Chặt từ gốc rễ

08/05/2023
Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 69-QĐ/TW về kỷ lật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm với mong muốn làm trong sạch bộ máy, loại trừ những cán bộ tha hoá, biến chất, loại trừ các thói hư, tật xấu tồn tại bấy lâu nay đe doạ đến sự tồn vong của hệ thống chính trị, của chế độ, củng cố, giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Quy định nêu cụ thể các hành vi vi phạm trong công tác Đảng, đặc biệt là những hành vi vi phạm quy định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm khuyến khích, động viên, bảo vệ đảng viên, công dân tố cáo, tố giác những hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong từng lĩnh vực cụ thể, Quy định cũng nêu rõ hành vi buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước cũng là vi phạm phải bị xem xét kỷ luật.
Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 01/8/2022 hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực. Qua đây, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị hiểu rõ ràng cách thức nhận diện hành vi tiêu cực và những nhiệm vụ cụ thể, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Quy định 69 đã cụ thể hoá Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XIII): “Nhận diện rõ các biểu hiện tiêu cực là điều kiện tiên quyết để chặt đứt gốc rễ tham nhũng”. Quyết tâm đã có, vấn đề chỉ là cách làm, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, luật pháp và chính sách, với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động góp phần chặt đứt ngay từ gốc rễ tham nhũng, tiêu cực.
TUỆ LÂM