Loading...

Xã Phú Cần nỗ lực triển khai xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS

22/06/2018

    Triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, BTV Huyện ủy quyết định thống nhất chọn buôn Mlah, xã Phú Cần để triển khai xây dựng. Hiện địa phương đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện triển khai các bước để tiến hành đầu tư, sắp xếp, bố trí lại khu dân cư và phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.

    Gia đình chị Ksor H’Broan cũng như hàng chục hộ dân trong buôn Mlah đang hưởng ứng nhiệt tình việc triển khai xây dựng buôn NTM. Việc đầu tiên chị làm là tiến hành di dời chuồng nuôi gia súc ra xa nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng tiêu chí xây dựng làng NTM theo quy định. Được sự giúp sức của cán bộ, chiến sỹ cơ quan Quân sự huyện, chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ chuồng nhốt gia súc của gia đình chị đã được chuyển ra xa nhà theo đúng khoảng cách. Chị H’Broan, vui mừng nói: “Là một người dân sống trong buôn Mlah, mình nhiệt tình và hưởng ứng việc xây dựng buôn Mlah thành làng NTM, trước hết là việc đảm bảo vệ sinh môi trường, phải di dời chuồng bò ra xa nhà. Nhà mình ít người nên việc di dời khó khăn. Tuy nhiên được sự giúp đỡ của các chú bộ đội nên mình đã hoàn thành. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm! Từ nay mình sẽ giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhà cũng như ở đường làng cho sạch đẹp”
    Hiện buôn Mlah có 285 hộ với trên 1.200 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Jrai có 265 hộ với 1.162 nhân khẩu. Đời sống kinh tế của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, là buôn đồng bào dân tộc Jrai còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống như cồng chiêng, làm rượu ghè, dệt thổ cẩm … nhân dân buôn Mlah có tinh thần yêu nước, cần cù lao động, có tinh thần đoàn kết, một lòng đồng tâm xây dựng làng NTM. Về kết cấu hạ tầng trong buôn như đường giao thông, hệ thống kênh mương thủy lợi; điện, nước sinh hoạt, trường học. Riêng nhà ở dân cư và vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai. Chính vì vậy, huyện Krông Pa cũng như xã Phú Cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, xã giúp nhân dân thực hiện sắp xếp lại nơi, xây dựng hàng rào, cổng ngõ, chuồng trại, công tình phụ trong sinh hoạt gia đình để đảm bảo vệ sinh môi trường là ưu tiên hàng đầu. Ông Nay Chruy-Trưởng buôn Mlah, xã Phú Cần, cho biết:“Chúng tôi tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tự làm việc di dời chuồng gia súc, từ dọn dẹp vệ sinh môi trường những gia đình khó khăn thì huy động mọi người giúp để xây dựng nông thôn mới cho buôn Mlah”
    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khăc Dưng-Chủ tịch UBND xã Phú Cần cho biết, ngay có kết luận của BTV Huyện về thực hiện Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy về việc “xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS” chọn buôn Mlah xây dựng trong năm nay thì cấp ủy chính quyền địa phương cũng đã phối hợp vói các co quan chuyên môn của huyện huy động các lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên của xã cũng như ĐVTN huyện và cán bộ chiến sỹ Cơ quan Quân sự huyện giúp nhân dân di dời chuồng gia súc, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ được 3 đợt và đợt thứ 3 với quy mô rộng. Tuy nhiên việc triển khai xây cũng gặp không ít khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Khức Dưng-Chủ tịch UBND xã Phú Cần cho biết thêm:Cơ bản đến giờ phút này xã đã chỉnh trang được cảnh quan môi trường, di dời chuồng trài xuóng sau vườn. Khó khăn thì còn một số hộ chưa hiểu về việc quy hoạch, khó nữa là có mộ số hộ không có đất để di dời chuồng trại, có 1 sào đất mà có đến 4 nhà ở. Hiện, xã vẫn tiếp tục huy động nhân dân, các hội đoàn thể xuống buôn tiếp tục di dời chuồng trại các hộ còn lại, hướng dẫn bà con nhân dân giữ vệ sinh chung tạo cảnh quan môi trường cho buôn Mlah là buôn điểm của xã Phú Cần nói riêng và huyện nói chung”
    Cùng với việc sắp xếp lại dân cư, di dời chuồng gia súc, chỉnh trang đường làng thì huyện và xã cần tập trung vận động và có chính sách hỗ trợ giúp nâng cao đời sống cho bà con dân làng vì tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao. Hiện toàn buôn còn 20 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7% và cận nghèo 111 hộ-chiếm tỷ lệ 38,9%. Đồng thời, tuyên truyền vận động bà con dân làng gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc; chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn dân cư…. Bên cạnh đó, bà con nhân dân buôn Mlah cần nâng cao ý thức vì cộng đồng hơn nữa, xác định xây dựng làng NTM là mình thụ hưởng và tiến xa hơn sẽ là điểm đến của du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan buôn nguyên vẹn của đồng bào Jrai. Vì vậy, các tầng lớp nhân dân trong cần chung tay chung sức cùng cấp ủy chính quyền địa phương xây dựng hoàn thành các tiêu chí theo của làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS./.
Quang Ngọc

Other

Thông tin liên hệ

Cơ quan: Xã Phú Cần - Huyện Krông Pa - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Xã Phú Cần - Krông Pa
Điện thoai: (059)3 - Fax: (059)3 - Email: phutuc@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Tô Văn Chánh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa
Giấy phép: 04/GP-TTĐT ngày 24/5/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 
Copyright © 2017