Loading...

Huyện đoàn tổ chức hỗ trợ di dời chuồng trại ra xa nhà ở tại buôn Mlah, xã Phú Cần.

28/06/2018
    Thực hiện chủ trương của Ban Thường Vụ huyện ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Mlah. Sáng ngày 25/6/2018, huyện đoàn phối hợp với Ban chấp đoàn thanh niên xã Phú Cần tổ chức di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, phát quang đường liên thôn tại buôn Malh, xã Phú Cần. Tham dự có hơn 100 đoàn viên thanh niên của 14 xã thị trấn, 8 chi đoàn thôn buôn, chi đoàn dân quân và các ban ngành đoàn thể buôn Mlah, xã Phú Cần.
    Trong thời gian 1 ngày các đoàn viên thanh niên đã ra quân tình nguyện giúp 6 hộ gia đình di chuyển chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở, vận chuyển vật liệu, làm chuồng trại mới ra phía sau nhà 2 hộ gia đình.
    Gia đình ông Nay Thơ, buôn Mlah có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay gia đình vẫn chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, không có điều kiện di dời. Được Huyện Đoàn, đoàn viên thanh niên xã Phú Cần giúp vận chuyển vật liệu, xây dựng chuồng trại mới với diện tích 30m2, cách xa nhà 20 mét. Ông Thơ phấn khởi nói: “hôm nay được đoàn thanh niên giúp mình di dời chuồng chăn nuôi ra xa nhà, mình thấy vui lắm, mình cảm ơn đoàn thanh niên nhiều.”
    Buôn Mlah hiện có 285 hộ với 1111 khẩu, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 93%, hộ nghèo 20 hộ, hộ cận nghèo 111 hộ. Được biết, tại buôn Mlah, tập quán nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà ở vẫn tồn tại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương cũng như Đoàn thanh niên xã Phú Cần đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân di chuyển chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở; làm chuồng trại phía sau nhà ở tối thiểu từ 15 mét đến 25 mét tùy theo diện tích đất của từng nhà đến nay đã di dời được 10 hộ làm chuồng chăn nuôi ra xa nhà. Đồng chí Phan Chí Tiến, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Cần, cho biết: “ đối với đoàn thanh niên hôm nay tình nguyện ở buôn Mlah mang một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyên truyền góp phần thành công trong xây dựng nông thôn mới. Sáng ngày hôm nay các bạn đoàn viên thanh niên tham gia rất nhiệt tình di dời chuồng trại cũng như di dời một số hộ cho người đồng bào dân tộc thiểu số.”
    Bên cạnh đó các đoàn viên thanh niên đã tổ chức phát quang bụi rậm, quét dọn thu gom rác thải vương vãi được hơn 2 km. Đồng thời tuyên truyền thống nhất với các ban ngành trong buôn Mlah quét dọn thu gom rác tập trung về một điểm để xử lý hoặc hợp đồng với xe chở rác của huyện vận chuyển đi nới khác xử lý vào ngày cuối cùng của tuần. Anh Kpă Tâm, Bí thư huyện đoàn, cho biết:“ đối với ban thường vụ huyện đoàn tổ chức tình nguyện tại buôn Mlah có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới để là sao ý thức của người dân người ta thấy được trách nhiệm đối với môi trường xanh-sạch-đẹp, để làm sao người ta thay đổi được cách nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số. Chính  vì thế ban thường vụ huyện đoàn chọn buôn Malh làm điểm để sau này tiếp tục nhân rộng ra toàn huyện và sắp tới BTV huyện đoàn tổ chức kỳ nghỉ hồng tại xã Ia Mlah.”
    Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn buôn Mlah, xã Phú Cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống giảm bớt dịch bệnh, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho đường làng, ngõ xóm phù hợp với tiêu chí 17 về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phú Cần ngày càng khang trang hơn.
Sơn Trung

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Phú Cần - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Phú Cần - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017