Ấn tượng Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa năm 2022

03/08/2022
      Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa năm 2022 đã khép lại, nhưng dư âm của các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hoá, lan tỏa tình yêu nghệ thuật do hơn 200 nghệ sỹ, diễn viên không chuyên đến từ 19 đơn vị biểu diễn vẫn để lại trong lòng khán giả nhiều ấn tượng sâu đậm.
      Phát biểu khai mạc hội diễn, ông Trần Như Lý-Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội diễn cho biết: Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa năm 2022 là hoạt động có ý nghĩa to lớn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; là sự kiện văn hóa nổi bật nhằm tập hợp, tạo sân chơi lành mạnh và đánh giá phong trào văn nghệ quần chúng trên phạm vi toàn huyện; đồng thời qua đó lựa chọn những tiết mục xuất sắc tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh. 
      Hội diễn năm nay thực sự có nhiều nét đặc sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Cả chương trình hội diễn có gần 60 tiết mục được biểu diễn với các thể loại như đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca và múa được lựa chọn kỹ lưỡng của các đơn vị tham gia. Nội dung các tiết mục tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, niềm tự hào dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng và những thành tựu trong công cuộc xây dựng, phát triển trên mọi lĩnh vực của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Krông Pa anh hùng.
      Tại hội diễn, các đơn vị đã đưa đến những lời ca, tiếng hát kèm những phần múa phụ họa cho hầu hết các tiết mục. Có thể kể đến như các tiết mục nổi bật như tiết mục đơn ca với ca khúc “Gia điệu tự hào” của đơn vị Trung tâm Y tế; tiết mục múa “Duyên dáng Việt Nam” của đơn vị thị trấn Phú Túc, tiết mục song ca của đơn vị xã Chư Drăng, tiết mục tam ca “Gia điệu Tổ quốc” của đơn vị Khối Đảng, tiết mục tốp ca “Krông Pa khúc hát tự hào” của đơn vị xã Ia Rmok … Xuyên suốt Hội diễn, mỗi tiết mục đều đã thể hiện được sự đầu tư luyện tập nghiêm túc của các đơn vị. Những hình ảnh đặc trưng của đất và người Việt Nam chuyển tải sống động qua lời ca, điệu múa giúp khán giả phần nào hình dung được những lợi thế và sự hấp dẫn riêng của mỗi địa phương, đơn vị.
      Anh Rơ Ô Mười, hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, đây là lần đầu tiên anh Mười tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng của huyện năm nay. Với ca khúc Gia điệu tự hào-một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Hồng Viễn. Tiết mục này, Rơ Ô Mười đã đạt giải B nội dung đơn ca. Ca khúc gây ấn tượng mạnh với khán giả huyện Krông Pa. “Lý do em chọn ca khúc này, do lời bài hát dựa theo lời bài hát Quốc Ca, khi cất lên em cảm thấy thật là hào hùng. Em đã rưng rưng nước mắt khi cất lên lời bài hát này. Chính vì vậy em chọn ca khúc này để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, triệu con tim hướng về Tổ quốc”- Rơ Ô Mười chia sẻ.
      Đối với cô giáo Vũ Thị Thanh Nga-giáo viên Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Krông Pa thì đây là lần thứ 6 tham gia hội diễn. Mỗi lần tham gia đều để lại những ấn tượng khó quên đối với bản thân mình. “Thực sự mỗi lần tham gia hội diễn, các đoàn đều để lại ấn tượng với tôi. Với tư cách là khán giả theo dõi thì hầu hết các tiết mục của các đơn vị bạn đều có sự đầu tư và xuất hiện nhiều nhân tố mới. Nếu có cơ hội tham gia hội diễn lần sau, tôi sẽ cố gắng đầu tư thêm để đạt kết quả cao, góp phần đưa phòng trào văn hóa văn nghệ của Trường THCS Dân tộc Nội trú nói riêng và huyện Krông Pa nói chung ngày một phát triển”-Cô Vũ Thị Thanh Nga cho biết.
Tiet-muc-mua-hoat-canh-cua-đon-vi-xa-Phu-can.jpg
Hình ảnh: tiết mục múa hoạt cảnh của đơn vị xã Phú Cần
Tiet-muc-song-ca-Buoi-sang-len-nuong-cua-đon-vi-xa-Chu-Drang.jpg
Hình ảnh: tiết mục hát song ca của đơn vị xã Chư Drăng
      Trao đối với P.V, bà Trịnh Thị Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa – Trưởng Ban Giám khảo hội diễn cho biết: Sau một thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, trong 2 năm các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục, thể thao của huyện không được tổ chức. Đầu tháng 4/2022, tình hình dịch đã được kiểm soát, để  Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã chủ động đề xuất UBND huyện Krông Pa tiến hành tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao trong đó, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng là một trong những hoạt động trọng tâm gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đảng đầu tiên huyện Cheo Reo (10/8/1947-10/8/2022), tiền thân của Đảng bộ các huyện Krông Pa, Ia Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa ngày nay. “Hội diễn năm nay được tổ chức nghiêm túc từ việc lên kế hoạch đến lúc hội diễn, các đoàn nghệ thuật của các đơn vị xã, thị trấn, trường học đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu, bám sát nội dung quy định của Ban Tổ chức hội diễn để xây dựng các tiết mục ở các thể loại của đơn vị mình, nhiều đơn vị đã đem đến cho hội diễn những tiết mục đặc sắc, qua đó góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giới thiệu quảng bá hình ảnh văn hóa con người của địa phương. Bên cạnh những ưu điểm đạt được thì còn có một số đoàn chưa có sự đầu tư nên chất lượng các tiết mục tham gia thi diễn chưa cao, chưa đặc sắc”-bà Trịnh Thị Thu nhận xét.
      Với sự tham gia hết sức nhiệt tình sôi nổi, các diễn viên đã cho người xem thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của các khán giả, Hội diễn đã thành công tốt đẹp để lại trong lòng các đại biểu, khán giả những cảm xúc dạt dào, những tình cảm sâu sắc.
Ban-to-chuc-Hoi-dien-trao-giai-Toan-đoan-cho-cac-đon-vi.jpg
Hình ảnh: Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đơn vị
      Kết thúc hội diễn Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị thị trấn Phú Túc; giải Nhì cho Trung tâm Y tế huyện và giải Ba xã Phú Cần. Ngoài ra Ban Tổ chức trao các giải A, B, C và Khuyến khích cho từng thể loại tham gia Hội diễn. Đồng thời BTC cũng đã lựa chọn 17 tiết mục đặc sắc để công diễn vào tối ngày 4/8 tại Công viên thị trấn Phú Túc.
      Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa năm 2022 không chỉ là sân chơi nghệ thuật bổ ích và ý nghĩa, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống dân tộc, duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trong Nhân dân. Đây cũng là dịp để những diễn diên không chuyên, những tài năng trẻ đang hoạt động nghệ thuật trong toàn huyện có dịp giao lưu, học hỏi, trao dồi kinh nghiệm trong công tác biên đạo, dàn dựng và biểu diễn, từ đó nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn phục vụ công chúng tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, nhằm đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn huyện./.
QUANG NGỌC