Tổng cộng 30 năm tù cho 7 bị cáo khai thác gỗ trái phép

11/05/2023
Trong ngày 10 tháng 5 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa mở phiên tòa xét xử trực tiếp công khai các bị cáo Phạm Ngọc Bích, sinh năm 1979 (Trú tại: Thôn Phố Hạ, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh); Hồ Đoài, sinh năm 1992; Hồ Thoan, sinh năm 1993; Hồ Quang, sinh năm 2000 (Cùng trú tại: Bản Tà Rà, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình); Hồ Bảy, sinh năm 2000 (Trú tại: Bản Hà Nông, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình); Phạm Văn Kỳ, sinh năm 1983 (Trú tại: Thôn Đắk Hà, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) và Trịnh Quang Đạt, sinh năm 1989 (Trú tại: Xóm Ngọc Bội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 232 Bộ luật Hình sự.
b1b69b92b4396b673228.jpg
Hình ảnh: các bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, vào đầu tháng 11/2019, trong lúc Phạm Ngọc Bích và Phạm Văn Kỳ đi tìm cây hoa phong lan tại khu vực rừng thuộc xã Uar, huyện Krông Pa. Phạm Ngọc Bích phát hiện có nhiều cây gỗ dổi thân cây có đường kính lớn nên nảy sinh ý định khai thác bán lấy tiền. Bích thuê Kỳ tìm người vào để khai thác, Kỳ đồng ý. Kỳ gọi cho Hồ Đoài nói về việc thuê người khai thác gỗ, Đoài đồng ý và rủ thêm Hồ Thoan, Hồ Quang và Hồ Bảy và được cả nhóm đồng ý. Kỳ gọi điện thoại cho Trịnh Quang Đạt đang ở Hà Tĩnh, đến nhà của Hồ Đoài ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình để dẫn nhóm Hồ Đoài vào huyện Krông Pa. Tại đây, Bích chuẩn bị công cụ, phương tiện, chỉ vị trí khai thác, quy cách, kích thước xẻ hộp gỗ,… Các bị cáo khai thác trái phép 15 cây gỗ dổi và 01 cây gỗ phay (xẻ thành 58 hộp gỗ quy cách) tại khu vực rừng thuộc Tiểu khu 1375, lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba (địa giới hành chính xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) gây ra thiệt hại 41,249 m3 gỗ và 4,60 Ster củi. Giá trị tài sản bị xâm phạm (lâm sản) là 568.838.035 đồng, thiệt hại về môi trường của 16 cây gỗ bị khai thác là 715.200.061 đồng, tổng thiệt hại là 1.284.038.096 đồng.
Các bị cáo đã bàn bạc, tìm kiếm người, chuẩn bị công cụ, phương tiện, tự ý dùng cưa xăng khai thác 15 cây gỗ dổi và 01 cây gỗ phay để lấy gỗ bán mà không có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền là đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. Khối lượng gỗ mà các bị cáo khai thác là 41.249m3 đã thỏa mãn định mức được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 232 của Bộ luật Hình sự.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo, vị trí, vai trò của các bị cáo trong vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Phạm Ngọc Bích 05 năm 03 tháng tù, Hồ Đoài 05 năm tù, Hồ Quang, Hồ Bảy, Hồ Thoan mỗi bị cáo 04 năm 06 tháng tù, Phạm Văn Kỳ 03 năm 03 tháng tù, Trịnh Quang Đạt 03 năm tù; Buộc các bị cáo liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền 1.201.474.336 đồng. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên xử lý vật chứng và nghĩa vụ chịu án phí đối với các bị cáo.
Rừng là nguồn tài nguyên rất quý giá của mỗi quốc gia, là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của môi trường. Rừng có giá trị vô cùng lớn đối với đời sống, sản xuất của xã hội, là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội và giữ chức năng sinh thái cực kỳ quan trọng. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng của quốc gia đang được Nhà nước và nhân dân quan tâm chăm sóc, bảo vệ nên bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra và phải nhận mức án nghiêm khắc trước pháp luật.
Trong vụ án này, bị hại Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba cũng có một phần trách nhiệm, thiếu kiểm tra, kiểm soát đối với diện tích rừng được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ, đã để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép trong thời gian dài, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Thông qua bản án, Hội đồng xét xử kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của bị hại trong việc để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước nêu trên.

 
ĐINH HẢI BIỂN - Thư ký viên Toàn án nhân dân huyện Krông Pa