Gia Lai đón nhận thêm 1 di tích quốc gia

10/01/2024
Bộ  Văn hoá-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 4242/QĐ-BVHTTDL công nhận Di tích lịch sử Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ-Dliê Ya thuộc xã Chư Drăng và xã Uar (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) là di tích quốc gia. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ-Dliê Ya được Đảng bộ tỉnh Đak Lak chọn làm nơi xây dựng căn cứ kháng chiến của tỉnh. Đây là căn cứ đầu não, ghi dấu nhiều chiến công hiển hách, khẳng định sự trưởng thành của Đảng bộ và chính quyền cách mạng tỉnh Đak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Theo ngôn ngữ của người Ê Đê, Cư Jŭ có nghĩa là núi đen, Dliê Ya là vùng rừng núi rộng lớn.
DI-TICH.jpg
Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ-Dliê Ya nằm giữa vùng rừng núi rộng lớn, chung mạch nguồn cách mạng của 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak. Ảnh: Minh Châu

Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ di tích của Khu căn cứ đều thuộc địa phận hành chính các xã Uar và xã Chư Drăng (huyện Krông Pa). Khu căn cứ thuộc đất rừng được Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam sông Ba (tỉnh Gia Lai) quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt nên chưa bị tác động, ảnh hưởng xấu đến di tích.

Trước đó, năm 2023, UBND tỉnh Gia Lai và UBND tỉnh Đak Lak phối hợp tổ chức hội thảo khoa học và hội nghị khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích căn cứ kháng chiến Cư Jŭ-Dliê Ya. Các ngành, địa phương của 2 tỉnh đã ký kết công tác bảo tồn, tôn tạo, quảng bá và phát huy giá trị di tích.

Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ-Dliê Ya được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đak Lak và Gia Lai trong việc phát huy giá trị lịch sử cách mạng của địa phương, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng cho Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên.

Nhất là đối với huyện Krông Pa, khu di tích cấp quốc gia nằm trên địa bàn của huyện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, bởi nơi đây có điều kiện thuận lợi để xây dựng thành địa chỉ đỏ về giáo dục lịch sử, kết hợp với du lịch sinh thái.

Theo Báo Gia Lai.

 
.

 

e

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Chư Drăng - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Chư Drăng - huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017