từ thiết bị sử dụng điện hoặc dây dẫn điện, cần phải cắt điện cầu dao tổng (hoặc aptomat) và gọi điện cho các dịch vụ đến sửa chữa hoặc nhờ người có kiến thức về điện để kiểm tra hệ thống điện trước khi tiếp tục sử dụng thiết bị điện trong gia đình.
- Không buộc dây vào cột điện hoặc dùng dây dẫn điện để phơi, móc quần áo và các vật dụng khác lên dây dẫn điện.
Đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão:
- Khi thấy dây dẫn của lưới điện chạm vào tường nhà, chạm vào cây xanh, chạm vào các vật liệu khác mà không có sứ cách điện thì phải giữ khoảng cách an toàn, không được lại gần và phải thông báo ngay với Điện lực Krông Pa để kiểm tra, xử lý.
- Dây dẫn điện đi xuyên tường vào nhà phải đặt trong ống nhựa hoặc ống sứ bảo vệ, không để nước mưa đọng lại trong ống hoặc chảy theo đường ống vào nhà. Dây dẫn điện không được chạm, cọ xát vào mái tôn hoặc các khung xà bằng kim loại.
- Thường xuyên kiểm tra các đường dây, ổ cắm điện trong gia đình. Khi bị ngập nước thì tốt nhất nên ngắt cầu dao điện (Áptômát) toàn bộ nhà, đề phòng nước ngập các ổ cắm điện, rò điện gây nguy hiểm. Không tự ý sửa chữa đường điện khi đang có mưa bão; không lên sân thượng, mái nhà, mái hiên khi đang có mưa dông để thông tắc thoát nước vì có thể điện bị rò từ đường dây điện qua mái nhà, mái hiên.
  - Cầu dao, cầu chì, áptômát, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo và thuận tiện cho việc sử dụng. Riêng các hộ sử dụng điện có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước, các thiết bị trên còn phải đặt cách mặt đất ít nhất 1,5m. Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và chân đi giày cách điện hoặc dép khô.
- Khi có giông bão, mọi người phải tránh xa các bộ phận công trình lưới điện, đặc biệt là không đứng dưới đường dây dẫn điện cao áp. Các đơn vị, hộ gia đình lắp đặt các pa-nô quảng cáo có khả năng ngã đổ vào đường dây điện khi gió lớn cần phải gia cố chắc chắn để bảo đảm an toàn cho lưới điện và con người.

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Ia Rmok - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017