HỘI NÔNG DÂN HUYỆN KRÔNG PA HỖ TRỢ NÔNG DÂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

22/04/2019
    Sau sự kiện huyện Krông Pa được thành lập ngày 23/4/1979, Hội Nông dân huyện Krông Pa cũng được thành lập từ ngày đó. Với số dân ban đầu khoảng 20.000 người, sau 40 năm thành lập, đến nay toàn huyện có 88.274 nhân khẩu, với 16.479 hộ nông nghiệp và 10.897 hội viên nông dân.
    Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 16/11/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, Hội Nông dân huyện đã xây dựng Kê hoạch hành động thực hiện Nghị quyết và ký kết Chương trình phối hợp công tác với UBND huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, Hội Nông dân đã phối hợp, triển khai hỗ trợ nông dân huyện nhà xây dựng nông thôn mới cụ thể như sau:
    Thứ nhất, phối hợp với Ban quản lý Dự án Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng được 188 nhóm cùng sở thích sản xuất chăn nuôi ở 05 xã: Đất Bằng, Chư Đrăng, Ia Rmok, Ia Hdreh và Krông Năng. Mỗi nhóm có từ 05 đến 18 thành viên và được hỗ trợ từ 40 triệu đồng đến 120 triệu đồng. Tổng số vốn dự án hỗ trợ là trên 9.820 triệu đồng. Kết quả đã giúp cho 870 hộ nông dân thoát nghèo. Đến nay, dự án đã kết thúc, Hội Nông dân huyện vẫn tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện và các xã trong vùng dự án hướng dẫn các nhóm cùng sở thích tiếp tục sử dụng quay vòng nguồn vốn hỗ trợ giữa các thành viên để phát triển sản xuất, chăn nuôi.
    Thứ hai, phối hợp với Ban quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng được 128 Nhóm Leg nhằm cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo ở 05 xã: Đất Bằng, Chư Ngọc, Ia Rmok, Ia Hdreh và xã Krông Năng. Mỗi nhóm Leg có từ 10 đến 20 thành viên và được hỗ trợ từ 10 đến 13 triệu đồng/hộ hưởng lợi. Tổng số vốn đã hỗ trợ các nhóm Leg đến nay là trên 23.752 triệu đồng. Dự án đã giúp cho 369 hộ thoát nghèo và cải thiện sinh kế cho hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn huyện. Hiện nay dự án vẫn đang được tiếp tục triển khai thực hiện cho đến hết năm 2019.
    Thứ ba, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai thực hiện hiện các mô hình sản xuất có áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất. Kết quả, đã xây dựng được các mô hình tiêu biểu như: mô hình tưới nước nhỏ giọt cho cây điều với diện tích 03ha và mô hình trồng hoa ly. Hiện nay các mô hình này đang được nhân rộng trên địa bàn huyện; tuyên truyền vận động hội viên, nông dân xây dựng hợp tác xã, kết quả đã vận động và hỗ trợ thành lập được 06 Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ ở các xã: Phú Cần, Chư Gu, Ia Mlah, Đất Bằng, Chư Ngọc và xã Uar; hỗ trợ cho HTX Nông nghiệp và dịch vụ xã Chư Gu 50 triệu đồng để triển khai thực hiện dự án trồng cây thuốc lá nâu cho 41 hộ hội viên, nông dân tham gia, đây là mô hình phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào Dân tộc thiểu số địa phương và góp phần bảo vệ môi trường.
    Thứ tư, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội nhận ủy thác cho hội viên, nông dân vay vốn sản xuất chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo ở 56 tổ Tiết kiệm và vay vốn, với 2.442 hộ vay tổng số tiền là 71.767 triệu đồng; huy động 100% tổ đóng tiết kiệm đạt 2.823 triệu đồng. Phối hợp với Chí nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp huyện thành lập 41 tổ liên kết vay vốn với 982 thành viên, tổng dư nợ đạt 73.778 triệu đồng. Thành lập một điểm giao dịch di động tại xã Chư Rcăm, nhằm giúp hội viên, nông dân dể dàng tiếp cận với vốn vay và giảm thời gian, quảng đường đi lại.
    Thứ năm, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư về “Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” (gọi tắt là Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 61 huyện). Kết quả, hằng năm Hội đã tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện xây dựng Kế hoạch hoạt động, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 61 ở các xã, thị trấn và tổ chức sơ kết, tổng kết hằng năm và tổ chức các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ nông dân kỷ thuật ươm ghép giống điều, tổ chức cho nông dân đi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, áp dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp... và xây dựng tổ chức Hội nông dân các cấp ngày càng vững mạnh.
    Thứ sáu, xây dựng Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Qũy Hỗ trợ nông dân huyện Krông Pa trình UBND huyện phê duyệt; tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban vận động xây dựng Qũy Hỗ trợ nông dân huyện Krông Pa. Hằng năm, Hội Nông dân huyện tham mưu cho Ban vận động xây dựng Kế hoạch và tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện ủng hộ cho Qũy; đề nghị UBND huyện hỗ trợ Ngân sách cho Qũy; thành lập Ban Điều hành quản lý, sử dụng Qũy Hỗ trợ nông dân huyện đúng theo Điều lệ Qũy và các quy định của nhà nước. Đến nay, tổng nguồn Qũy Hỗ Hỗ trợ Nông dân huyện Krông Pa đạt trên 1.031 triệu đồng. Ban Điều hành Qũy đã giải ngân cho 02 dự án nhóm hộ và 09 mô hình sản xuất, kinh doanh của Hội viên vay phát triển sản xuất. Đến nay, nguồn Qũy hỗ trợ nông dân huyện phát huy hiệu quả rất tốt. Tiêu biểu có mô hình trồng 07 ha điều ghép của chi Thái Thi Lan ở xã Ia Rsai; mô hình nuôi bò sinh sản của 10 hộ hội viên nông dân xã Ia Mlah v.v..
    Thứ bảy, phát động và tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Kết quả, đến cuối năm 2018, Toàn huyện có 1.556 hộ đăng ký, số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp là 1.317 hộ. Trong đó, có 05 hộ đạt chuẩn hộ SXKD giỏi cấp trung ương, 43 hộ đạt cấp tỉnh, 225 hộ đạt cấp huyện và 1020 hộ đạt cấp cơ sở. Hội Nông dân các xã, thị trấn tổ chức tổng kết phong trào hằng năm và đề nghị UBND cùng cấp khen thưởng hàng trăm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu. Hội Nông dân huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào giai đoạn 2014-2016 và giai đoạn 2016-2018; công nhận 273 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp huyện; đề nghị UBND tỉnh khen thưởng 05 hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu; đề nghị UBND huyện khen thưởng 50 hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện.
    Thứ tám, Hội Nông dân huyện, xã đã tổ chức các Hội thi Nhà nông đua tài nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với hội viên, nông dân; tuyên truyền các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, đem lại thu nhập cao đến với hội viên, nông dân; kịp thời tuyên truyền, biểu dương các sáng tạo nhà nông. Đã có 02 sáng tạo nhà nông được tuyên truyền, biểu dương và đã giúp cho hội viên nông dân tăng năng suất lao động và thu nhập đó là máy phun thuốc sâu của anh Phạm Văn Bình và Thiết bị cày nhổ mỳ của anh Phạm Văn Tỉnh.
    Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, tư tưởng và đời sống của hội viên, nông dân, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ban ngành có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn cho nông dân khắc phục các thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; vận động hội viên nông dân tích cực ủng hộ đất đai và ngày công để tham gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả đến cuối năm 2018, có 01 xã đạt 19/19 tiêu chí - xã Phú Cần đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; xã Ia Mlah và xã Chư Gu đạt 13 tiêu chí; xã Uar đạt 12 tiêu chí; xã Đất Bằng và xã Ia Rmok đạt 11 tiêu chí; xã Chư Ngọc, Chư Rcăm, Ia Rsai, Ia Rsươm, Chư Drăng, Ia Hdreh và xã Krông Năng đạt 10 tiêu chí.
    Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp với chính quyền, mặt trận và các ban ngành, đoàn thể huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động hội viên, nông dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, góp phần hoàn thành cơ bản các mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà nghị quyết Huyện Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.
Trịnh Thanh Khiết
Chủ tịch Hội Nông dân huyện