Côn đồ, hung hãn – hai bị cáo nhận án phạt thích đáng

17/04/2024
Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Lại Phước Lanh, sinh năm 2000 (Trú tại: Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) hình phạt 02 (hai) năm 02 (hai) tháng tù và Lại Phước Long, sinh ngày 10/11/2006 (Trú tại: Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) hình phạt 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm 02 (hai) tháng cùng về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự; đồng thời ghi nhận sự tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng).
4fabd71bdeb671e828a7-(1).jpg
Quang cảnh một phiên tòa xét xử tại Tòa án nhân dân huyện Krông Pa
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, do mâu thuẫn trước đây từ việc vay, mượn tiền và tranh cãi trên mạng xã hội Facebook, khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 07/04/2023, anh Phí Hoài L cầm theo một con dao (loại dao Thái Lan) đi đến quán cà phê Suối Reo và hẹn Lại Phước Lanh ra quán nói chuyện, Lanh gọi điện thoại cho em trai là Lại Phước Long đến để chở đi. Trước quán, Lanh đưa cho Long một cây gậy ba khúc và một bình xịt hơi cay rồi cả hai vào gặp anh L. Sau khi trả tiền nợ xong, Lanh và Long lấy gậy ba khúc từ trong túi quần ra, Lanh nói “Tối qua mày thách đố đi tìm ai vậy?”, L nói “Chưa gì anh nói em này nọ nên em bực tức nói vậy”. Lanh cầm cây gậy ba khúc đánh L, L dùng tay trái đỡ đồng thời rút con dao Thái Lan từ trong người ra, tay phải cầm dao đâm trúng ngón cái, bàn tay trái của Long gây thương tích nhẹ (rách da). Những người xung quanh can ngăn L, Lanh và Long bỏ chạy ra phía trước quán đứng. Lanh nói với Long “Đi về phòng trọ lấy hai cây hàng” (lấy dao quắm). Long đưa lại cây gậy ba khúc và bình xịt hơi cay cho Lanh cầm rồi điều khiển xe mô tô đi về lấy dao.
Trong thời gian này, Lanh thấy anh Huỳnh Ngọc Sơn đi xe mô tô qua phía trước quán, Lanh gọi vào và kể sự việc mâu thuẫn giữa Lanh với L. Anh Sơn cùng Lanh đi vào gặp L nói chuyện, khi anh Sơn đang đứng nói chuyện với L thì Lanh hai tay cầm hai cây gậy ba khúc đánh vào người L nhiều phát, anh Sơn can ngăn, đẩy Lanh đi ra phía trước quán đứng. Vừa lúc đó, Long đi đến đưa cho Lanh một con dao quắm. Lanh cùng Long mỗi người cầm một con dao quắm chạy vào quán tìm L để đánh. Long chạy đến chỗ L, đứng đối diện (cách nhau 1 cái bàn), hai tay cầm con dao quắm giơ lên chém một phát từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, L liền dùng tay trái đưa lên đỡ thì bị chém trúng cẳng tay trái gây vết thương kích thước (20x5x5) cm. Bị chém, L ôm Long giữ lại, mọi người tại quán chạy đến can ngăn, thấy L bị thương chảy nhiều máu nên Lanh và Long không đánh nữa, bỏ đi ra phía trước quán đứng, sau đó cầm hai cây gậy ba khúc, bình xịt hơi cay và cầm con dao quắm đi về nhà cất rồi đến Công an huyện khai nhận sự việc.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 215/KLTTCT-TTPY ngày 18/5/2023 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên, kết luận tổn thương cơ thể của anh Phí Hoài L do thương tích gây ra là 29% (Hai mươi chín phần trăm).
Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 133/KLTTCT-TTPY ngày 25/4/2023 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Phú Yên, kết luận tổn thương cơ thể của Lại Phước Long do thương tích gây ra là 01% (Một phần trăm).
Sức khỏe của con người luôn là vốn quý được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi gây thương tích trái pháp luật cho người khác phải bị xử lý theo quy định không chỉ răn đe mà còn phòng ngừa chung. Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, hung hãn, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Krông Pa, gây hoang mang trong dư luận khu dân cư.
Đối với việc các bị cáo Lại Phước Lanh và Lại Phước Long sử dụng công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép (gậy ba khúc và bình xịt hơi cay) và hành vi của anh Phí Hoài L dùng dao gây thương tích cho bị cáo Long 01% là vi phạm hành chính, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử phạt Lại Phước Lanh 7.500.000 đồng, Lại Phước Long 3.750.000 đồng (do chưa đủ 18 tuổi) và anh Phí Hoài L 6.500.000 đồng theo quy định pháp luật.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án nghiêm minh.
Bản án dành cho bị cáo là hồi chuông cảnh báo đến những ai có tính ngông cuồng, côn đồ, hung hãn, coi thường sức khỏe, sẵn sàng gây thương tích cho người khác sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.
ĐINH HẢI BIỂN