Trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài, bị cáo nhận hình phạt thích đáng

07/01/2024
Ngày 04/01/2024, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã đưa ra xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Ksor N, sinh năm 1999 (trú tại: Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) 10 (mười) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.
1b38541e916f3a31637e.jpg
Hình ảnh: bị cáo đang đứng trước tòa xét xử
Quá trình điều tra, truy tố xác định, ngày 24/5/2023, Ksor N đi bộ từ nhà đến xã Ia Rmok để tìm tài sản trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khi đi đến khu vực chân núi thuộc buôn Ia Klon, xã Ia Rmok, Ksor N thấy chiếc xe mô tô biển kiểm soát 78AA-005.02 dựng bên đường, không có người trông coi, trên xe có gắn chìa khóa nên đi đến lấy mũ bảo hiểm để trên xe đội trên đầu, bật chìa khóa xe rồi ngồi lên nổ máy điều khiển xe theo Quốc lộ 25 đến huyện Tây Hòa để tìm người mua xe. Khi đến tiệm sửa xe máy của anh Trần Văn L tại thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Ksor N nói dối chiếc xe trên mới mua ở huyện Sông Hinh và bán với giá 5.800.000 đồng. Ksor N dùng số tiền này tiêu xài cá nhân. Kết quả định giá xác định giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp trong vụ án này là 6.030.000 đồng.
Tiếp đó, ngày 22/6/2023, Ksor N đi bộ từ nhà đến khu vực Sông Ba, thuộc Buôn Thim, xã Phú Cần tìm kiếm xe mô tô trộm cắp thì thấy xe mô tô biển kiểm soát 81AM-020.22 dựng trên bờ sông, không có người trông coi nên dùng tay phá khóa xe, đạp xe nổ chạy theo đường Ia Mlah, Đất Bằng đến xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa đến Ngã Tư Cây Me thuộc Thôn Tân An, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa tìm người bán xe, đến 09 giờ cùng ngày thì bị phát hiện và bắt giữ. Kết quả định giá xác định giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp trong vụ án này là 15.030.000 đồng.
Bị cáo Ksor N lén lút trộm cắp tài sản của bị hại với động cơ, mục đích tư lợi cá nhân, xâm phạm vào quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân là đã phạm vào tội trộm cắp tài sản. Hành vi phạm tội của các bị cáo rõ ràng là có lỗi và sai trái với đường lối, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước ta, nay phải chịu trách nhiệm hình sự và hậu quả pháp lý đã gây ra.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, lời khai của các bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Ksor N đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.
Đối với anh Trần Văn L mua xe mô tô do Ksor N chiếm đoạt nhưng  không hứa hẹn trước việc mua bán, không biết việc bị cáo trộm cắp xe mô tô, cũng không biết xe mô tô bị cáo bán là do phạm tội mà có nên hành vi của anh Trần Văn L không phạm tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 323 Bộ luật hình sự.
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trên địa bàn huyện Krông Pa đang có những dấu hiệu gia tăng cả về số vụ, số người phạm tội cũng như về mức độ manh động, liều lĩnh của các đối tượng phạm tội. Bản án được tuyên là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện cần cẩn thận trong việc bảo vệ, quản lý tài sản của mình, tránh để bị kẻ gian lợi dụng; Đây cũng là bài học cho những ai lười lao động nhưng muốn hưởng thụ, muốn có tiền tiêu xài, chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

 
ĐINH HẢI BIỂN