Krông Pa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

12/07/2021
Là địa phương giáp ranh với hai huyện huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên - đây là hai huyện những ngày qua liên tục ghi nhận thêm ca nhiễm Covid - 19. Bên cạnh đó, huyện cũng nhận định là huyện có tỉ lệ người dân, lao động phổ thông và sinh viên, học sinh về từ vùng dịch cao, do vậy nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng huyện rất cao. Trước tình hình đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 huyện đã kịp thời nhận định tình hình, đón đầu, chỉ đạo quyết liệt, tập trung lực lượng, tiếp tục áp dụng kinh nghiệm phòng chống dịch trong các đợt dịch trước; Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng chống covid - 19 tỉnh, TT. Huyện ủy; Tạm ngừng các hoạt động không thiết yếu; Tổ chức phun hóa chất CloraminB khử khuẩn tại các vị trí có nguy lây nhiễm vi rút Sars-Cov-2 như Chợ, cơ quan công sở, trường học, trụ ATM…; Chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương kiện toàn 297 tổ covid cộng đồng, với 949 thành viên và tổ chức truy vết, quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định về cách ly y tế tại hộ gia đình, nơi cư trú đối với các trường hợp f1, f2; đồng thời, thành lập các tổ kiểm tra, kiên quyết xử lý các đối tượng không đeo khẩu trang khi ra đường và tại nơi cộng cộng. Hệ thống y tế từ huyện đến xã tập trung tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 297 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 287 trường hợp cho kết quả âm tính.
Ông Nguyễn Tiến Đãng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid 19 huyện Krông Pa cho biết: “Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện Krông Pa đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng nòng cốt là công an và y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xác định đầy đủ các trường hợp từ vùng dịch về, những người tiếp xúc gần, có biện pháp cách ly và theo dõi y tế phù hợp. Tổ chức phân công Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của huyện thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ, sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của Ban Chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng chống dịch như tiến hành kiểm tra công tác triển khai phòng chống dịch của các xã, thị trấn. Tạm dừng hoạt động lễ hội và các hội nghị của huyện cũng như các hoạt động không thiết yếu. Duy trì 02 đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện và trang bị đầy đủ trang thiết bị sẵn sàng cho việc kích hoạt để triển khai điều tra, xử lý ổ dịch...”.
chong-dich.jpg
Hình ảnh phun thuốc khử trùng tại chợ thị trấn Phú Túc
Ngay sau khi có thông tin địa phương giáp ranh có ca nhiễm, huyện đã thành lập 3 Chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại 3 xã: Chư Ngọc, Krông Năng và Đất Bằng. Tại các Chốt kiểm tra, lực lượng chức năng triển khai nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ các công dân đi từ vùng dịch về địa bàn huyện; Lực lượng CSGT phối hợp lực lượng kiểm soát quân sự bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Cán bộ y tế kiểm tra đo thân nhiệt đối với các lái xe. Tập trung rà soát, truy vết, kiểm soát người đến, về từ các địa phương có dịch nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, những người có nguy cơ nhiễm bệnh để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi, giám sát sức khỏe phù hợp; đồng thời, có những biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Công tác thông tin, tuyên truyền rất được quan tâm, chú trọng, đã triển khai bằng nhiều hình thức như trên hệ thống truyền thanh huyện, xã; tuyên truyền bằng xe loa lưu động; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử huyện, trên màn hình Led và trên các trang mạng xã hội; Các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia trong công tác phòng chống dịch. Nội dung tuyên truyền tập trung các biện pháp phòng, chống dịch, thông tin tình hình dịch ở các vùng có dịch và tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế; vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, thông báo, vận động người từ vùng dịch trở về thực hiện khai báo y tế. Nhờ thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nên nhân dân trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức tự giác, chủ động và đồng lòng cùng chính quyền huyện thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.
chong-dich-2.jpg
Cán bộ Y tế kiểm tra, test nhanh Covid-19
Là đơn vị chủ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 của huyện, ngoài việc tập trung làm tốt công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Krông Pa đã đưa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Hiện, trung tâm có 2 đội phản ứng nhanh, 1 tổ điều tra dịch tễ trực 24/24h. Duy trì khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 với số giường bệnh 30 giường, trang thiết bị, thuốc… đảm bảo công tác phòng chống dịch và điều trị. Xây dựng kế hoạch ứng phó, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế luôn sẵn sàng phòng chống dịch bệnh.
Ông Đinh Viết Bửu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết:“Trước tình hình dịch bệnh covid - 19, đặc biệt là biến chủng mới thì chúng tôi xác định nhiệm vụ y tế là rất nặng nề. Chúng tôi hết sức nghiêm túc trong việc thực hiện các văn chỉ đạo văn bản chỉ đạo của cấp trên; quán triệt sâu sắc đến toàn bộ viên chức là “chống dịch như chống giặc”. Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện các nhiệm vụ tham mưu kịp thời để cách ly cũng như theo dõi các trường hợp F1, F2 và cả F3. Song song với đó là tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo các văn bản chỉ đạo, đặc biệt cơ sở điều trị thì chúng tôi thực hiện nghiêm các vấn đề giản cách, phân luồng, hướng dẫn người bệnh thực hiện nghiêm túc 5K.”
Từ ngày 20/5/2021 đến ngày 11/7/2021, toàn huyện đã quyết định cách ly 90 trường hợp là f1 (trong đó 3 trường hợp đã hoàn thành), 674 trường hợp f2. Đã hoàn thành tiêm phòng vắc xin Covid - 19 cho 3.027 người, trong đó 223 người đã tiêm đủ hai mũi.
Hy vọng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm các quy định của nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện KrôngPa tiếp tục giữ vững và kiểm soát tốt dịch Covid - 19.
                                                   Mỹ Hiền - Nguyễn Văn Chi