Thanh niên xã Chư Gu viết đơn tình nguyện nhập ngũ

07/02/2020
    Ngày 10/2 tới đây, là ngày hội giao nhận quân năm 2020 sẽ bắt đầu. Tham gia nghĩa vụ quân sự vừa là trách nhiệm thiêng liêng, cao quý của mỗi công dân, vừa là niềm tự hào đối với quê hương đất nước. Nhận thức được điều đó, nhiều thanh niên xã Chư Gu huyện Krông Pa đã viết đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Để chuẩn bị cho lễ giao nhận quân, xã Chư Gu đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn được 21 công dân nhập ngũ, trong đó 18 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 3 công dân thực hiện nghĩa vụ công an, chính thức là 14 và dự phòng 7. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã Chư Gu đã có 5 trường hợp viết đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2020. Trong đó, tiêu biểu nhất là Rcom Tôn và Ksor Sứ.
 
    Sau hơn một tháng kể từ ngày viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, Rcom Tôn (sinh năm 2000, buôn Chư Jút xã Chư Gu) ngày nào cũng bồi hồi, mong đến ngày khoác lên mình tấm áo xanh. Sau khi tốt nghiệp 12, vì gia đình khó khăn nên Tôn chỉ ở nhà phụ giúp gia đình. Dù vậy, nhưng chàng trai 20 tuổi vẫn luôn ấp ủ ước mơ được trải nghiệm trong môi trường kỷ luật quân đội. Thời gian qua, em luôn cố gắng tích cực tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên và xuất sắc được bầu cử là  một đoàn viên ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng do Đoàn xã tổ chức. Cảm thấy bản thân đã đủ điều kiện, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ dù biết mình phải xa gia đình, không giúp đỡ được công việc đồng áng hằng ngày cho bố mẹ. Lo lắng là vậy, nhưng Rcom Tôn vẫn có quyết tâm cao: Ngay từ nhỏ em đã thích đi bộ đội.Được UBND Xã tuyên truyền e rất phấn khởi, em đã viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Em đã chuẩn bị sẵn sàng và rất phấn khởi, hy vọng em sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của xã giao.”
    Gia đình chỉ có 2 đứa con, 1 trai 1 gái, Tôn là con trai cả nhưng  khi nghe nguyện vọng của con, thay vì sợ con khổ bố mẹ Tôn lại rất vui mừng vì thấy con có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.Ông Ksor Lâm – bố của Rcom Tôn chia sẻ: Rcom Tôn là con trai cả của gia đình chúng tôi. Hy vọng con cái sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương thật tốt.”
    Tương tự, em Ksor Sứ ( sinh năm 2000, Buôn Chư Jút, xã Chư Gu) cũng nộp đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố làm giáo viên , 3 anh trai của Sứ đều tham gia nghĩa vụ quân sự và trở thành những công dân tốt sau khi trở về địa phương. Sớm ý thức được điều đó, ngay từ khi đủ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, em đã nung nấu được đóng góp sức lực, trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Sứ chia sẻ: “ Tiếp bước truyền thống của cha anh đi trước nên em quyết định tham gia nghĩa vụ quân sự. Em hy vọng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về công hiến cho địa phương và đất nước.”
    Là một thầy giáo hơn bao giờ hết ông Kpă Buôn( Buôn Chư Jút, xã Chư Gu) hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong việc định hướng cho con cái để trở thành công dân có trách nhiệm với tổ quốc, cũng như vận động bà con ủng hộ con em đi nghĩa vụ. Khi hỏi về kỳ vọng của mình đối với người con trai út có phần rụt rè, nhút nhát,ông Kpă Buôn chia sẻ: “Gia đình mong muốn, cọn cái đi thì làm thế nào để làm tốt công tác và nhiệm vụt. Theo chỉ đạo của bộ chỉ huy quân sự, cháu cũng đã đáp ứng đủ nghĩa vụ quân sự và theo mong muốn của huyện ta. Hy vọng đi đúng nghĩa vụ rồi sẽ đi học thêm nữa.”
    Đối với xã Chư Gu nói riêng, trong công tác tuyển quân hiện nay, trở ngại lớn nhất là người dân tộc thiểu số tại địa phương có trình độ dân trí còn thấp nên công tác tuyên truyền còn gặp khó khăn. Mặt khác, thanh niên trong xã thường là lao động chính trong gia đình hoặc là đi làm xa. Vì vậy, những trường hợp các bạn trẻ xung phong viết đơn lên đường nhập ngũ đều rất đáng biểu dương. Anh Rcom Mrơn – Phó Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Chư Gu, huyện Krông Pa cho biết: “ Trong đợt tuyển quân này tại xã Chư Gu có hai công dân là Ksor Sứ và Rcom Tôn làm đơn tình nguyện. 2 công dân này có tư tưởng tốt muốn đi nhập ngũ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ban chỉ huy quân sự huyện và ban chỉ huy quân sự xã. Trong đó công dân Tôn đã tham gia học lớp cảm tình Đảng và công dân Ksor Sứ cũng là ngưởi rất phấn khởi đi bội, đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.Số lượng nhập  tình nguyện tại Buôn Chư Jút cũng đông nhất với 3 công dân.”
    Về cơ bản đến thời điểm này, xã Chư Gu đã chuẩn bị, xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo quân giao đủ chỉ tiêu, chất lượng. Dự kiến ngày 9/02, xã sẽ tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2020. Đồng thời nhân dịp này, các ban ngành đoàn thể của xã cũng sẽ tặng quà cho các tân binh, trị giá 100.000 đồng/ suất. Với mong muốn thanh niên xã nhà có thể phát huy bản chất “Anh bộ đội cụ Hồ”, góp phần xây dựng quê hương đất nước.
T/h: Sơn Trung – Nguyên Anh.