Ý nghĩa lịch sử của công trình “Khu lưu niệm nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên huyện Cheo Reo”

16/04/2024
Dưới gốc xoài cổ thụ, bên dòng suối Ia Rnho, được ghi nhận là nơi thành lập “Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên” huyện Cheo Reo tiền thân của Đảng bộ huyện Krông Pa ngày nay. Sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Krông Pa có ý nghĩa hết sức to lớn.
image-baogialai-com-vn-w840-uploaded-2023-hfobhvwvcbuhvw-2023_10_07-_toan-canh-khu-luu-niem-lich-su-noi-thanh-lap-chi-bo-dang-cong-san-dau-tien-huyen-h2-tai-xa-dat-bang-anh-duc-thuy-3874.jpg
Khu di tích lịch sử cấp tỉnh: Địa điểm thành lập chi bộ đầu tiên của huyện Cheo Reo (10/8/1947).
Khu lưu niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên thuộc buôn Ia Rnho, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cách trung tâm thị trấn Phú Túc 20 km về phía Tây Nam. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 8 tháng 11 năm 2019, trên diện tích 1,79 ha, với vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: nhà đặt bia; nhà trưng bày; hồ sen, cầu kiều, kè đá, sân bê tông, bãi đỗ xe, khuôn viên cây xanh, tường rào và hàng rào kẽm gai, bó vỉa khuôn viên. Công trình được thiết kế hài hòa, vừa thể hiện được những giá trị lịch sử cần lưu giữ, vừa có cảnh quan thông thoáng, xanh - sạch - đẹp. Sau hơn một năm triển khai xây dựng, ngày 02 tháng 9 năm 2020, huyện Krông Pa đã long trọng tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng “Khu lưu niệm Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện”. Ngày 02/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký ban hành Quyết định số 406/QĐ-UBND xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh: Địa điểm thành lập chi bộ đầu tiên của huyện Cheo Reo (10/8/1947).
Công trình hợp ý Đảng, lòng dân này mang ý nghĩa như một di tích lịch sử cách mạng đặc biệt tại địa phương, nhằm tôn vinh, trân trọng, ghi nhận mốc lịch sử, hết sức quan trọng, quý giá, của Đảng bộ huyện Krông Pa, thị xã Ayun Pa, Ia Pa, Phú Thiện. Nơi đây sẽ góp phần giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc, của các thế hệ cha ông đi trước, cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau; trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, tạo niềm tin, lý tưởng soi sáng để thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Ngoài ý nghĩa về lịch sử cách mạng, văn hóa, Khu lưu niệm này còn là công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Krông Pa; xây dựng cảnh quan, môi trường, nơi vui chơi giải trí, cho Nhân dân xã Đất Bằng Anh hùng ngày càng được khang trang, tươi đẹp hơn. Khi đưa vào khai thác sử dụng, công trình góp phần tạo cảnh quan, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch của Nhân dân khi đến với một trong những cái nôi cách mạng của tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk.
Phát huy ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa của Khu lưu niệm lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên huyện Cheo Reo trong giai đoạn mới là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, là vinh dự, trách nhiệm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, để Khu lưu niệm thực sự là điểm đến của nhân dân trong toàn toàn huyện, tỉnh và tương lai là của cả nước. Qua đó, càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh to lớn, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của dân tộc ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong hòa bình, đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; để mỗi cán bộ, đảng viên phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập, làm việc đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng Đảng bộ ngày một vững mạnh.
ĐÌNH TỨ