Chi bộ Khối Đảng: xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tâm huyết với công việc, trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

03/12/2022
   Chi bộ Khối Đảng là chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, có tổng số 30 đảng viên, trong đó đảng viên chính thức 28 đồng chí, đảng viên dự bị 02 đồng chí, đảng viên nữ 13 đồng chí (chiếm tỷ lệ 43,33%), đảng viên là người dân tộc thiểu số 03 đồng chí (chiếm tỷ lệ 10%); phạm vi lãnh đạo của Chi bộ là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện, với tổng số 35 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
   Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Khối Đảng, thực sự gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có tinh thần cống hiến, tâm huyết với công việc, dám đổi mới, sáng tạo vì nhiệm vụ, lợi ích chung; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong khối để tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Chi ủy chi bộ Khối Đảng đã xây dựng, quán triệt và triển khai Nghị quyết số 08-NQ/CB, ngày 11 tháng 10 năm 2022 của Chi ủy chi bộ Khối Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tâm huyết với công việc, trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
   Trong đó, đã đề ra mục tiêu phấn đấu hàng năm 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên; trong đó trên 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo vị trí việc làm và có trình độ lý luận chính trị tương ứng với chức danh quy hoạch theo Quy định số 660-QĐ/TU, ngày 26 tháng 9 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, Chi ủy chi bộ Khối Đảng đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
   Thứ nhất, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần cống hiến, dấn thân vì nhiệm vụ chung cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
   Chi bộ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Thường xuyên quán triệt, thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế và những chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương để mọi đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Khối biết, nhận thức rõ, tự giác thực hiện và vận động đồng chí, đồng nghiệp, người thân trong gia đình và nhân dân nơi cư trú cùng thực hiện.
   Kịp thời cung cấp thông tin để định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trước những vấn đề, sự kiện trọng đại được dư luận xã hội quan tâm để đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch, phản động.
   Chi ủy Chi bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, nhất là các nhiệm vụ thời gian qua thực hiện còn chậm, chất lượng chưa cao, hiệu quả thấp theo tinh thần Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.
   Các tổ đảng kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong từng cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện, phối hợp với thủ trưởng cơ quan chấn chỉnh hoặc báo cáo Chi ủy Chi bộ nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp, những hành vi có biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao nhất là ở các bộ phận liên quan đến công tác tài chính, tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát hoặc tiếp xúc với cán bộ, đảng viên đến liên hệ công tác.
   Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc và luôn tích cực, chủ động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để đảng viên, công chức, viên chức trong Khối Đảng noi theo, học tập.
   Thứ hai, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
   Căn cứ tình hình, điều kiện thực tế ở từng cơ quan, đơn vị, Chi ủy Chi bộ phối hợp với thủ trưởng cơ quan động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên, công chức, viên chức, người lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; nhất là các đồng chí chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo vị trí việc làm và chức danh quy hoạch. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên… được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng, chất lượng, hiệu quả công việc.
   Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thường xuyên, tích cực tự học tập, nghiên cứu tài liệu, sách báo… để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng giải quyết công việc; nhất là các văn bản, quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao.
   Đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, hoặc theo quy định mới của Tỉnh ủy, Huyện ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nào chưa đạt các tiêu chuẩn chức danh theo vị trí việc làm đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy báo cáo, đề xuất phương án bố trí, sắp xếp cho phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định.
   Thứ ba, tăng cường công tác quản lý đảng viên gắn với nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại đảng viên,  công chức, viên chức hàng năm.
   Chi ủy Chi bộ, các đồng chí tổ trưởng tổ đảng phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Định kỳ hàng tháng, các tổ đảng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong cơ quan, đơn vị; nhất là những trường hợp thực hiện chưa tốt, chưa hiệu quả, có biểu hiện dây dưa, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao để Chi ủy Chi bộ nhắc nhở, chấn chỉnh. Chủ động theo dõi, quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc kỷ luật phát ngôn, nói, viết phải theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc đăng tin, bài, hình ảnh, like (thích), bình luận… trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…
   Chi ủy Chi bộ phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy về đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hàng năm; đảm bảo công tâm, khách quan, công khai, minh bạch theo đúng quy định. Liên hệ chặt chẽ với các chi bộ nơi đảng viên cư trú để theo dõi, đánh giá toàn diện các vấn đề về đạo đức, lối sống, thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những trường hợp thực hiện tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao; kiên quyết không xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với những trường hợp thực hiện chức trách nhiệm vụ kết quả đạt thấp. Đồng thời, nâng tỷ lệ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không phải là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
   Phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; khi phát hiện những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong công việc của đồng chí, đồng nghiệp có thể trong nội bộ cơ quan hoặc của các cơ quan khác cần chủ động, kịp thời trao đổi, góp ý chân thành để khắc phục. Tuyệt đối không được lợi dụng những thiếu sót để phê phán, hạ thấp uy tín của đồng chí, đồng nghiệp trong các cơ quan, đơn vị.
   Thứ tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Chi bộ.
   Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với đảng viên của Chi bộ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kế hoạch số 62-KH/HU, ngày 17/8/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Kế hoạch số 28-KH/HU, ngày 23/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2019 của Ban Chấp hành Trung ương, Quy định số 1614-QĐ/TU, ngày 03/9/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
   Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025, 100% đảng viên trong chi bộ (trừ các đồng chí là cấp ủy viên của cấp ủy cấp trên) được kiểm tra, giám sát. Các tổ kiểm tra do Chi bộ thành lập phải thực hiện nghiêm túc các quy trình, thủ tục về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo theo đúng quy định, khách quan, thực chất; trao đổi, xin ý kiến góp ý của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trước khi hoàn thiện kết quả kiểm tra, giám sát đối với đảng viên.
Mỗi đảng viên sau khi được kiểm tra, giám sát phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, báo cáo Chi ủy Chi bộ, tổ trưởng tổ đảng theo dõi, chỉ đạo; nhất là những vấn đề tồn tại, hạn chế kéo dài, chậm được khắc phục được phát hiện, chỉ ra qua công tác kiểm tra, giám sát. Định kỳ cuối năm, trước khi triển khai việc kiểm điểm đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên, các đồng chí tổ trưởng tổ đảng có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm của đảng viên để Chi ủy biết, tổng hợp, báo cáo Chi bộ trước khi biểu quyết mức xếp loại.
   Thứ năm, tăng cường sự đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giữa các cơ quan, đơn vị trong khối để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
   Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải chủ động phối hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; phạm vi phối hợp, hỗ trợ không chỉ trong nội bộ một cơ quan, đơn vị mà cần có sự chia sẽ giữa các cơ quan, đơn vị với nhau, nhất là khi phát sinh những công việc đột xuất, quan trọng, cấp bách cần có nhiều người tham gia.
   Hội Cựu chiến binh 487, Công đoàn cơ sở Khối Đảng chủ động tham gia đóng góp ý kiến, giám sát việc thực hiện nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan trong Khối. Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Chi bộ xem xét, trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, kết nạp vào Đảng.
NGUYỄN TIẾN THÀNH