Tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

16/12/2022
Chiều ngày 15/12/2022 tại hội trường Huyện ủy, Ban Dân vận tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Kpă Ngun – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy về dự và chỉ đạo hội nghị.
078c482254668c38d577.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
Trong năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; ở trong nước, giá xăng, dầu, nguyên, vật liệu tăng cao, ảnh hướng đến nhiều ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện dịch bệnh, mưa lũ diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, cũng như trong công tác dân vận của đảng. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng công tác dân vận luôn được quan tâm, hệ thống dân vận các cấp đã tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng của quần chúng Nhân dân, tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời về công tác dân vận của Đảng, công tác dân tộc, tôn giáo; tổ chức sơ, tổng kết các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp về công tác dân vận; triển khai Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, quy chế dân chủ cơ sở có hiệu quả. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung triển khai chương trình công tác trọng tâm của đoàn thể mình đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tập trung củng cố tổ chức hội, phát triển đoàn viên, hội viên.
Nhìn chung, tình hình tư tưởng, tâm trạng các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Công tác dân vận đã thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân là yếu tố quyết định trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ý thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác dân vận được nâng lên đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu quê hương, cỗ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp Nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để lập thành tích chào mừng các ngày lễ của đất nước, địa phương. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm.
835668b708fad0a489eb.jpg
Ảnh. đồng chí Kpă Ngun - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Kpă Ngun - Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động công tác dân vận năm 2022, đồng thời đồng chí đề nghị trong năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện và Ban Dân vận Huyện uỷ cần tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm như sau:
1. Tiếp tục thực hiện tốt việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ cụ thể hoá các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tỉnh uỷ và Cấp uỷ địa phương về công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo và việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quy chế dân chủ ở cơ sở
2. Tiếp tục nâng cao nhận thức về quan điểm, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, của từng cán bộ, đảng viên, công chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ dân vận phải thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của nhân dân và khiếu nại, tố cáo của công dân.
3. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Qua đó xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt-việc tốt trong phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
4. Bám sát Kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh và mỗi địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Quyết định số 553-QĐ/TU ngày 14 tháng 3 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 554-QĐ/TU ngày 14 tháng 3 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy định trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng đảng, xây dựng chính quyền từ các cơ quan ban ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp huyện đến xã, phường, thị trấn và Nhân dân.
5. Thực hiện tốt các nội dụng Chương trình phối hợp đã ký kết giữa Ban Dân vận với chính quyền, Công an, cơ quan Quân sự, với các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Khối dân vận, Tổ dân vận tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tâm trạng xã hội để tham mưu, đề xuất với cấp uỷ chỉ đạo và xử lý có hiệu quả các vụ việc phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là các vấn đề dân tộc, tôn giáo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
6. Tham mưu cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng “Trong sạch vững mạnh”; tổ chức đoàn thể vững mạnh; nội bộ đoàn kết, các đoàn thể phát huy được vị trí, vai trò của mình trong cơ quan; tổ chức triển khai và thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng năm 2023.
b55c026f7628ae76f739.jpg
Ảnh: trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sẵc
Cũng tại hội nghị, có 05 tập thể và 04 cá nhân được Ủy ban nhân dân huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2022.
NGUYỄN TIẾN THÀNH