Ghi nhận từ một dự án

15/11/2017
      Dự án “Hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Longđược Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai tại 6 xã của huyện Krông Pa, gồm: Đất Bằng, Ia Mláh, Krông Năng, Ia Dréh, Ia Rmok, Chư Drăng. Dự án bước đầu giúp nhân dân vượt qua khó khăn, khắc phục được 1 phần hậu quả của thiên tai gây ra.
       Gia đình anh Ksor Loan là một trong số 94 hộ nghèo ở Buôn Jú, xã Krông Năng, kinh tế gia đình phụ thuộc vào 6 sào mỳ, mỗi năm thu hoạch trừ mọi chi phí, cho gia đình anh thu về khoảng 4,5 triệu. Vào khoảng tháng 8 và tháng 9/2016 có dự án  “Hỗ trợ cồng đồng bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và Đồng Bằng song Cửu Long”  Gia đình Loan được nằm trong danh sách được hỗ trợ gạo và sinh kế. Ngoài gạo, gia đình được hỡ 3,3 triệu đểp hát triển sinh kế, anh Loan cho biết, sau khi nhận được tiền anh đi mua 1 con dê của người cùng xã, sau khoảng 2 tháng, dê đẻ 3 con, số tiền còn lại khoảng 1 triệu, anh mua lưới B40 về làm chuồng và mua thuốc phòng khi chúng bị bệnh”. Đàn dê của anh hiện nay đang phát triển tốt. “Khoảng 2-3 tháng nữa, khi con dê con lớn mình sẽ bán lấy tiền để mua gạo, mua bộ quần áo mới và mua 1 xe đạp cho cậu con trai đi đến trường”. – Anh Loan nói.  
      Gia đình Chị Ksor H’Thuy, hộ nghèo ở buôn Nông Siu, xã Ia Rmok. Gia đình chị không có đất canh tác nông nghiệp. Được bình xét hộ hưởng lợi dự án về mô hình sinh kế, Chị H’Thuy nói chia sẽ “sau ki nhận được số tiền 3,3 triệu, về đi mua 3 con heo với số tiền là 2,2 triệu, còn lại hơn 1 triệu đã làm chuồng nuôi. Hiện nay,  3 con heo đang phát triển tốt và chuẩn bị đến thời kỳ sinh sản. Nuôi đến khi heo 40-50 kg thì bán đi 1 con để lấy tiền mua gạo và thực phẩm gia đình còn lại 2 con sẽ nuôi để đẻ giữ giống và bán con sẽ được nhiều tiền hơn.”
      Sau khi được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt việc tổ chức và triển khai hoạt động của dự án “Hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long” trên địa bàn huyện Krông Pa được tiến hành theo đúng tiến độ. Lựa chọn hộ hưởng lợi và tổ chức cấp phát hàng cứu trợ đảm bảo công khai, dân chủ. Dự án đã hỗ trợ cấp gói hàng vệ sinh cho 649 hộ gia đình gồm các mặt hàng vệ sinh thiết yếu nhất như bột giặt, kem đánh răng, dầu gội đầu, sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ và trẻ em... Qua đó, giúp các hộ ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường thói quen vệ sinh. Hội còn phối hợp với ngành y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, cách vệ sinh phòng tránh một số bệnh thông thường bảo vệ môi trường, phòng chống các dịch bệnh và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm... đảm bảo sức khoẻ người thân và gia đình. Hỗ trợ gạo và tiền mặt đa mục đích cho 1.260 hộ nghèo và cận nghèo với gần 88 tấn gạo và trên 1,7 tỷ đồng tiền mặt. Hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mua cho 480 hộ gia đình với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức hướng dẫn làm đế chân bồn và hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt hệ thống nước mưa cho các hộ hưởng lợi. Hệ thống này có tính hiệu quả cao, giúp các hộ khắc phục việc trữ nước trong mùa khô hạn. Việc lắp ráp, bảo quản, sử dụng, sửa chữa cũng tương đối đơn giản và các phụ kiện thay thế đều có bán tại địa phương. Gói hỗ trợ phát triển sinh kế thông qua hình thức cấp tiền mặt cho 720 hộ để mua con giống như bò, dê, gà, ống tưới hoa màu, phân bón.... hỗ trợ này phù hợp với thực tế và nguyện vọng của người dân, đã hỗ trợ tích cực các gia đình bị mất mùa, mất trắng hoa màu, trong quá trình vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đa số các con giống phát triển bình thường, một số hộ nuôi dê, heo đã sinh sản.
       Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức các lớp tập huấn như kỹ thuật chăn nuôi thú y, tiêm phòng cho đàn dê và heo, sơ cấp cứu cho cán bộ thôn, xã và giáo viên, kỹ năng truyền thông cho cán bộ thôn và xã, tập huấn quản lý rủi ro thiên tại dự báo cộng đồng cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão ở 6 xã dự án. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông, hội thi và truyền thông cho trẻ em, diễn tập phòg chống rủi ro thiên tai nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ xã, cán bộ cơ sở và người dân về phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiê tai dựa vào cộng đồng, bảo vệ trẻ em trong hoàn cảnh khẩn cấp và kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi.  Hỗ trợ hệ thống máy lọc nước cho các trường học là một chươg trình mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc trong điều kiện ô nhiễm nguồn nước như hiện nay ở tại các trường học của 6 xã, việc thực hiện chươg trình cung cấp nước uống an toàn cho trẻ em, học sinh trong các trường đúng theo mục tiêu các cấp, ngành, cũng như chính quyền địa phương về chăm sóc trẻ em, học sinh tại vùng khó khăn, hạn hán. Dự án đã lựa chọn 14 cụm, điểm trường của các xã dự án hỗ trợ các hạng mục như giếng khoan, máy lọc nước sinh hoạt, lọc nước uống trực tiếp... Hỗ trợ các trang thiết bị cho xã phục vụ công tác phòng ngừa tủi ro thiên tai, sơ cứu thương tại chỗ... Các hoạt động của dự án trên địa bàn huyện Krông Pa với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng. Đánh giá về hiệu quả của dự án ở xã Đất Bằng, ông Kpă Phan-Phó chủ tịch UBND xã Đất Bằng, cho biết: “Dự án hỗ trợ gồm các mặt hàng vệ sinh xã có 131 hộ, gói mặt hàng gạo thêm tiền 255 hộ, gói hỗ trợ hệ thống hứng nước mưa 98 hộ, mặt hàng thứ 4 sinh kế giúp bà con mua phân bón, con giống, ống nước tưới để phát triển sản xuất kinh tế gia đình, giúp hộ giảm bớt khó khăn. Trong 4 gói thì gói nào cũng thiết thực quan trọng nhất là gạo giải quyết trước mặt sau nắng hạn và gói sinh kế giúp dân khắc phục hậu quả nắng hạn gây ra ổn đinh sản xuất tăng thu nhập cho gia đình họ. Ngoài ra, dự án tổ chức hàng loạt loạt hợp phần khác như tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, thú y trồng trọt, tập huấn cách sử dụng nước xử lý nước, tập huấn bảo vệ môi trường, tất cả từng bước nâng cao nhận thức của bà con trên địa bàn do rủi ro gây ra”.
        Sau 1 năm triển khai, đến nay dự án đã kết thúc nhưng các hoạt động hỗ trợ cho người dân mang lợi ích lâu dài giúp bà con phục hồi sau hạn hán. Ông Dương Đình Diện –Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Gia Lai cho biết:  “Việc triển khai dự án trên địa bàn tỉnh giúp bà con nhân dân vùng hạn hán năm 2016 mục đích giúp đỡ nhân dân khắc phục sau hạn hán. Sau khi kết thúc chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo 6 xã tiếp tục quan tâm đặc biệt và sử dụng tốt trang thiết bị dự án đã hỗ trợ, các thiết bị nước sạch tại trường học các giếng nước khoan hệ thống loa phục thông tin tuyên truyền”.   
        Để dự án phát huy hiệu quả như mong muốn thì người dân được hưởng lợi ở 52 thôn, buôn thuộc 6 xã cần có ý thức trong bảo quản các trang thiết bị được cấp, quan tâm chăm sóc vật nuôi và áp dụng các kiến thức đã được tập huấn vào thực tế hàng ngày. Từ đó, nâng cao dần mức sống của mỗi người dân ở các xã hưởng lợi từ Dự án này./.  
                                                                             Ngô Đức – Ngô Thu