Hậu quả từ việc sử dụng trái phép chất ma túy

10/04/2024
Ngày 08 tháng 4 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Ksor Đạt, sinh ngày 20/10/2004; Trú tại: Buôn Djrét, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai 03 (ba) năm tù về tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự.
7089c66ec8cf67913ede-(1).jpg
Hình ảnh: bị cáo Ksor Đạt đứng trước tòa
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, sau khi sử dụng ma tuý cùng với các đối tượng khác Ksor Đạt đi về nhà mẹ đẻ tại buôn Djret, xã Chư Ngọc ngủ tại căn nhà sàn. Đến khoảng 11 giờ ngày 29/07/2023, Ksor Đạt ngủ dậy thì xuất hiện ảo giác (nghe có người nói, la hét trong nhà không cho Đạt ngủ) nên bực tức đi xuống bếp lấy cái chày bằng gỗ đập xuống sàn và vách nhà. Sau đó, tiếp tục lấy bật lửa màu đỏ đi lên phòng khách lấy chiếc gùi bằng tre để sát tường bên phải và tờ giấy vở bỏ lên chiếu, chăn nơi Đạt trải nằm ngủ, bật lửa đốt tờ giấy vở và chiếc gùi cháy, vứt chiếc bật lửa vào chỗ lửa đang cháy rồi bỏ đi. Khi đi đến nghĩa trang thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc (cách nhà đạt khoảng 01km), Đạt nhìn về hướng nhà thấy có khói đen bốc lên cao, biết nhà đã cháy nhưng vẫn nằm ngủ tại nghĩa trang. Căn nhà đã bị cháy hoàn toàn còn lại các cột nhà đã bị than hóa
Tại bản Kết luận định giá tài sản số 26/KL-HĐĐGTS ngày 31/08/2023, của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Krông Pa, kết luận tổng giá trị tài sản bị xâm hại là 95.292.000 đồng
Hủy hoại tài sản của người khác là hành vi làm cho tài sản của người khác bị thiệt hại đến mức làm mất hẳn giá trị hoặc mất hẳn công năng, giá trị sử dụng hoặc bị tiêu hủy hoàn toàn. Đây là hành vi xuất phát từ lỗi cố ý của người phạm tội và được pháp luật hình sự hiện hành ghi nhận là một hành vi nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo rõ ràng đã thấy và buộc phải thấy trước hậu quả từ hành của bị cáo, tuy nhiên vì ảo giác sau khi sử dụng ma túy, bị cáo đã đốt và để cho lửa cháy dẫn đến hậu quả là làm cháy toàn bộ căn nhà sàn của người bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội.
Bản án là hồi chuông cảnh tỉnh đến tất cả mọi người về tác hại của ma túy, về việc tôn trọng quyền tài sản hợp pháp của người khác mà pháp luật bảo vệ.
HẢI BIỂN