Hậu quả từ việc “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

08/05/2023
Ngày 05 tháng 5 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Rah Lan Mơ (sinh năm 1991; Trú tại buôn Thành công, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; đồng thời buộc bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của người bị hại.
b6ef8cf13b19e447bd08.jpg
Hình ảnh: bị cáo Rah Lan Mơ đứng trước tòa
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, vào khoảng 17 giờ ngày 10/01/2021, sau khi uống rượu, bị cáo Rah Lan Mơ không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe môtô, lấn qua làn đường bên trái theo hướng lưu thông, đâm vào phần đầu bên trái của xe môtô do ông Rô J điều khiển đi ngược chiều, phía sau chở theo bà R’Ô H’B và cháu Ksor H’R. Hậu quả, ông Rô J chết vì chấn thương vỡ xương gò má trái, gãy cung sườn trái. Bị cáo Rah Lan Mơ, bị hại R’Ô H’B và cháu Ksor H’R bị thương, 02 xe mô tô bị hư hỏng.
Bị cáo Rah Lan Mơ điều khiển xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe, đi sai làn đường quy định là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, nên trực tiếp gây thiệt hại về tính mạng cho bị hại ông Rô J, gây nên tổn thất lớn về tinh thần cho gia đình bị hại ông Rô J, gây thương tích nhẹ cho bị hại R’Ô H’B và cháu Ksor H’R. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm và đã gây hậu quả rất nghiêm trọng với lỗi vô ý, xâm phạm đến tính mạng con người và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, kết quả giám định pháp y, lời khai của những bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng của vụ án đã thu thập được trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Rah Lan Mơ phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Đối với chủ sở hữu xe mô tô mà bị cáo Rah Lan Mơ điều khiển khi không đủ điều kiện, không có giấy phép lái xe, chủ sở hữu xe mô tô không giao xe cho Rah Lan Mơ nên không phạm tội “Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 264 Bộ luật hình sự.
Đối với hành vi điều khiển phương tiện giao thông trong máu có nồng độ cồn 0,053mg/l khí thở của Rah Lan Mơ là chưa quá mức quy định để xử lý trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Krông Pa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đảm bảo dúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là hành vi nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác. Những hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có tính chất nguy hiểm cao, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác và hành vi có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời bị coi là phạm tội hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra và phải nhận mức án nghiêm khắc trước pháp luật.
Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đến một bộ phận không nhỏ công dân đang xem thường các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Những hành vi vi phạm quy định về tham gia đường bộ nếu gây hậu quả sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh.
ĐINH HẢI BIỂN - Thư ký viên Tòa án nhân dân huyện Krông Pa